Thứ Sáu, 04/10/2024 20:18 CH
Kỳ niệm 65 năm ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (18/4/1946-18/4/2011)
Chuyện về lính hình sự
Thứ Tư, 06/04/2011 14:00 CH

Là đơn vị trực tiếp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm hình sự, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (thường được gọi là lính hình sự) đã trải qua biết bao hiểm nguy, gian khó. Những đóng góp to lớn của họ cho cuộc sống bình yên đã được ghi nhận và vinh danh bằng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Dưới đây là ba trong nhiều chiến công của những người lính hình sự Công an Phú Yên.

linh-HS110406.jpg

Cán bộ Phòng PC45 thi hành lệnh bắt một đối tượng vi phạm cố ý gây thương tích - Ảnh: H.THÀNH


1 Năm 2003, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Phú Yên xác lập chuyên án 103C đấu tranh với nhóm côn đồ trộm xe máy trên địa bàn huyện Đông Hòa. Nhóm này do Nguyễn Hoàng Triều ở xã Hòa Vinh cầm đầu. Triều là đối tượng côn đồ, hung hãn, thường ngang nhiên vào xóm bắt trộm gà, vịt của người dân. Ai cũng sợ Triều nên không dám khai báo với công an. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, Ban chuyên án ra quyết định phá án. Việc đầu tiên là bắt Nguyễn Hoàng Triều.

Nhận định với bản tính côn đồ, hung hãn, nhiều khả năng Nguyễn Hoàng Triều sẽ chống trả khi bị vây bắt nên Ban chuyên án quyết định bắt vào ban đêm. Khi lực lượng đến bao vây, nghe tiếng chó sủa, mở cửa thấy lực lượng trinh sát, Triều liền bỏ chạy. Một trinh sát hình sự, một công an xã và xã đội trưởng xã Hòa Vinh đuổi theo, yêu cầu Triều đứng lại, nhưng đối tượng không chấp hành. Vừa bỏ chạy, Triều vừa dùng gạch ném ngược về phía lực lượng truy đuổi. Trinh sát hình sự bắn chỉ thiên nhưng Triều vẫn tiếp tục bỏ chạy vào một trại sản xuất bỏ hoang, đóng cửa cố thủ. Lực lượng truy bắt đuổi đến, từ bên trong Triều liên tục ném gạch ra bên ngoài. Nếu chờ thêm, nhiều khả năng đối tượng sẽ có thời gian tìm đường tẩu thoát nên lực lượng truy bắt quyết định xông cửa vào bên trong. Rất hung hãn, Triều đã dùng rựa chém vào lực lượng truy bắt. Một trinh sát hình sự bị chém ở cổ tay, xã đội trưởng bị chém trúng đầu và vai. Dù bị thương nhưng với quyết tâm bắt giữ bằng được đối tượng nguy hiểm này, chiến sĩ trinh sát hình sự đã nén đau tiếp tục xông vào, dùng một thế võ quật ngã đối tượng và tước hung khí. Lúc này, lực lượng truy đuổi theo sau cũng đã đến nơi, hỗ trợ dẫn giải tên côn đồ về nơi giam giữ. Sau khi Nguyễn Hoàng Triều bị bắt, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội tiếp tục bắt giữ và vận động đầu thú đối với các đối tượng còn lại. Nhóm côn đồ bị triệt xóa, người dân trong xã Hòa Vinh rất hoan nghênh. 

2 Ngày 14/4/2006, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội xác lập chuyên án 406M đấu tranh chống tội phạm chứa mại dâm tại quán của Vương Thị Thu Thủy (SN 1950) ở thôn Lệ Uyên, phường Xuân Yên, TX Sông Cầu. Thủy là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về hoạt động chứa mại dâm, rất xảo quyệt. Xung quanh khu vực quán của Thủy đều được rào lưới B40 và nuôi chó dữ để phát hiện người lạ. Sau khi nghiên cứu kỹ quy luật hoạt động và địa thế của quán, các trinh sát nhận định: muốn thâm nhập vào bên trong bắt quả tang hoạt động chứa mại dâm, chỉ có cách duy nhất là cắt tường rào vào ban đêm. Để phá án, các trinh sát đã hóa trang thành những công nhân làm vệ sinh trên quốc lộ 1A. Khi có lệnh phá án, các trinh sát nhanh chóng cắt lưới B40, đột nhập vào khu ruộng muối bên cạnh quán mật phục chờ lệnh. Lúc này, một khách làng chơi ăn nhậu say ra khu vực này đi vệ sinh, vô tình đúng ngay chỗ anh em trinh sát đang mật phục. Bị rơi vào tình huống dở khóc dở cười nhưng các chiến sĩ trinh sát vẫn phải kiên nhẫn mật phục. Khoảng 20 phút sau, các trinh sát nhận lệnh đột nhập vào bên trong và bắt quả tang hoạt động mại dâm đang diễn ra. Vương Thị Thu Thủy sau đó đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên tuyên phạt 5 năm tù giam.

3 Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, trên địa bàn huyện Đông Hòa xảy ra một vụ giết người. Các điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã nhanh chóng điều tra xác minh, thu thập chứng cứ, truy nóng đối tượng. Các anh chưa kịp nghỉ ngơi thì tiếp đó, từ mùng 3 đến mùng 6 tết, trên địa bàn TX Sông Cầu lại liên tiếp xảy ra hai vụ thanh thiếu niên trong lúc ăn nhậu, ẩu đả nhau dẫn đến án mạng. Tết đến, xuân về, ai chẳng muốn ở nhà sum vầy bên gia đình, người thân nhưng những người lính hình sự đã không có được niềm vui ấy. Trong khi mọi người đưa nhau đi thăm họ hàng, chúc tết thì những người lính hình sự lại phải lăn lộn khắp nơi để tìm ra manh mối vụ án. Điều tra án trong ba ngày tết, bà con với tâm lý kiêng kỵ đầu năm, không muốn tiếp công an là bình thường. Công tác điều tra án vì thế gặp nhiều khó khăn hơn. Dù vậy, với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao, các vụ trọng án trên đã nhanh chóng được những người lính hình sự điều tra, làm rõ. Tết năm ấy, dù ăn tết muộn, nhưng các anh có một niềm vui lớn hơn đó chính là sự bình yên đã được trả về cho cuộc sống.

HOA SIÊM


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek