Thứ Bảy, 05/10/2024 10:19 SA
Khi “y phục không xứng kỳ đức”
Thứ Ba, 29/03/2011 07:30 SA

Mọi người trong cơ quan vẫn khen anh M là người tận tụy, cần mẫn, chịu thương chịu khó. Không giỏi giang về năng lực chuyên môn nên anh thực hiện triệt để phương châm “Cần cù bù thông minh”. Theo anh, biết rõ khả năng thực chất của mình để xác định con đường và mục tiêu phấn đấu một cách phù hợp cũng là một “phương thức tồn tại” đối với chức trách công tác của mỗi người.

 

Nhưng trong một bữa ăn trưa ở nhà hàng, lợi dụng lúc tâm trạng anh M đang “thăng hoa” cùng “mây gió”, một người bạn chúc anh cốc bia với giọng “mát mẻ”: “Cậu cũng chẳng đến nỗi nào mà hơn chục năm nay chỉ là một “chuyên viên quèn”, cậu phải cố gắng phấn đấu bằng anh bằng em cho “mát mày mát mặt” với bạn bè và gia đình chứ!”. Sau lời “khích bác” đó của người bạn, anh M bắt đầu “thay tính, đổi nết” bằng cách thường xuyên “bám sát, tiếp cận” và tự tạo ra thời cơ “gần gũi, thân mật” với cấp trên.

 

Nhà thủ trưởng có việc gì đó trong gia đình, dù không được mời mọc hay nhờ vả, nhưng do nắm bắt trước thông tin nên anh vẫn là người có mặt đầu tiên để lăng xăng, tất bật lo việc “tương, cà, mắm, muối” hay “điếu đóm, bát đũa” chẳng khác nào một người thân giúp việc trong nhà. Thủ trưởng vừa đến cơ quan, hôm thì anh tất tưởi ra đón chiếc cặp xách từ tay thủ trưởng rồi mang vào bàn làm việc, hôm thì anh mở cửa phòng của thủ trưởng để quét dọn vệ sinh, rửa ấm chén và nấu nước pha trà. Thậm chí có lần đi công tác xa về, đôi giày thủ trưởng bị bụi bẩn anh cũng không ngại đem ra lau chùi rồi đánh xi bóng loáng. Tất nhiên anh làm những việc “không tên” này khá kín đáo, nhưng vì diễn ra thường xuyên nên khó “qua mắt” được mọi người trong cơ quan. Không những thế, thủ trưởng nói gì anh cũng “dạ dạ, vâng vâng” hết sức mềm dẻo, nhã nhặn. Trong lúc giao tiếp, trò chuyện, nếu thủ trưởng nói xong câu nào thì hoặc là anh nói “vuốt đuôi” theo câu đó, hoặc là anh cố tình “đánh bóng” thêm để tỏ ý mình luôn quan tâm đến từng lời nói của thủ trưởng. Việc phụng sự cung cúc, tận tụy của anh cuối cùng cũng được thủ trưởng “để mắt” tới bằng việc đề bạt anh lên chức phó phòng.

 

Nhưng từ khi nhận chức vụ mới, tự nhiên anh thấy mình cô đơn, lẻ loi hơn trước. Những người đồng nghiệp và những người đi sau từng quý mến anh nếu không dè dặt, ngại ngùng khi trò chuyện thì cũng khôn khéo lảng tránh đi chỗ khác. Nói chung, anh em trong cơ quan chỉ trò chuyện với anh khi thật cần thiết và trong lúc giải quyết công việc chung, chứ ít khi có sự đồng cảm chân thành, thân thiết như một thời anh từng được chia sẻ.

 

Thực ra không ai “ghen tị” với chức vụ mới của anh M, nhưng mọi người cảm thấy không “khẩu phục, tâm phục” với động cơ phấn đấu của anh vì thực chất con đường tiến thân đó thiếu chững chạc và chưa xứng đáng với nhân cách người cán bộ, đảng viên chân chính. Người xưa có câu: “Y phục xứng kỳ đức”, nếu khoác tấm áo quá đẹp, quá lộng lẫy vào một cơ thể chưa cân đối về thể chất và chưa lành lặn về tâm hồn, cốt cách thì tấm áo đó nếu không phải là hào nhoáng giả tạo, thì cũng trở nên thô kệch, lố bịch trong con mắt cuộc đời.

 

VĂN NGUYỄN (theo tuyengiao.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek