Thứ Năm, 03/10/2024 11:28 SA
Trang chói lọi trong lịch sử dân tộc
Thứ Bảy, 30/04/2011 09:00 SA

Tiến hành chiến tranh xâm lược Việt Nam, đế quốc Mỹ mưu toan chia cắt lâu dài đất nước ta, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới của chúng, coi đó là một bộ phận quan trọng trong chiến lược chống lại phong trào giải phóng dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Chúng tìm cách phá hoại hiệp định Giơ-ne-vơ, hất cẳng Pháp, thiết lập ở miền Nam nước ta một chính quyền tay sai độc tài, tàn bạo.

 

Vượt qua thời kỳ cực kỳ khó khăn (từ năm 1954 đến năm 1960), cách mạng miền Nam đã chuyển từ thế đấu tranh giữ gìn lực lượng sang thế tiến công. Nhiều cuộc đồng khởi đã nổ ra như ở Bến Tre (Nam Bộ), ở Hòa Thịnh (Phú Yên, Nam Trung Bộ). Đứng trước nguy cơ sụp đổ của ngụy quyền tay sai, đế quốc Mỹ tiến hành cuộc “chiến tranh cục bộ” ở miền Nam, chiến tranh phá hoại bằng không quân ở miền Bắc nước ta.

 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Hồ Chủ tịch: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do!”, “Tất cả cho tiền tuyến. Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược!”, nhân dân miền Nam, được sự chi viện của miền Bắc, đã đập tan 2 cuộc tấn công chiến lược của Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn (mùa khô năm 1965-1966 và 1966-1967). Tiếp đó, mở cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, làm phá sản chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của Mỹ, buộc chúng phải xuống thang chiến tranh, ngồi vào đàm phán với ta tại Hội nghị Paris.

 

Nhưng, với bản chất ngoan cố, đế quốc Mỹ không cam chịu thất bại, chúng thi hành chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”, đồng thời mở rộng cuộc chiến sang 2 nước Lào và Campuchia. Quân và dân ta, phối hợp chặt chẽ với nhân dân Lào và Campuchia giáng cho chúng những đòn đau.

 

Tiếp theo chiến công vang dội trên mặt trận đường 9 - Nam Lào, cuộc tiến công chiến lược của quân và dân miền Nam năm 1972 cùng với “trận Điện Biên Phủ trên không” trên bầu trời Hà Nội, đập tan đợt tập kích bằng máy bay B52 vào Hà Nội, Hải Phòng của quân dân miền Bắc, đã buộc đế quốc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, rút hết quân Mỹ và chư hầu ra khỏi miền Nam.

 

Nhưng đế quốc Mỹ đã ngang nhiên phá hoại hiệp định, nhằm thực hiện dã tâm giữ cho được ngụy quyền Sài Gòn. Chúng ồ ạt tuôn vũ khí, phương tiện chiến tranh vào miền Nam, đốc thúc quân ngụy Sài Gòn mở nhiều đợt tấn công lấn chiếm các vùng do ta làm chủ.

 

Quân và dân miền Nam giữ vững chiến lược tiến công, đánh giá đúng âm mưu của Mỹ và tay sai, vừa giữ vững vùng giải phóng, vừa giải phóng thêm những vùng rộng lớn. Trên đà thắng lợi trong hai năm 1973, 1974, mùa xuân năm 1975 quân và dân ta đã tiến hành cuộc tổng tấn công và nổi dậy táo bạo, thần tốc, chỉ trong 55 ngày đêm, kết thúc thắng lợi chiến dịch Hồ Chí Minh ngày 30/4/1975, tiêu diệt và bắt sống hơn 1 triệu quân ngụy, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta trước hết là thắng lợi của đường lối chính trị, đường lối quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn và sáng tạo của Đảng ta; là thắng lợi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần chiến đấu phi thường của toàn dân và lực lượng vũ trang nhân dân trong cả nước. Đó còn là thắng lợi của tình đoàn kết chiến đấu của nhân dân Lào và Campuchia, sự đồng tình và giúp đỡ quý báu của các nước XHCN, của nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý trên toàn thế giới.

 

Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trang chói lọi nhất.

 

Sau ngày 30/4/1975, cả nước bước vào thời kỳ mới, khắc phục hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại, ra sức khai thác thời cơ, thuận lợi, vượt qua mọi khó khăn thử thách, tiến hành công cuộc đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao từng bước đời sống vật chất và văn hóa của nhân dân, đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, bước vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Diện mạo của đất nước qua hơn 20 năm tiến hành sự nghiệp đổi mới đã có nhiều thay đổi, thế và lực của nước ta đã vững mạnh thêm nhiều, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng lên.

 

Năm 2011 này, nhân dân tỉnh Phú Yên chúng ta tiến hành kỷ niệm lần thứ 36 ngày toàn thắng của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước đúng vào dịp kỷ niệm 400 năm ngày thành lập tỉnh, mọi người dân tỉnh nhà càng phấn khởi, tự hào về truyền thống của một tỉnh anh hùng, càng ra sức đẩy mạnh các hoạt động xây dựng kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng, đưa nhanh Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV vào cuộc sống, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek