Thứ Bảy, 05/10/2024 16:20 CH
Không ngừng vun đắp mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào
Thứ Tư, 01/12/2010 07:30 SA

Đầu tháng 12 này, nhân dân ta vui mừng cùng nhân dân các bộ tộc Lào kỷ niệm lần thứ 35 Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào (2/12/1975 - 2/12/2010).

 

vieng-chan101201.jpg

Trung tâm thành phố Viêng Chăn, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào - Nguồn internet

 

35 năm qua, nhất là 25 năm tiến hành sự nghiệp đổi mới, nhân dân các bộ tộc Lào anh em đã thu được những thành tựu lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử. Nền kinh tế đã vượt qua những khó khăn do tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, với đà tăng trưởng khá, lạm phát được kìm chế, các mặt văn hóa, giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ. Vị thế của đất nước Lào được nâng cao ở khu vực và trên thế giới.

 

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc Việt - Lào không ngừng được tăng cường, theo những chủ trương lớn mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội hai nước đã thỏa thuận, ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả hơn, phục vụ sự nghiệp phát triển ở mỗi nước. Hàng chục hiệp định trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa… đã được ký kết. Những năm gần đây kim ngạch thương mại giữa hai nước liên tục tăng (nửa đầu năm nay đạt 212 triệu USD, tăng 8% so cùng kỳ năm 2009). Việt Nam đứng hàng đầu trong các nước đầu tư vào Lào, hiện có 219 dự án đã được Chính phủ Lào cấp giấy phép với số vốn đầu từ 2,413 tỉ USD. Một số dự án của Việt Nam đầu tư vào Lào hoạt động hiệu quả. Hợp tác đầu tư giữa các địa phương, nhất là các tỉnh có biên giới chung và giữa các thành phố lớn bước đầu triển khai. Các chương trình cụ thể như: khai thác khoáng sản, xây dựng thủy điện, trồng cây cao su v.v… có hiệu quả bước đầu, bảo đảm tiến độ đã thỏa thuận.

 

*  * *

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng núi sông liền một dải. Tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Xu-pha-nu-vông, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản dày công xây đắp.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết:

“Thương nhau mấy núi cũng trèo

Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua.

Việt - Lào hai nước chúng ta,

Tình sâu như nước Hồng Hà, Cửu Long”

 

Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, Chủ tịch Đảng nhân cách mạng Lào khẳng định: “Trong lịch sử thế giới đã từng có nhiều gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có sự liên minh chiến đấu đặc biệt, lâu dài và toàn diện như hai nước Việt - Lào…”.

Nhân ngày Quốc khánh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, một lần nữa chúng ta tỏ lòng biết ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân các bộ tộc Lào đã giành cho nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Chúc nhân dân các bộ tộc Lào anh em, tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII, chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội lần thứ IX của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào vào năm 2011 tới, xây dựng thành công nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ và giàu mạnh!

 

 

TRẦN THẮNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek