Thứ Năm, 03/10/2024 11:35 SA
Ngày mới ở Xuân Đài
Thứ Hai, 17/01/2011 15:00 CH

Chúng tôi đến phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) vào những ngày Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đang diễn ra và làng biển nằm dưới chân Gành Đỏ bên quốc lộ 1A nhộn nhịp khác thường. Nhà nào cũng treo cờ Tổ quốc ở nơi trang trọng nhất. Các trường học, đồn biên phòng, công sở còn có thêm băng rôn, khẩu hiệu chào mừng sự kiện trọng đại diễn ra vào đầu năm mới này. Nhiều người chuyền tay nhau các tờ báo có thông tin về đại hội.

 

xuan-dai110117.jpg

Một góc phường Xuân Đài (TX Sông Cầu). - Ảnh: X.HIẾU

 

Trung tá Nguyễn Tiến Thành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xuân Thọ cho biết: “Cũng như mọi người dân ở các vùng, miền của Tổ quốc, nhân dân các làng biển ở TX  Sông Cầu nói chung, phường Xuân Đài nói riêng đang hướng về Đại hội XI của Đảng với niềm phấn khởi, lạc quan”. Theo nhiều người dân, nước ta có bờ biển dài, diện tích mặt nước rộng nhưng kinh tế biển chưa được phát triển đúng tầm của nó. Không ít hộ dân sống bằng nghề biển đời sống còn nhiều khó khăn. Cùng với đề ra những quyết sách mang tính đột phá để đẩy mạnh phát triển kinh tế đất nước, bà con ngư dân tin tưởng rằng đại hội lần này cũng sẽ chú trọng đến phát triển kinh tế biển, quan tâm đến đời sống của quân và dân vùng biển. Người dân cũng kỳ vọng những đại biểu trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ này sẽ là những người có đủ đức, đủ tài, trung thành với đường lối đổi mới của Đảng, đủ năng lực để lãnh đạo đất nước phát triển nhanh, mạnh và bền vững, sớm trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

 

Bí thư Đảng ủy phường Xuân Đài Phạm Văn Tuấn phấn khởi cho hay: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thị ủy, UBND TX Sông Cầu, hướng đến Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XI,  trong năm 2010 Đảng bộ và nhân dân phường Xuân Đài đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và đạt được nhiều kết quả phấn khởi. Tổng thu thuế và ngân sách đạt 109% kế hoạch. Toàn phường có 70 hộ nuôi gần 1.500 lồng tôm hùm, đến nay đã thu hoạch 763 lồng với 30 tấn tôm thịt, trị giá hơn 36 tỉ đồng. Ngoài ra, bà con nông dân cũng đã thu hoạch tôm sú và tôm thẻ chân trắng đạt 35 tấn, trị giá trên 1,8 tỉ đồng; ốc hương 12 tấn, trị giá hơn 2 tỉ đồng; rong câu đạt 227 tấn trị giá 908 triệu đồng. Các trại sản xuất ốc hương, tôm, cua, ghẹ giống… đã sản xuất được trên 60 triệu con giống các loại, mỗi trại thu nhập 20-50 triệu đồng. Riêng khai thác tôm hùm giống đạt 50.000 con, tăng 3.000 con so với năm 2009. Hiện tại có sáu hộ nuôi thử nghiệm 1.500 con chình nước ngọt bước đầu thu lãi trên 30 triệu đồng/hộ. Ở lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chế biến hải sản và dịch vụ cũng có bước phát triển tốt. Trong năm, 49 hộ làm nghề nước mắm truyền thống đã chế biến 8,5 triệu lít, vượt 0,5 triệu lít so với kế hoạch dự kiến; chế biến hải sản các loại đạt 300 tấn… Về xây dựng cơ bản, trước thềm năm mới và Đại hội Đảng, hai dự án nhà nghỉ dưỡng cao cấp trị giá hơn 15 tỉ đồng đã được các nhà đầu tư khởi công xây dựng, đồng thời lập thủ tục đầu tư khu du lịch thương mại tổng hợp với tổng mức vốn 21,5 tỉ đồng tại khu phố An Thạnh, tạo diện mạo mới cho khu phố trẻ. Chợ Gành Đỏ mới đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, cơ bản giải quyết vấn nạn lấn chiếm hành lang an toàn giao thông quốc lộ 1A để buôn bán. Trên lĩnh vực nông – lâm nghiệp, tổng sản lượng lương thực, thu hoạch và gieo ươm dừa, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều vượt kế hoạch đề ra. Ngoài ra, để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc, phường Xuân Đài đã tổ chức thi công và đưa vào sử dụng nhiều công trình, như hệ thống thắp sáng làng nghề truyền thống nước mắm Gành Đỏ, trụ sở khu phố An Thạnh, kè chống xói lở chợ Gành Đỏ, nghĩa trang nhân dân khu phố Bình Thạnh, khu dân cư Sở Canh Nông. Đồng thời nâng cấp nghĩa trang xã Xuân Thọ 1 (nay thuộc phường Xuân Đài), sửa chữa, khắc phục các công trình bị thiệt hại do bão lũ gây ra…

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek