Thứ Bảy, 05/10/2024 16:20 CH
Người chiến sĩ quân y vì dân
Thứ Tư, 01/12/2010 19:30 CH

Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trung úy Võ Thành Dũng, chiến sĩ quân y Đồn Biên phòng An Ninh (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên) đã có nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Với anh, làm được việc gì có ích cho dân chính là niềm hạnh phúc lớn nhất...

 

phong-van101201.jpg

Trung úy Võ Thành Dũng đang trả lời phỏng vấn  - Ảnh: M.KÝ

 

10 năm qua, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ của một chiến sĩ quân y, Võ Thành Dũng thường xuyên gần gũi với quần chúng nên thấu hiểu điều kiện khó khăn của người dân nơi anh đóng quân. Vì vậy, anh đã phối hợp với cán bộ y tế địa phương triển khai thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, phòng chống các loại dịch bệnh. Hè năm 2009, dịch sốt xuất huyết xuất hiện ở huyện Tuy An và bùng phát mạnh tại một số xã ven biển, làm số người mắc bệnh tăng nhanh, chủ yếu là trẻ em. Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, nơi đồn đứng chân đã có hàng trăm ca nhiễm bệnh khiến các trạm y tế xã bị quá tải, nhiều trường hợp nguy kịch phải chuyển lên tuyến trên. Trước tình hình đó, anh đã nhanh chóng báo cáo, tham mưu với ban chỉ huy đồn huy động cán bộ, chiến sĩ thành lập 4 tổ công tác phối hợp với y tế huyện, xã trực tiếp đến các thôn Phú Hội, Phú Hạnh (xã An Ninh Đông), thôn Mỹ Quang Nam, Mỹ Quang Bắc (xã An Chấn) - những khu vực dịch lây lan mạnh nhất để chặn dịch. Dũng đã cùng đồng đội đến trực tiếp từng hộ dân để tuyên truyền cách phòng, chống, tham gia phát quang bụi rậm, san lấp các hố nước đọng ở từng hộ gia đình, khu dân cư, phun thuốc diệt muỗi cho hàng ngàn hộ dân. Sau những ngày miệt mài chống dịch không quản ngại khó khăn, gian khổ. Cuối cùng, dịch sốt xuất huyết đã được đẩy lùi, sức khỏe và đời sống bà con dần trở lại ổn định.

 

Trong đợt lũ lịch sử đầu tháng 11/2009, hầu hết các xã trên địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng An Ninh bị ngập nước. Nước lũ cuốn theo nhiều rác thải và xác động vật từ thượng nguồn đổ xuống, khiến các khu vực bốc mùi hôi thối nồng nặc, nhiều giếng nước bị nhiễm bẩn. Nguy cơ phát sinh các bệnh đau mắt đỏ, tiêu chảy và thiếu nước sạch sinh hoạt của người dân nơi đây là rất lớn. Ngay sau khi lũ rút, Trung úy Võ Thành Dũng đã chủ động báo cáo và đề xuất với ban chỉ huy đồn kế hoạch giúp người dân xử lý môi trường, tẩy trùng nguồn nước và khám chữa bệnh cho bà con. Đề xuất được thông qua, anh đã cùng tổ công tác của đơn vị xuống từng hộ dân ở các thôn Tiên Châu, Bình Thạnh, Xuân Phu (xã An Ninh Tây) và Phú Hội, Phú Sơn (xã An Ninh Đông) thanh lọc, sử dụng cloramin B khử trùng cho hơn 1.000 giếng nước bị nhiễm bẩn, sử dụng thuốc dự phòng của đơn vị cấp phát, điều trị kịp thời cho hơn 200 người dân mắc bệnh.

 

Trung úy Võ Thành Dũng tâm sự: “Là người thầy thuốc mang quân hàm xanh, việc tham gia chữa bệnh cho nhân dân không chỉ là trách nhiệm mà còn mang lại cho tôi niềm hạnh phúc, bởi mình đã làm được một việc có ích cho bà con”. Rồi anh kể: Khuya hôm ấy, vào khoảng 24 giờ, tôi đang ngủ thì trực ban gọi dậy. Chạy ra, thấy một đôi vợ chồng trẻ bế một cháu bé khoảng 4 tuổi đang co giật, mặt tím tái. Mẹ cháu bé vừa khóc vừa nói: Chú biên phòng ơi, cứu giùm con tôi với! Kiểm tra, biết cháu đang sốt cao, tôi bế cháu về phòng, nhanh chóng thực hiện các thao tác cắt cơn co giật, sau đó sử dụng loại thuốc tốt nhất hiện có của đơn vị để cấp cứu. 15 phút sau, thân nhiệt cháu bé hạ dần… Bố mẹ cháu xúc động: “Cảm ơn chú biên phòng nhiều”. Sau này, tôi mới biết đó là vợ chồng anh Nguyễn Giỏi, Lê Thị Thơm ở thôn 6, xã An Ninh Đông. Bây giờ, gia đình anh Giỏi và anh em Đồn Biên phòng An Ninh chúng tôi đã thân thiết như người một nhà.

 

4 năm liền, trung úy Võ Thành Dũng được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được nhận nhiều giấy khen của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Tuy An. Tại hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tỉnh vừa tổ chức, anh là một trong những cá nhân xuất sắc được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Còn trung tá Lê Vàng, Chính trị viên Đồn Biên phòng An Ninh, nhận xét: “Với những việc làm thầm lặng mà hiệu quả của mình, đồng chí Võ Thành Dũng đã góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh”.

 

ĐÌNH MAI 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek