Thứ Bảy, 05/10/2024 08:31 SA
Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ tiếp Thái tử kế vị Hà Lan
Thứ Ba, 29/03/2011 14:30 CH

Chiều 28/3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp Thái tử kế vị Hà Lan Willem-Alexander và Công nương Máxima sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27-31/3, theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

hl110329.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Thái tử Willem Alexander và Công nương Hà Lan. - Ảnh: TTXVN

Tháp tùng Thái tử và Công nương Hà Lan thăm Việt Nam có Bộ trưởng Nông nghiệp và Ngoại thương Hans Bleker, Quốc Vụ khanh Cơ sở hạ tầng và Môi trường Joop Atsma và hơn 90 doanh nghiệp lớn của Hà Lan.

Tại buổi tiếp của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thái tử kế vị Hà Lan Willem-Alexander cho biết ông rất ấn tượng được tận mắt chứng kiến những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội to lớn của Việt Nam những năm qua. Thái tử, Công nương cùng một số bộ trưởng Chính phủ Hà Lan tháp tùng đã bày tỏ tình cảm hữu nghị của Hoàng gia, nhân dân Hà Lan đối với đất nước và con người Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định rằng chuyến thăm sẽ đóng góp quan trọng tạo bước phát triển đột phá cho quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Hà Lan; cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hà Lan đã ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Cùng với đó, nguồn vốn viện trợ phát triển của Hà Lan đã hỗ trợ hiệu quả công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng trước bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh Hà Lan là nhà đầu tư hàng đầu của khu vực châu Âu tại Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam ở châu Âu. Việt Nam sẽ làm hết sức mình tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Chủ tịch nước tin tưởng các doanh nghiệp Hà Lan tháp tùng đoàn trong chuyến thăm này sẽ có nhiều dịp gặp gỡ với đối tác Việt Nam để cùng nhau trao đổi, tìm kiếm các cơ hội hợp tác; đồng thời đánh giá cao các lĩnh vực mà các doanh nghiệp Hà Lan mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thái tử Willem-Alexander cũng đã trao đổi về vấn đề biến đổi khí hậu và những tác động của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam và Hà Lan. Thái tử Willem-Alexander nêu rõ Hà Lan và Việt Nam có chung những thách thức trong vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Chủ tịch nước đánh giá cao việc nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp Hà Lan, giáo sư Veer Man đã nhận lời làm cố vấn cho Chính phủ Việt Nam thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Chiều cùng ngày, tại buổi tiếp Thái tử kế vị Hà Lan Willem Alexander và Công nương Máxima, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng chuyến thăm này của Thái tử và Công nương sẽ tạo đà cho sự phát triển ngày càng tốt đẹp của mối quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Thủ tướng cho biết, hiện Hà Lan nằm trong nhóm các quốc gia châu Âu hàng đầu đầu tư vào Việt Nam với tổng giá trị khoảng 5 tỉ USD, kim nghạch thương mại hai chiều đạt khoảng 2 tỉ USD. Tuy nhiên, hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng hợp tác. Thủ tướng hoan nghênh đoàn doanh nghiệp tháp tùng Thái tử và Công nương sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Thủ tướng gợi ý Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Hà Lan nhất là ở các nhóm ngành như dầu khí, ngân hàng, đối phó biến đổi khí hậu, cảng biển, đóng tàu. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp Hà Lan tiếp tục mở rộng, xúc tiến đầu tư vào Việt Nam một cách hiệu quả. Thủ tướng cảm ơn và đồng thời đề nghị Chính phủ Hà Lan tiếp tục ủng ưu tiên giúp đỡ Việt Nam trong việc triển khai chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu. Thủ tướng cũng cảm ơn phía Hà Lan đã dành nguồn vốn ODA cho Việt Nam và bày tỏ mong muốn Chính phủ Hà Lan sẽ tiếp tục ủng hộ, dành nguồn vốn viện trợ phát triển cho Việt Nam trong thời gian tới.

hl2110329.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thái tử và Công nương Vương quốc Hà Lan. - Ảnh: TTXVN

Thái tử Willem Alexander chúc mừng những thành tựu của trong công tác đối ngoại của Việt Nam như trở thành thành viên chính thức của WTO, ủy viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc, hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN 2010. Thái tử Willem Alexander cho rằng, những kết quả này làm tăng vị thế của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế. Thái tử Willem Alexander cho biết, trong thành phần đoàn sang Việt Nam lần này, có rất nhiều doanh nghiệp Hà Lan với hy vọng tìm kiếm cơ hội đầu tư. Điều này thể hiện sự coi trọng của Hà Lan trong việc phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam. Cho rằng, Việt Nam và Hà Lan có nhiều điểm tương đồng về tầng địa lý, đều nằm dưới mực nước biển, dân số đông, Thái tử Willem Alexander vui mừng vì hai nước đã và đang xây dựng được chương trình hợp tác rất hiệu quả, mang tầm chiến lược trong kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý nước. Thái tử kế vị Hà Lan tin tưởng Chính phủ hai bên sẽ hỗ trợ tốt doanh nghiệp hai nước trong việc triển khai các hoạt động đầu tư.

Tại buổi tiếp, các thành viên trong đoàn Hà Lan cũng phát biểu thể hiện sự quan tâm đặc biệt, mong muốn sớm thiết lập các chương trình, dự án đầu tư vào Việt Nam và hy vọng được Thủ tướng, Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện, hỗ trợ; đồng thời cam kết sẽ làm hết sức mình để giúp đỡ Việt Nam cùng phát triển, vì lợi ích cả hai bên.

Cũng trong buổi chiều Công nương Máxima, Đại sứ của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về "Tài chính không loại trừ" dành cho phát triển, đã đến chào Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng tại Trụ sở Chính phủ.

Trưa cùng ngày, tại Nhà khách Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp Thái tử Willem Alexander và Công nương Máxima.

BTV (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek