Thứ Năm, 03/10/2024 13:27 CH
Ðưa kiến thức về bầu cử đến ngư dân
Chủ Nhật, 01/05/2011 07:30 SA

Phú Yên có 24 xã, phường ven biển. Ða phần người dân nơi đây sống dựa vào nghề đánh bắt, khai thác hải sản trên biển, trong đó có những người thường xuyên hoạt động xa bờ. Việc phổ biến, đưa kiến thức về bầu cử đến những cử tri này được bộ đội biên phòng và cấp ủy, chính quyền các địa phương ven biển đặc biệt quan tâm, chú trọng.

 

bien-phong1-110429.jpg

Bộ đội biên phòng Phú Yên tuyên truyền pháp luật qua hệ thống thông tin liên lạc. - Ảnh: L.VŨ

 

Ông Phạm Hiểu, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử phường 6 (TP Tuy Hòa), cho biết toàn phường có hơn 6.000 cử tri, trong đó có một bộ phận đi đánh bắt cá ngừ đại dương, thường lênh đênh dài ngày trên biển nên ít có điều kiện nghe đài, đọc báo, dự hội nghị dân chính để nghe phổ biến về bầu cử. Để đưa thông tin về bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đến với ngư dân, chính quyền địa phương đã phối hợp với Trạm Biên phòng Đà Rằng (Đồn Biên phòng Đông Tác) sử dụng máy Icom để tuyên truyền về Luật Bầu cử cho những cử tri này. Hàng ngày, vào thời gian thích hợp, tổ tuyên truyền lên máy Icom, thông báo với các cử tri đang lao động trên biển về Luật Bầu cử, quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri, đồng thời giải đáp những thắc mắc mà cử tri quan tâm. “Những lần bầu cử trước kia, việc tuyên truyền, phổ biến Luật Bầu cử cho cử tri là ngư dân trên biển gặp rất nhiều khó khăn. Rút kinh nghiệm từ lần bầu cử gần đây, lần này, để cử tri nắm bắt được những thông tin về bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhanh và đầy đủ nhất, giúp họ thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, phường đã phân công tổ tuyên truyền thông tin bầu cử chú trọng đặc biệt đến hình thức tuyên truyền qua Icom. Với cách tuyên truyền này, mặc dù đang đánh bắt hải sản ở ngoài khơi xa nhưng cũng như người trong đất liền, hầu hết các cử tri đều biết về cuộc bầu cử sắp đến”, ông Phạm Hiểu cho biết.

 

 Trở về đất liền sau chuyến đánh bắt dài ngày trên biển, anh Trần Min, thuyền trưởng tàu PY 92355 TS, cho hay: “Thông qua hệ thống máy Icom thường xuyên kết nối liên lạc với gia đình và Trạm Biên phòng Đà Rằng, anh em trên tàu cá của chúng tôi cũng như nhiều tàu cá khác đều biết ngày 22/5 tới sẽ là ngày hội lớn của toàn dân. Chúng tôi sẽ sắp xếp thời gian để ngày 22/5 có mặt tại địa phương tham gia bầu cử, thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi của cử tri”. Còn anh Lê Văn Đông, một trong những ngư dân thường đi bạn, đánh bắt hải sản ở khơi xa, nói: “Cách tuyên truyền về bầu cử qua hệ thống Icom rất hay và thú vị. Ngoài việc biết ngày giờ diễn ra bầu cử, chúng tôi còn được biết quyền lợi, trách nhiệm của mình. Tuyên truyền cách này, ngư dân đỡ mất thời gian mà vẫn nắm bắt được thông tin cần thiết”.

 

Không riêng gì phường 6 (TP Tuy Hòa), các xã, phường ven biển khác trong tỉnh cũng đã và đang phối hợp với các đồn, trạm biên phòng đẩy mạnh tuyên truyền về kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đến cử tri là những lao động thường xuyên bám biển hành nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. Ông Huỳnh Ngọc Long, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Xuân Hải (TX Sông Cầu), cho biết: “Để góp phần vào sự thành công của kỳ bầu cử lần này, ngoài việc lựa chọn ứng cử viên có đủ đức, đủ tài ra tranh cử đại biểu HĐND xã, Ban bầu cử xã xác định công tác tuyên truyền về bầu cử là quan trọng nhất. Bên cạnh hình thức tuyên truyền qua truyền loa, đài truyền thanh của xã, tuyên truyền trực quan, cấp phát tờ rơi, xã Xuân Hải còn phối hợp với Trạm Biên phòng Tuy Phong (Đồn Biên phòng Xuân Thịnh) tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ gia đình, từng nhóm hành nghề biển. Cho đến thời điểm này, tất cả cử tri ở 6 thôn trong xã đều nắm bắt được những vấn đề cơ bản về cuộc bầu cử ngày 22/5”.

 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên, cho biết: “Xác định cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước, là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, thời gian qua, cùng với việc tổ chức quán triệt cho cán bộ chiến sĩ trong lực lượng, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, nhất là Phòng Chính trị và các đồn Biên phòng, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở tập trung đẩy mạnh, làm tốt công tác tuyên truyền về bầu cử ở khu vực tuyến biên phòng, nhất là đối với cử tri hoạt động đánh bắt xa bờ. Ngoài việc tuyên truyền qua hệ thống Icom, thông qua các tổ Tàu thuyền an toàn, Bộ đội Biên phòng Phú Yên đã và đang tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền khác, góp phần quan trọng cho thành công của cuộc bầu cử”.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek