Thứ Sáu, 04/10/2024 20:27 CH
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:
Khảo sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về môi trường tại Phú Yên
Thứ Năm, 07/04/2011 08:00 SA

Ngày 6/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn có chuyến khảo sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về môi trường tại Phú Yên.

moi-truong110407.jpg
Đoàn giám sát đi khảo sát tại làng nghề gốm Hòa Vinh (huyện Đông Hòa). - Ảnh: P.MINH

Tại buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, đoàn đã nghe đồng chí Lê Văn Thành, Phó Trưởng ban báo cáo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại Khu kinh tế Nam Phú Yên. Hiện nay, tại KCN Hòa Hiệp 1 có 19 doanh nghiệp đăng ký với diện tích 40,62ha; trong đó có 17 dự án đã đi vào hoạt động với diện tích 32,29ha; hai dự án đang xây dựng với diện tích 8,33ha. Đối với 19 dự án đầu tư trong khu công nghiệp, có 18 dự án đã thực hiện đánh giá tác động môi trường hay xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường. Theo đánh giá, công tác bảo vệ môi trường tại Khu kinh tế Nam Phú Yên có nhiều chuyển biến tích cực; Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh, kiểm tra định kỳ hoặc kiểm tra đột xuất tình hình bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm môi trường nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất gây ra. Tuy nhiên, hiện công tác này vẫn còn một số tồn tại như: công tác quản lý và xử lý chất thải nguy hại đang gặp nhiều khó khăn vì ở Phú Yên chưa có cơ quan chức năng đủ điều kiện, thiết bị để xử lý nguồn chất thải. Do vậy, các doanh nghiệp khi có nhu cầu phải thuê đơn vị có chức năng ở TP Hồ Chí Minh để thu gom, xử lý chất thải gây tốn kém kinh phí; một số ít doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc áp dụng biện pháp khống chế ô nhiễm, chưa đầu tư đúng mức hệ thống xử lý chất thải hoặc có đầu tư nhưng không đầy đủ nên kết quả xử lý không đạt tiêu chuẩn…

Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên kiến nghị với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần xem xét việc triển khai công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn khu kinh tế và khu công nghiệp như: nhà nước cần có các chủ trương, chính sách thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải nói chung và chất thải nguy hại nói riêng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo vệ môi trường tại khu kinh tế; Ban Quản lý Khu kinh tế là cơ quan quản lý trực tiếp các doanh nghiệp, tuy nhiên theo quy định Ban Quản lý không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm về môi trường, vì vậy làm giảm hiệu lực trong công tác quản lý. Đề nghị trong Nghị định 117/2009 của Chính phủ cần bổ sung quy định Ban Quản lý Khu kinh tế, khu công nghiệp là cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Nghiêm Vũ Khải đánh giá cao những nỗ lực của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên trong việc thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường; tiếp thu những kiến nghị của đơn vị và cho biết sẽ có đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo giải quyết những vướng mắc trong công tác thực thi chính sách pháp luật về môi trường.

Cùng ngày, đoàn giám sát đã kiểm tra tình hình thực hiện chính sách pháp luật và khảo sát các làng nghề truyền thống trong tỉnh như làng nghề gốm Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), làng nghề bánh tráng Đông Bình (huyện Phú Hòa) và làng nghề nước mắm Gành Đỏ (TX Sông Cầu). Theo kế hoạch, hôm nay (7/4), đoàn sẽ làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về môi trường tại khu kinh tế và làng nghề, đồng thời sẽ có những đề xuất, kiến nghị xử lý chung quanh vấn đề này.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek