Chủ Nhật, 06/10/2024 23:22 CH
Từ một cuộc đấu tranh tư tưởng
Thứ Tư, 10/11/2010 12:50 CH

LTS: Sau gần 1 năm phát động, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức tổng kết cuộc vận động viết về “Những kỷ niệm sâu sắc trong công tác tuyên giáo” và trao giải cho các tác phẩm xuất sắc. Đồng chí Bằng Tín, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên là một trong những tác giả có tác phẩm xuất sắc được nhận giải. Báo Phú Yên xin giới thiệu với bạn đọc bài viết đoạt giải của đồng chí Bằng Tín.

 

Cuối năm 1968, sau những đòn choáng váng của ta trong đợt tổng tiến công Xuân Mậu Thân, giặc Mỹ và bè lũ tay sai điên cuồng phản kích, mở các cuộc càn quét đánh phá các vùng giải phóng, vùng căn cứ kháng chiến của ta, hòng lấy lại tinh thần cho binh lính và hy vọng từ đó giành lại thế chủ động trên chiến trường.

 

Ở tỉnh Phú Yên, ngoài các trận đổ quân, càn quét dài ngày, quân Mỹ ngụy cùng lính đánh thuê Pắc Chung Hy tăng cường đặt nhiều ổ phục kích ở các “cửa khẩu”, các con đường mòn từ vùng căn cứ kháng chiến xuống đồng bằng. Rải rác đã có một số anh chị em ta đi công tác, hoặc đi mua lương thực, thực phẩm sa vào ổ phục kích của địch, bị tổn thất. Vậy là không rõ từ đâu trong một vài cơ quan xung quanh Ủy ban Mặt trận giải phóng tỉnh, đã nghe thấy những lời xầm xì, bàn tán:

 

- Chà dạo này bọn lính bảo an, bọn lính Pắc Chung Hy “viền kích” ác lắm!

 

- Thôi, ráng chịu khó ăn sắn, ăn bắp, đợi chúng nó bớt “viền kích” hẳn xuống đồng bằng, để tránh tổn thất cho đơn vị, v.v...

 

Các đồng chí lãnh đạo để tâm xem xét: “viền kích”, cái tên lạ hoắc, xưa nay ít ai nghe nói. “Viền” như kiểu chị em ta viền chiếc khăn thêu chăng? “viền kích” là chỗ nào cũng có địch phục kích phải không?

 

Thực tế là do địch phục kích nhiều, một số đơn vị đã phải ăn sắn thay cơm. Tư tưởng một số anh chị em lo lắng, không biết tình hình này sẽ kéo dài bao lâu nữa.

 

Vậy là một cuộc đấu tranh tư tưởng, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, được mở ra. Tờ báo Giải Phóng, cơ quan của Mặt trận Dân tộc giải phóng tỉnh có các bài viết phân tích kỹ càng và sâu sắc tình hình mọi mặt: So sánh lực lượng địch - ta, vạch rõ những chỗ yếu, những âm mưu thủ đoạn của địch. Từ nhiều cuộc bàn bạc rộng rãi, anh chị em trong cơ quan, đơn vị nhận thấy: đúng là độ này, bọn giặc có đặt thêm nhiều ổ phục kích. Nhưng rừng núi ta đã làm chủ, vùng giáp ranh giữa vùng rừng núi với đồng bằng dài hàng chục cây số, kẻ địch dù có ba đầu sáu tay cũng không thể kiểm soát, vậy thì làm sao mà chúng “viền” hết được?

 

Có đơn vị còn đưa hai câu thơ của Bác Hồ trong bài “Học đánh cờ” ra thảo luận học tập:

 

...”Phải nhìn cho rộng suy cho kỹ

Kiên quyết không ngừng thế tiến công”...

 

Ý Bác dạy là phải phân tích đánh giá tình hình cụ thể, toàn diện và kỹ lưỡng, và đặc biệt là lúc nào cũng giữ thế tiến công, tiến công liên tục, không ngừng. Nếu lúc nào đó phải phòng ngự, thì đó chỉ là bước tạm thời, là thời gian chuẩn bị để tiến hành các đợt tiến công mới lớn hơn, thắng lợi giòn giã hơn.

 

Kết quả là những tư tưởng do sự chần chừ, e ngại không dám tiến công địch bị phê phán đẩy lùi. Các mũi công tác xoi những đường đi mới tỏa về các vùng địch tạm thời kiểm soát, xây dựng lực lượng, đẩy tới các đòn tiến công vũ trang, chính trị, binh địch vận, mở đất, giành dân. Lương thực, thực phẩm, thuốc men từ đồng bằng được chuyển đầy đủ về căn cứ. Tất cả cho một đợt tiến công mới. Cái từ “viền kích” ma quái từng ám ảnh một số người cũng biến mất từ lúc nào không ai biết.

 

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek