Thứ Bảy, 05/10/2024 08:21 SA
Sông Hinh: Giáo dục bằng gương điển hình làm theo gương Bác
Thứ Ba, 29/03/2011 14:00 CH

Được triển khai linh hoạt, sáng tạo, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở huyện Sông Hinh tác động tích cực đến đời sống, kinh tế, xã hội. Tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động, Đảng bộ và nhân dân huyện Sông Hinh vui mừng, phấn khởi đón nhận Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch nước tặng... 

 

aNS110329.jpg

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sông Hinh Nguyễn Sáu (thứ hai từ trái qua) đại diện Đảng bộ và nhân dân Sông Hinh nhận Huân chương Lao động hạng ba tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động. - Ảnh: Huyện ủy Sông Hinh cung cấp

 

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngay sau khi có Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh đã thành lập Ban chỉ đạo và phát động Cuộc vận động trên phạm vi toàn huyện.

 

ĐỔI MỚI, QUYẾT TÂM

 

Cuộc vận động triển khai nghiêm túc, đầy đủ cho cán bộ, đảng viên tham gia học tập và viết thu hoạch các chuyên đề, nhiều mô hình, việc làm được thực hiện mang lại hiệu quả như: chào cờ đầu tuần và học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dưới cờ; học tập tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Bác; chất vấn trong Đảng; định kỳ về cơ sở tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân; kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở khu dân cư; mô hình “Mỗi hộ gia đình đều có ảnh Bác Hồ, mỗi cán bộ, công dân đều học tập và làm theo Di chúc của Bác”...

 

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chủ động đổi mới nội dung, đề ra nhiều giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Đồng chí Nguyễn Sáu, Phó trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động, Phó Bí thư Huyện ủy Sông Hinh, cho biết Ban Thường vụ cương quyết thay đổi, bố trí công tác khác đối với các lãnh đạo phòng, ban, địa phương không đảm bảo tiêu chuẩn, không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liền hoặc có nhiều dư luận của cán bộ, quần chúng nhân dân không đồng tình, thay vào đó là những cán bộ trẻ có năng lực, uy tín. Trong 4 năm 2007-2010, Huyện ủy đã quyết định luân chuyển 14 cán bộ là lãnh đạo các phòng, ban huyện về làm bí thư, chủ tịch các xã, thị trấn nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở.

 

Nhờ sự quyết tâm và những việc làm cụ thể đó, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo được chuyển biến về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận đoàn thể và có sức lan tỏa ra toàn xã hội, thu hút được sự quan tâm rộng rãi của toàn Đảng, toàn quân và nhân dân. Rõ nét hơn, Cuộc vận động đã tác động tích cực đến mọi mặt trong xã hội. An ninh chính trị ổn định, kinh tế có bước phát triển vượt bậc, tăng trưởng bình quân từ 12-15%/năm. Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, dân sinh được chú trọng đầu tư, bộ mặt nông thôn miền núi không ngừng đổi thay, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

 

GIÁO DỤC BẰNG GƯƠNG NGƯỜI THẬT, VIỆC THẬT

 

Qua 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ và nhân dân huyện Sông Hinh được Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động biểu dương là đơn vị điển hình tiên tiến toàn quốc; là huyện duy nhất trong toàn quốc hai lần được chọn báo cáo điển hình, báo cáo kinh nghiệm tại Trung ương. Liên tục các năm 2007, 2008 và 2009 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, sau 4 năm, huyện Sông Hinh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Bài học lớn nhất rút ra sau 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động tại huyện Sông Hinh đó là coi trọng công tác giáo dục bằng gương điển hình, người thật, việc thật, kịp thời phát hiện, phổ biến và nhân rộng những việc làm tốt, các gương điển hình làm theo. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Sông Hinh nói: “Huyện ủy Sông Hinh luôn coi công tác tuyên truyền cổ động là khâu quan trọng. Nội dung tuyên truyền là tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, những mẩu chuyện hay, những tập thể, cá nhân điển hình, những việc làm tiêu biểu. Ngoài ra, Ban chỉ đạo còn xuất bản 2 tập tài liệu tuyên truyền về Cuộc vận động; chỉ đạo tổ chức hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ cấp thôn, buôn đến cấp huyện... Đây là những điều kiện tốt nhất để đưa nội dung Cuộc vận động đến nhân dân”. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra giám sát được chú trọng và thực hiện thường xuyên. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc cho biết thêm, qua 4 năm đã kiểm tra định kỳ và đột xuất ở 41 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và 12 chi bộ trực thuộc Đảng ủy các xã, thị trấn. Thông qua kiểm tra, giám sát, đánh giá đúng tình hình, kết quả đạt được và những hạn chế yếu kém trong thực hiện Cuộc vận động, trên cơ sở đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp khắc phục sửa chữa.

 

Đồng chí Y Nộ, cán bộ lão thành cách mạng ở xã Sông Hinh, bày tỏ: “Đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình chủ trương của Đảng thực hiện Cuộc vận động. Đây là việc làm cần thiết, thường xuyên, lâu dài để bảo vệ, gìn giữ những giá trị văn hóa đạo đức tốt đẹp của dân tộc. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa là trách nhiệm, vừa là nhiệm vụ, vừa là quyền lợi của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân”.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động đôi khi còn bộc lộ một số khuyết điểm, hạn chế. Chương trình hành động của một số đơn vị còn chung chung, chưa xây dựng được những chuẩn mực đạo đức riêng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình. Công tác biểu dương, khen thưởng, xây dựng mô hình để nhân rộng còn chậm...

 

Về nhiệm vụ trong năm 2011, đồng chí Nguyễn Sáu cho biết: “Ban chỉ đạo duy trì các mô hình của Cuộc vận động đã triển khai thực hiện hiệu quả, chú trọng vào việc làm theo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực mang lại lợi ích cho tập thể, cho nhân dân; thực hiện tốt cơ chế một cửa, giải quyết kịp thời, thỏa đáng những ý kiến, kiến nghị của nhân dân...”.

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek