Thứ Bảy, 05/10/2024 18:19 CH
Công tác phòng, chống tham nhũng trong nhiệm kỳ Đại hội X của Đảng có nhiều chuyển biến tích cực
Thứ Tư, 01/12/2010 07:23 SA

Sáng 30/11, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng trong nhiệm kỳ Đại hội X của Đảng, do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội.

 

Các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chủ trì hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trương Vĩnh Trọng nêu rõ: Đại hội lần thứ X của Đảng đã xác định đấu tranh phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, là nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ của toàn xã hội. Thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, tháng 7/2006, ngay từ đầu khóa, Hội nghị Trung ương 3 ( khóa X) đã ban hành Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng”. Đây là lần đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương Đảng ra Nghị quyết chuyên đề về phòng, chống tham nhũng, tiếp tục thể hiện quyết tâm chính trị và vai trò, trách nhiệm của Đảng trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Hàng năm, Ban Bí thư tổ chức hội nghị toàn quốc để quán triệt, đánh giá kết quả phòng chống tham nhũng. Công tác phòng chống tham nhũng là một nội dung chính trong các phiên họp thường kỳ của Chính phủ. Đồng chí Trương Vĩnh Trọng khẳng định: Với những quyết tâm, nỗ lực cao, trong nhiệm kỳ qua, công tác phòng chống tham nhũng đã có chuyển biến tích cực trên cả nhận thức và hành động, đạt được những kết quả nhất định trong phòng ngừa và xử lý hành vi tham nhũng. Trên một số lĩnh vực, tham nhũng đã được kiềm chế. Kết quả phòng chống tham những thể hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước là đúng đắn, khẳng định quyết tâm, năng lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng chống tham những là khả thi, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân, nâng cao uy tín của nước ta với cộng đồng quốc tế. Đồng chí Trương Vĩnh Trọng chỉ rõ: Bên cạnh những kết quả nêu trên, công tác phòng chống tham nhũng vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, bất cập, vì vậy việc tiếp tục thực hiện kiên trì, kiên quyết, có kết quả cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài của công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước…

 

Theo báo cáo, trong bốn năm từ 2007 – 2010, cả nước có 276 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó xử lý hình sự 39 trường hợp, xử lý hành chính 212 trường hợp. Qua đó, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Theo số liệu của 63 tỉnh, thành ủy, trong nhiệm kỳ qua đã có 2.494 đảng viên, cấp ủy viên tại các đảng bộ tỉnh, thành phố bị thi hành kỷ luật do liên quan đến tham nhũng, lãng phí.

 

Tại hội nghị, bằng thực tiễn công tác, các đại biểu phân tích sâu sắc, thống nhất đánh giá về những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, yếu kém, những khó khăn trong công tác phòng chống tham nhũng; đồng thời chỉ rõ nguyên nhân của những kết quả và hạn chế yếu kém, rút ra bài học kinh nghiệm. Dự báo tình hình trong nhiệm kỳ tới, các đại biểu thảo luận, đề xuất các chủ trương, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục có hiệu quả những khó khăn và vướng mắc trong nhiệm kỳ vừa qua; về các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng; mô hình tổ chức cơ quan phòng chống tham nhũng… nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng trong nhiệm kỳ tới.

           

QUANG THUẦN - (tổng hợp theo TTXVN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek