Thứ Sáu, 04/10/2024 20:19 CH
Thi đua “Dân vân khéo” ở Sơn Hòa:
Góp phần phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Tư, 06/04/2011 14:00 CH

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội của huyện Sơn Hòa ngày càng phát triển, an ninh trật tự được đảm bảo, chất lượng cuộc sống người dân ngày một nâng cao. Thành quả trên có được một phần là nhờ địa phương thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Trong hai năm 2009-2010, Huyện ủy Sơn Hòa đã chỉ đạo phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong cán bộ, nhân dân. 35/42 tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận và các đoàn thể đã chọn 167 cá nhân và 119 tập thể đăng ký thực hiện mô hình  “Dân vận khéo” và gặt hái nhiều thành công.

anhchuong110406.jpg

Cán bộ UBND thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) tiếp và giải quyết công việc cho dân - Ảnh: H.CHƯƠNG


NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ÐẦU   

Trong tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện phong trào, các cấp ủy đảng và các ban ngành đã nhận thức đúng đắn mục đích, nội dung, ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới. Thông qua phong trào, các mô hình và điển hình đăng ký đều thực hiện tốt, góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và dân, giải quyết được những vấn đề bức xúc trong xã hội, khơi dậy được ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, vượt khó, dám nghĩ, dám làm trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Nhờ “Dân vận khéo”, chính quyền các cấp đã quan tâm giải quyết những vấn đề gây bức xúc cho dân, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, khắc phục được tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu, giáo dục đội ngũ cán bộ công chức nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân theo hướng: “Gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” được phát huy, góp phần xây dựng chính quyền các cấp là chính quyền của dân, do dân và vì dân. Nhờ vậy, đã xuất hiện các mô hình “Dân vận khéo” có sức lan tỏa, thuyết phục sâu rộng. Trên lĩnh vực chính trị, tiêu biểu là mô hình “Tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương” của Bí thư chi bộ 2 xã Sơn Nguyên Lê Văn Nam. Trên lĩnh vực kinh tế, tiêu biểu là ông Ka Sô Liễng, cựu chiến binh xã Ea Chà Rang đã vận động nhân dân tích cực áp dụng cải tiến khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cải tạo vườn tạp… giúp nhiều gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu; mô hình “Vận động nông dân thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân các cấp làm xuất hiện nhiều mô hình kinh tế trang trại làm ăn hiệu quả như hộ ông Trần Đình Tường (xã Sơn Phước), bà Trần Thị Điệp (xã Sơn Long), ông Y Cảnh (xã Sơn Nguyên)… có thu nhập bình quân trên 150 triệu đồng/năm. Trong lĩnh vực an sinh xã hội, mô hình “Thanh niên đưa nước về buôn” của Huyện Đoàn Sơn Hòa và Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên vận động các tổ chức, cá nhân và nhân dân thôn Tân Hòa (xã Sơn Hội) đóng góp trên 200 triệu đồng và ngày công để xây dựng hệ thống dẫn nước từ suối về thôn dài trên 1km cho 53 hộ dân. Trong xây dựng đời sống văn hóa, hoạt động nhân đạo, từ thiện, các mô hình như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ  nhân đạo”… đã trở thành hoạt động thiết thực, hiệu quả của người dân trong huyện.

Trong những năm qua, các cấp ngành đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp trên 465 triệu đồng vào quỹ  Vì người nghèo, vận động trên 100 triệu đồng để trợ giúp thường xuyên cho 35 địa chỉ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng 46 nhà đại đoàn kết cho người nghèo… Các mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Heo đất tiết kiệm”, “Tổ phụ nữ tiết kiệm” giúp 51 chị có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 57 triệu đồng. Trong công tác giữ vững an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, mối quan hệ giữa các lực lượng vũ trang và người dân, đặc biệt là đồng bào thiểu số, ngày càng gắn bó. Nhiều nơi có tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh trật tự, tham gia hòa giải, cung cấp thông tin giá trị cho cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an đã góp phần ngăn ngừa, làm thất bại âm mưu và thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội.

NÊU CAO TÍNH GƯƠNG MẪU CỦA CÁN BỘ, ÐẢNG VIÊN

Qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Sơn Hòa, nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên đã nhận thức và tự giác cao trong rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Tuy nhiên, việc thực hiện thi đua “Dân vận khéo” cũng còn một số khuyết điểm. Đó là nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các tổ chức quần chúng về hiệu quả của các mô hình “Dân vận khéo” chưa thật đầy đủ dẫn đến chưa phát huy hết sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; một số mô hình chưa có sức lan tỏa, chưa đạt hiệu quả bền vững trên từng lĩnh vực của đời sống xã hội; vẫn còn cấp ủy tổ chức p/hát động, sơ kết, tổng kết thi đua “Dân vận khéo” một cách thụ động…

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sơn Hòa Nguyễn Quốc Hoàn đánh giá: “Phong trào thi đua “Dân vận khéo” mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với dân. Trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, các tổ chức liên quan phải đa dạng hóa các loại hình tập hợp quần chúng, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân; tập trung vào các phong trào làm kinh tế giỏi, xóa đói, giảm nghèo, vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định, các văn bản pháp luật liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân ngay từ địa bàn dân cư. Để “Dân vận khéo” thành công, vấn đề quan trọng nhất là cán bộ, đảng viên phải nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong công tác, sinh hoạt”.

ĐÌNH MAI


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek