Thứ Bảy, 05/10/2024 10:24 SA
Thị xã Sông Cầu tưng bừng kỷ niệm 400 năm Phú Yên
Thứ Hai, 28/03/2011 22:30 CH

* Long trọng đón nhận Bằng di tích, danh thắng vịnh Xuân Đài

 

Tối 28/3, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX Sông Cầu đã long trọng tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm Phú Yên 400 năm hình thành và phát triển và đón nhận Bằng di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia Vịnh Xuân Đài.

 

trao_Bang110328.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc trao bằng di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia Vịnh Xuân Đài cho lãnh đạo TX Sông Cầu và huyện Tuy An. – Ảnh: D.T.XUÂN

 

Các đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố cùng đông đảo nhân dân TX Sông Cầu đã đến dự.

 

Đọc diễn văn lễ hội, đồng chí Đinh Văn Sang, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu đã ôn lại quá trình hình thành của tỉnh Phú Yên cũng như của TX Sông Cầu trong 400 năm qua. Diễn văn nhấn mạnh: Kể từ năm 1597, những lưu dân người Việt theo Phù nghĩa hầu Lương Văn Chánh vào khai khẩn, mở mang vùng đất từ đèo Cù Mông đến đèo Cả, để đến năm 1611 chính thức thành lập đơn vị hành chính phủ Phú Yên với hai huyện Đồng Xuân và Tuy Hòa. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, nhân dân Phú Yên và TX Sông Cầu tự hào đã góp phần xứng đáng cùng nhân dân cả nước viết nên những trang sử vẻ vang của dân tộc. Từ sau ngày đất nước thống nhất, nhân dân Phú Yên nói chung, TX Sông Cầu nói riêng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được nhiều thành tựu hết sức quan trọng.

 

xe_hoa110328.jpg

Xe hoa chào mừng kỷ niệm 400 năm Phú Yên diễu hành trên đường phố TX Sông Cầu. - Ảnh: K.CHI

 

Diễn văn phát biểu tại buổi lễ do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh trình bày tại buổi lễ cho biết: Vịnh Xuân Đài thuộc TX Sông Cầu và một phần huyện Tuy An, với diện tích mặt nước hơn 13.000ha, là nơi sơn thủy hữu tình. Thắng cảnh Vịnh Xuân Đài có sự kết hợp tổng quan của nhiều yếu tố: núi non, biển cả và các hoạt động của con người, tạo nên sự hấp dẫn độc đáo. Trong lịch sử, vịnh Xuân Đài là nơi diễn ra hoạt động ngoại giao đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Năm 1832, phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ do Edmund Robert mang theo thư của Tổng thống Andrew đến Vũng Lắm, thương cảng của Phú Yên thời bấy giờ. Vua Minh Mạng cử quan Ngoại lang Nguyễn Tri Phương và Tư vụ Lý Văn Phức đến cùng các quan lại tỉnh Phú Yên tiếp đón làm việc... Ngày 20/1/2011, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể Thao - Du lịch đã ký quyết định xếp hạng di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia Vịnh Xuân Đài. Đây là cơ sở pháp lý cho việc bảo tồn, phát huy giá trị của di tích danh lam thắng cảnh này; đồng thời tạo những điều kiện thuận lợi để Phú Yên quảng bá, khai thác, phát triển du lịch có hiệu quả ở khu vực này.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh đã giao Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Phú Yên cùng UBND TX Sông Cầu và huyện Tuy An có kế hoạch bảo tồn, phát huy thắng cảnh, gắn kết vịnh Xuân Đài với các điểm di tích và danh thắng quốc gia trên địa bàn tỉnh để tạo ra nhiều loại hình du lịch hấp dẫn; thông qua hoạt động du lịch, giới thiệu về đất nước, con người và lịch sử văn hóa Phú Yên với du khách trong và ngoài nước để các danh thắng trở thành những điểm đến tham quan du lịch hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục đề nghị công nhận Vịnh Xuân Đài là vịnh đẹp thế giới.

 

Thừa ủy nhiệm của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc đã trao Bằng di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia Vịnh Xuân Đài cho lãnh đạo TX Sông Cầu và huyện Tuy An.

 

phaohoa110328.jpg

Bắn pháo hoa ở TX Sông Cầu. - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Lễ hội mừng Phú Yên 400 năm và đón nhận Bằng di tích, danh lam thắng cảnh Vịnh Xuân Đài tại TX Sông Cầu được tiếp nối với chương trình văn nghệ đặc sắc do các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển và Phòng Văn hóa – Thông tin TX Sông Cầu trình diễn. Hơn 20 tiết mục hát múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu, quê hương đất nước, những bài hát ca ngợi vẻ đẹp của TX Sông Cầu... đã được trình diễn.

 

Trong chiều tối 28/3, xe hoa của TX Sông Cầu, các huyện lân cận, các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn tỉnh cũng đã diễu hành trên các đường phố trong thị xã. Lễ hội kết thúc bằng màn bắn pháo hoa kéo dài 15 phút, thu hút hàng ngàn cán bộ, nhân dân đến xem.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek