Thứ Năm, 03/10/2024 13:27 CH
Chỉ có Đảng mới chăm lo cho đồng bào chúng tôi như thế
Chủ Nhật, 16/01/2011 07:30 SA

Nói  đến bà con đồng bào dân tộc Chăm, Ba Na ở xã Xuân Lãnh (huyện  Đồng Xuân) là nói đến truyền thống cách mạng, một lòng trung kiên với Đảng. Những ngày diễn ra Đại hội XI của Đảng, truyền thống này càng thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết...

 

aXL110116.jpg

Phụ nữ dân tộc xã Xuân Lãnh tại Đại hội Dân tộc thiểu số tỉnh Phú Yên năm 2009 – Ảnh: N.CHUNG

 

Qua 70 mùa rẫy, già làng La Mô Đức, dân tộc Ba Na ở buôn Xí Thoại, từng nếm trải đủ những thăng trầm của đời người. Xí Thoại là vùng căn cứ cách mạng, trong hai cuộc trường chinh chống Pháp, Mỹ, nghe theo Đảng và Bác Hồ, người dân ở đây không chịu sự áp bức của địch, đã rời làng đi theo kháng chiến. Trong khí thế sục sôi ngày ấy, chàng thanh niên La Mô Đức cùng lũ làng đấu tranh cho đến ngày đất nước hoàn toàn giải phóng. Ông nói: “Đây là truyền thống mà chúng tôi phải giữ gìn, bảo vệ, để giáo dục cho con cháu đời sau phải đi theo Đảng, theo Bác Hồ đến cùng!”.

 

Cũng như già làng La Mô Đức, Mí  K’Đới, năm nay 66 tuổi cũng là một người gắn bó gần trọn  đời với Đảng. Thoát ly theo bộ đội năm 16 tuổi, 22 tuổi mí được kết nạp Đảng. Trong thời kỳ chiến tranh ác liệt, dù nhiều lúc phải đối diện với cái chết, mí vẫn không sờn lòng. Trở về cuộc sống đời thường, có những lúc phải chịu cảnh thiếu ăn, thiếu mặc nhưng mí vẫn luôn một lòng tin vào cách mạng. Mí đã  vận động bà con chăm lo sản xuất, đầu tư trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay cuộc sống của nhiều hộ dân Xí Thoại không ngừng được cải thiện, càng thêm tin yêu Đảng, yêu buôn làng mình.

 

Xã Xuân Lãnh hiện có 4 buôn đồng bào dân tộc thiểu số là Xí Thoại, Da Dù, Soi Nga và Hà Rai, với 930 hộ và gần 3.500 khẩu, chiếm hơn 40% dân số toàn xã. Từ ngày giải phóng đến nay, bà con đồng bào các dân tộc thiểu số trong xã luôn thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để xây dựng cuộc sống mới. Buôn Da Dù hiện có 307 hộ bà con người Chăm, từ nhiều năm nay được biết đến là một thôn phát triển kinh tế nhanh của xã. Chính sách cho vay vốn ưu đãi và chuyển giao khoa học kỹ thuật của Nhà nước đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong kinh tế-đời sống của bà con. Hiện trong thôn không còn hộ đói, hơn 50% số hộ ở mức khá và giàu nhờ cây mía, cây sắn và con bò. Như hộ ông Mang Kỷ, 53 tuổi, trước đây không có bò cày, làm bữa sáng không đủ lo bữa chiều. Nay thì  gia đình ông, nhờ cần mẫn trồng trọt, chăn nuôi, bình quân mỗi năm thu lãi 100 triệu đồng, làm nhà xây, mua sắm xe công nông, máy cày để phục vụ sản xuất.” Công ơn của Đảng với đồng bào chúng tôi lớn lắm. Có đường, có điện, có vốn sản xuất nên bà con làm ăn mỗi gia đình hàng năm thấp nhất cũng được năm mươi triệu. Nhà nào khá hơn thì một trăm triệu, có người hai trăm, hai trăm rưởi triệu.  Chỉ có Đảng và Nhà nước mới chăm lo cho đồng bào chúng tôi như thế! “. Còn hộ  bà Mang Thị  Hoa, 47 tuổi  từ chỗ thiếu ăn đã vươn lên khá giả. Bình quân mỗi năm, nhà bà thu nhập từ 80 đến 100 triệu đồng. Các con của bà, một đã tốt nghiệp đại học, đang dạy tại trường cấp 2-3 của xã, một là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Y Dược TP HCM, một đang học Trường Dân tộc nội trú tỉnh và một đang đi bộ đội. Bà chia sẻ: “Không có sự hỗ trợ của Nhà nước bằng cách cho vay vốn chính sách và hướng dẫn cho cách thức làm ăn, gia đình tôi không thể có được như ngày hôm nay”.

 

Từ lòng biết ơn Đảng, Bác Hồ đã mang lại cuộc sống no ấm và hạnh phúc mà bao năm nay, đồng bào các dân tộc thiểu số Xuân Lãnh biết thương yêu đùm bọc, giúp nhau làm ăn, xóa đói giảm nghèo, chăm lo xây dựng quê hương. Tại các buôn, cứ vào cuối tuần là bà con, nhất là thanh niên lại gặp nhau trong nhà sinh hoạt cộng đồng để nghe già làng ôn lại truyền thống cách mạng rồi cùng bàn bạc trao đổi về cách làm ăn, nuôi dạy con cái, xây dựng buôn văn hóa. Riêng  buôn Xí Thoại của bà con đồng bào Ba Na - từ năm 2000 đã được tỉnh công nhận là buôn văn hóa -là buôn đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên của tỉnh Phú Yên đạt danh hiệu này. Chị La Thị Mùi, một thanh niên Xí Thoại, phấn khởi nói: Nghe Đảng họp đại hội ở thủ đô Hà Nội, tôi vui lắm. Tôi mong sau đại hội này, Đảng tiếp tục lãnh đạo đất nước mình giỏi hơn, tốt hơn để đời sống mọi mặt của người dân, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số phát triển mạnh hơn nữa…

 

 

TRÍ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek