Thứ Bảy, 05/10/2024 16:18 CH
Huấn luyện dân quân biển, gắn với công tác dân vận ở TX Sông Cầu:
Củng cố tình quân dân cá - nước
Thứ Tư, 01/12/2010 13:30 CH

Giữa tiếng sóng vỗ và tiếng cười nói ồn ào của đám thanh niên đang chuẩn bị ra thuyền đi đánh cá, ông Nguyễn Ba cười nói sang sảng: “Hôm có áp thấp nhiệt đới, nhà tôi lo kéo thuyền lên bờ cho an toàn. Ai dè khi trời êm, thuyền mắc cạn, đánh vật cả tuần cũng không đẩy xuống nước được. May mà nhờ có các chú dân quân về đây huấn luyện đã xúm vào đẩy giúp, gia đình tôi mới đi biển kiếm gạo được”...

 

dan-quan101201.jpg

Dân quân biển trên thao trường - Ảnh: N.LÊ

 

Trở lại thôn Dân Phú 2 (xã Xuân Phương, TX Sông Cầu) vào những ngày cuối tháng 11, chúng tôi vẫn còn nghe người dân nơi đây tấm tắc khen ngợi về đợt huấn luyện dã ngoại lực lượng dân quân biển, kết hợp với làm công tác dân vận của Cơ quan quân sự TX hồi trung tuần tháng 10/2010. Là một địa bàn có tới 11 xã, phường nằm ven biển, Ban chỉ huy Quân sự TX Sông Cầu  đã chú trọng đến công tác xây dựng và huấn luyện cho lực lượng dân quân biển để đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng chính trị và đủ sức sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Để tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác dân vận của lực lượng vũ trang trong thời kỳ đổi mới, Ban chỉ huy Quân sự thị xã đã đề ra chương trình huấn luyện dã ngoại, kết hợp với làm công tác dân vận. Thông qua đó, đơn vị nắm được tình hình trong nhân dân tại địa bàn cơ sở, thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó giữa lực lượng dân quân biển với nhân dân và tạo điều kiện hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện cũng như sẵn sàng chiến đấu. Trung tá Huỳnh Trung, Phó chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Cơ quan Quân sự TX Sông Cầu cho biết: “Năm 2010, Đảng ủy, Ban chỉ huy Quân sự thị xã xác định làm tốt công tác huấn luyện dân quân biển, kết hợp với làm công tác dân vận tại thôn Dân Phú 2, xã Xuân Phương. Qua đó, chúng tôi vừa xây dựng lực lượng dân quân biển bảo vệ an ninh chính trị vùng biển của địa phương, vừa xây dựng tình đoàn kết gắn bó giữa lực lượng dân quân biển với nhân dân địa phương. Điều này góp phần thực hiện xây dựng lực lượng dân quân vừa là dân vừa là quân trong tình hình mới”.

 

Tham gia huấn luyện dã ngoại tại thôn Dân Phú 2, ngoài 74 dân quân biển của 11 xã, phường, còn có khoảng 40 cán bộ thôn, dân quân tại chỗ và đoàn viên thanh niên. Trong 10 ngày, anh em dân quân có 8 ngày theo học chương trình giáo dục chính trị, huấn luyện theo binh chủng như võ thuật, phương pháp cấp cứu, cứu thương trên biển, một số phương pháp chiến đấu trị an trên biển; học lý thuyết và tập bắn bài 1 mục tiêu trên biển… Còn lại 2 ngày, học viên làm công tác dân vận với những việc làm cụ thể như: làm vệ sinh môi trường thôn, xóm, khu dân cư và bãi biển; tiến hành diệt bọ gậy tại 273 hộ gia đình; kéo 2 chiếc thuyền của ngư dân bị mắc cạn… Mặc dù khá vất vả nhưng anh em dân quân vẫn rất phấn khởi và nhiệt tình. Nguyễn Văn Khoa, dân quân biển năm thứ hai ở thôn Dân Phú 2 tham gia huấn luyện đợt này đã bộc bạch: “Chúng tôi xác định mình phải hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, nắm chắc kỹ chiến thuật, sẵn sàng bảo vệ vùng biển quê hương. Trong đợt huấn luyện dã ngoại này, chúng tôi còn làm công tác dân vận giúp dân dọn vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, sửa chữa đường sá, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân”

 

Thôn Dân Phú 2 mặt hướng ra biển Đông, lưng dựa vào vách núi, nguồn nước sinh hoạt nơi đây rất khan hiếm. Thế nhưng, khi lực lượng dân quân biển về huấn luyện tại địa phương, Ban nhân dân thôn và bà con đã rất vui vẻ đón các anh em dân quân về nhà nghỉ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đợt huấn luyện đạt kết quả cao. Đồng thời, người dân còn ưu tiên nguồn nước ngọt hiếm hoi từ trên núi chảy về cho nhà bếp nấu ăn. Nhiều bà, nhiều chị còn tranh thủ sắp xếp việc nhà để xúm tới giúp anh nuôi làm cá, nhặt rau, chuẩn bị những món ăn ngon, chén cơm nóng cho dân quân phục hồi sức khỏe sau những giờ huấn luyện mệt nhọc. Bà con trong thôn đã rất cảm động khi thấy anh em dân quân trực tiếp quét, dọn rác, đổ vật dụng chứa nước có bọ gậy. Họ cũng đã trầy tay, áo ướt đẫm mồ hôi khi cùng người dân đẩy thuyền xuống nước… Mỗi tối, lực lượng dân quân lại cùng với đoàn viên thanh niên, phụ nữ trong thôn sinh hoạt, giao lưu văn nghệ, làm cho người dân thêm ấm lòng và quyến luyến. Ông Bùi Minh Cảnh, Trưởng Ban nhân dân thôn Dân Phú 2 vẫn còn xúc động khi nói về tình cảm của người dân trong thôn đối với lực lượng dân quân biển trong đợt huấn luyện này: “Người dân ở đây rất quý, rất mến anh em bộ đội và dân quân về huấn luyện tại địa bàn. Bà con đã tạo điều kiện thuận lợi về nơi ăn, nghỉ, nước sinh hoạt, bãi tập để đợt huấn luyện đạt kết quả tốt”.

 

Huấn luyện dân quân biển kết hợp với làm công tác dân vận của Cơ quan quân sự TX  Sông Cầu đã gắn bó thêm tình cảm quân với dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào lực lượng vũ trang địa phương…

 

THANH HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek