Thứ Hai, 07/10/2024 01:20 SA
Thủ tướng dự Hội nghị G20:
Đẩy mạnh hợp tác G20 – ASEAN
Thứ Tư, 10/11/2010 10:35 SA

Nhận lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Pak, đồng Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh G20, sáng 10/11, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu đoàn Việt Nam rời Hà Nội sang  Seoul tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 từ 11- 12/11. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 lần này, Việt Nam với tư cách là khách mời của chủ nhà Hàn Quốc và Chủ tịch đương nhiệm của ASEAN năm 2010.

 

ASEAN-101110.jpg
Nguồn: VOV

 

Tham gia đoàn chính thức có phu nhân Thủ tướng Trần Thanh Kiệm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Tài chính Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Công an Bùi Xuân Nam, Trợ lý Thủ tướng Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Trần Trọng Toàn.

 

Với tư cách đại diện cho các nước ASEAN và Việt Nam tham dự hội nghị, Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu sẽ tham gia tích cực với Nhóm Các nước phát triển và mới nổi (G20) đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề kinh tế, phát triển toàn cầu, quá trình xây dựng thể chế G20, xây dựng cơ chế quản trị toàn cầu phù hợp với lợi ích các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển. Qua các hoạt động này ngày càng khẳng định vai trò, vị thế, uy tín của ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong cộng đồng quốc tế; thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước thành viên G20, nhất là các nước đối tác ưu tiên của Việt Nam.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham gia tất cả các phiên thảo luận tại hội nghị với lãnh đạo các nước G20  và khách mời. Cụ thể, Đoàn Việt Nam sẽ tập trung tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến về các chủ đề: Các vấn đề liên quan đến phát triển, đặc biệt là bảo đảm phát triển bền vững, phát triển nguồn nhân lực; an ninh năng lượng, thu hẹp khoảng cách phát triển; Vai trò mới của các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi trong quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu; Cải cách các tổ chức tiền tệ và tài chính khu vực quốc tế; Thúc đẩy Vòng đàm phán Doha; Các biện pháp tăng cường phối hợp và hợp tác quốc tế; Củng cố tài khóa; Thể chế hóa sự tham gia của đại diện một số tổ chức và khu vực quan trọng như ASEAN tại G20.

 

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang trên đà phục hồi nhưng còn chưa đồng đều và đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ mới, Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Seoul lần này được kỳ vọng sẽ đưa ra những đường hướng chính sách lớn nhằm đảm bảo kinh tế toàn cầu phát triển bền vững thời hậu khủng hoảng đúng như chủ đề bao trùm Hội nghị là "Cùng tăng trưởng vượt khủng hoảng".

 

Các quốc gia ASEAN tin tưởng rằng G20 ở Seoul lần này sẽ đạt được những kết quả cụ thể trên bốn khía cạnh: chính sách tỉ giá Hối đoái; Cải tổ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF); Mở rộng mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu và Các vấn đề phát triển…. Triển khai hiệu quả "Khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng" với trọng tâm là thúc đẩy phục hồi đều khắp, đặc biệt ở các nền kinh tế mới nổi và tạo dụng hệ thống tài chính lành mạnh sẽ góp phần hiện thực hóa định hướng chiến lược quan trọng nhất của G20.

 

Về khả năng hợp tác giữa ASEAN và G20 nói chung và với Hàn Quốc nói riêng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN 2010 đã đề xuất việc thiết lập một cơ chế phối hợp chính sách chặt chẽ hơn giữa G20 và ASEAN, bắt đầu từ sự tham gia chủ động và tích cực của ASEAN vào quá trình hoạch định chính sách của G20, Chủ tịch G20 dự Cấp cao ASEAN hàng năm, tiếp theo là quá trình tiếp nhận thích ứng hóa và hài hòa hóa các lựa chọn chính sách này với chính sách của ASEAN và cuối cùng là cơ chế phản hồi có thể trở thành một hình mẫu thử nghiệm để các nhóm nước ngoài G20 xây dựng cơ chế tương tác phối hợp chính sách với G20.

 

Quá trình tham vấn chặt chẽ và xây dựng giữa ASEAN với Hàn Quốc thời gian qua đã chứng tỏ rõ ràng tính hiệu quả của cơ chế hợp tác này. Đặc biệt, việc nâng cấp quan hệ ASEAN-Hàn Quốc lên "Đối tác chiến lược" tại Hội nghị cấp cao ASEAN-17 diễn ra tại Hà Nội vừa qua đã củng cố hơn nữa khuôn khổ pháp lý cho sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa Hàn Quốc với Hiệp hội ASEAN trong các diễn đàn đa phương, trong đó có G20.

 

Bên lề Hội nghị, dự kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có các hoạt động tiếp xúc song phương với lãnh đạo một số nước tham dự Hội nghị và gặp gỡ một số Tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự kiến cũng sẽ tham dự phiên làm việc với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cũng lãnh đạo một số nước để thảo luận về việc biện pháp hữu hiệu thúc đẩy việc triển khai các Mục tiêu Thiên Niên kỷ, sau đó tham dự buổi trao đổi về các Mục tiêu Thiên Niên kỷ tại Quốc hội Hàn Quốc do Diễn đàn Liên Hợp Quốc – MDGs của Hàn Quốc tổ chức.

 

Tại Hội nghị G20 lần này, có một sự kiện đáng chú ý trong quan hệ song phương Hàn Quốc và Việt Nam. Đó là cuộc tọa đàm bàn tròn cấp cao về kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc với sự tham dự của khoảng 40 doanh nghiệp hàng đầu của hai nước.

 

H.N (Theo VOV, chinhphu.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek