Thứ Tư, 02/10/2024 17:20 CH
Nhớ Bác, sống xứng đáng với Bác
Thứ Năm, 19/05/2011 14:15 CH

Ðã 54 năm trôi qua nhưng kỷ niệm về lần đầu tiên gặp được Bác Hồ vẫn như còn mới hôm qua trong tâm trí của bà Trần Thị Tuyết Mai, một cán bộ Phú Yên tập kết ra Bắc. Câu chuyện kể của bà càng lúc càng xúc động hơn khi nói về Bác Hồ, những giọt nước mắt yêu thương dâng trào cứ lăn dài trên má…

 

ba-Mai110519.jpg

Bà Mai và bức ảnh kỷ niệm được gặp Bác Hồ  - Ảnh: K.CHI

 

Trong căn nhà nhỏ ở phường 2 (TP Tuy Hòa), bà Trần Thị Tuyết Mai, năm nay đã 81 tuổi, hơn 60 năm tuổi Đảng nhưng còn rất minh mẫn. Bà Mai bùi ngùi kể cho tôi nghe về những kỷ niệm lần đầu gặp Bác Hồ. Bà nói, diễm phúc lớn nhất của đời bà là được đi theo cách mạng, được gặp Bác và hình ảnh nhân từ của Bác đã gắn bó, đi theo suốt cuộc đời bà. Trong cuộc đời mình, bà luôn nâng niu tấm hình mà bà được gặp Bác trong những ngày làm việc tại Trường Nhi đồng miền Nam.

 

Sinh ra và lớn lên ở xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), ngay từ khi còn rất nhỏ, bà Mai đã sớm giác ngộ cách mạng. Từ thời thiếu nữ ở vùng quê Xuân Lãnh, bà đã là nữ dân quân tự vệ, sau đó là Ủy viên Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã, rồi làm cán bộ dân vận… Đến năm 1954, bà Mai tập kết ra Bắc, tham gia lớp học khoảng chừng 3 tháng và được điều về làm ở Trung ương Hội Phụ nữ một thời gian thì về công tác tại Trường Nhi đồng miền Nam. Bà kể: “Ở trường này, hầu hết là con em của cán bộ miền Nam học. Lúc bấy giờ, miền Nam còn chìm trong lửa đạn, đang đấu tranh chống kẻ thù. Và cũng chính tại đây, lần đầu tiên trong đời mình, tôi đã vinh dự được gặp Người”.

 

“Buổi sáng năm 1957, khi còn đang tất bật lo công việc thường lệ thì các cô giáo Trường Nhi Đồng miền Nam nhận được một thông báo: 30 phút nữa Bác Hồ sẽ đến thăm trường. Bác về đột xuất nên toàn bộ cán bộ, nhân viên cũng như ban lãnh đạo không ai hay biết. Vì quá bất ngờ nên khi gặp được Bác Hồ, có người mừng quá đến nỗi nước mắt dâng trào. Cả trường mỗi người lo một việc nhưng vì mừng nên có người chạy vấp té, có chị quên cả quần áo tươm tất để mà ra chào đón Bác về thăm trường. Khi Bác đến, hai bên đường, các học sinh đứng xếp hàng chờ đón. Bác ôm hôn, hỏi thăm các cháu có khỏe không, có ngoan ngoãn không, rồi Bác cho kẹo các cháu. Bác đi thăm các phòng các cháu ăn ở như thế nào, thăm khu vệ sinh chung. Khi đi thăm các phòng, Bác Hồ bảo trường phải giữ gìn vệ sinh chung, ngăn nắp, sạch sẽ mới tạo cảnh quan môi trường trong sạch. Khi Bác nói chuyện, ai cũng thấy Bác điềm đạm, bình dị và gần gũi. Bác cũng đã thăm hỏi từng cô ở trường. “Biết bao nhiêu người dân miền Nam đang mong gặp Bác Hồ mà chưa được. Mình đã may mắn được gặp Bác, trong lòng xốn xang, bồn chồn, mừng vui khôn xiết. Cả mấy ngày sau đó, cả trường cũng còn rộn ràng chuyện Bác đến thăm và được gặp Bác. Đó quả là một vinh dự và niềm vui lớn lao của cuộc đời”, bà Mai chia sẻ.

 

Đưa cho tôi xem bức hình bà và các cô giáo cùng toàn thể các em ở Trường Nhi đồng miền Nam chụp chung với Bác Hồ, bà Mai thổn thức: “Mới đó mà đã hơn 50 năm trôi qua!”. Đôi mắt bà Mai ánh lên niềm tin với những hoài niệm đẹp về kỷ niệm lần được gặp Bác. Bà bảo: “Khi được gặp Bác Hồ rồi, ai cũng nghĩ thương đồng bào miền Nam còn đang đêm ngày chiến đấu với kẻ thù, chống giặc ngoại xâm, biết bao giờ mới hòa bình… Nghĩ vậy mà ai cũng thương, quyết tâm, động viên tinh thần hăng say sống và cống hiến sức mình cho công việc, vì độc lập chung của Tổ quốc.

 

Sau ngày giải phóng, bà Mai được trở về quê hương, tham gia công tác Đảng ở địa phương cho đến ngày nghỉ hưu. Lúc nào bà Mai cũng nhớ đến hình ảnh Bác Hồ, điều đó đã tiếp thêm động lực để sống có ích cho xã hội, cho con cháu sau này. Bà nói: “Bác Hồ thật cao cả, đi đến đâu ai cũng phải kính nể. Khi Bác mất, cả thế giới cũng phải rơi lệ, thì bản thân mình khi nhớ đến Bác Hồ, nhìn tấm gương của Bác mà cố gắng vươn lên. Mỗi khi thấy các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đường hoàng sánh vai cùng nguyên thủ các nước trên trường quốc tế, thấy quê hương ngày một phát triển, tình yêu và niềm tin vào Bác lại bừng cháy mãnh liệt hơn trong tim mình”.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek