Thứ Bảy, 05/10/2024 10:24 SA
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII:
Nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp của Quốc hội
Thứ Ba, 29/03/2011 07:21 SA

Ngày 28/3, Quốc hội dành cả ngày thảo luận tại hội trường về Báo cáo tổng kết hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nhiệm kỳ XII (2007-2011).

 

Đa số các đại biểu đều cho rằng, hoạt động của Quốc hội nhiệm kỳ XII đã có nhiều tiến bộ. Công tác xây dựng pháp luật cơ bản đáp ứng được thực tiễn và hội nhập quốc tế. Trong 4 năm qua, Quốc hội đã xây dựng 68 luật, 12 nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 13 pháp lệnh và 7 nghị quyết. Các phiên họp Quốc hội, các phiên thảo luận kinh tế - xã hội, chất vấn và trả lời chất vấn hấp dẫn, sôi nổi đáp ứng được sự mong đợi của cử tri. Một số ý kiến các đại biểu cho rằng Quốc hội khóa XII hoạt động 4 năm trong tình hình đất nước nhiều biến động, nhưng nhờ đổi mới hoạt động, cách thảo luận nên nhiều dự án luật, nhiều vấn đề quan trọng của đất nước đã được làm rõ và có quyết định phù hợp, để lại ấn tượng ngày càng cao trong cử tri, đại biểu cho biết. Đây là khóa Quốc hội đầu tiên tranh luận theo nhóm vấn đề và chất vấn tại hội trường theo nhóm vấn đề. Ý kiến các đại biểu cho rằng đây là cách làm hiệu quả và được cử tri cả nước hoan nghênh.

 

Tuy nhiên nhiều đại biểu cũng nhìn nhận, hoạt động giám sát của Quốc hội chưa thật sự đạt hiệu quả. Các nghị quyết của Quốc hội được áp dụng như thế nào, tiến độ ra sao vẫn chưa sát sao. Công tác xây dựng pháp luật còn bị động.

 

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, một số ý kiến đề nghị, cần nâng cao tính chuyên nghiệp của đại biểu. Có ý kiến đại biểu đề nghị tăng cường đại biểu chuyên trách để nâng cao hiệu quả hoạt động Quốc hội. Cũng chính vì đại biểu chuyên trách ít, hay thay đổi nên “sáng kiến pháp luật” của đại biểu còn hạn chế. Có đại biểu đề nghị “đào tạo” đại biểu Quốc hội cả chuyên trách và kiêm nhiệm có tính liên tục, kế thừa; cơ cấu chất lượng đại biểu cần chú ý tới các đối tượng không thuộc thành phần hành pháp, bởi thực tế thời gian qua cho thấy những đại biểu ngoài Đảng và những đại biểu không thuộc cơ quan hành pháp cũng có nhiều ý kiến đóng góp xác đáng.

 

Các đại biểu cũng thảo luận về sự lãnh đạo của Đảng đối với Quốc hội; mối quan hệ giữa Quốc hội với Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan khác; mối quan hệ công tác giữa các cơ quan của Quốc hội; Về các bài học kinh nghiệm trong hoạt động của Quốc hội nhiệm kỳ qua; Những kiến nghị về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII và các khóa tiếp sau…

 

Theo lịch làm việc, ngày 29/3, buổi sáng, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; buổi chiều, Quốc hội biểu quyết thông qua một số dự án luật và họp phiên bế mạc.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek