Thứ Hai, 07/10/2024 15:15 CH
Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XII:
Góp ý kiến về các dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ xi của Đảng
Thứ Sáu, 29/10/2010 07:00 SA

Ngày 28/10, các đại biểu dự kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XII làm việc tại tổ góp ý kiến về các dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XI của Đảng. Đó là dự thảo Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (2011-2020).

 

Thảo luận về các dự thảo, nhiều đại biểu đề nghị các văn kiện trình Đại hội XI cần phải trả lời những câu hỏi mang tính thời đại một cách rõ ràng, mạch lạc, cụ thể và thực tiễn, khả thi hơn, không mang tính kêu gọi. Lấy lĩnh vực GD-ĐT là một minh chứng, một đại biểu cho rằng cần xác định GD-ĐT đã làm được gì, đang phải đối mặt với những khó khăn nào, xác định mục tiêu sắp tới cần làm gì để đưa nền giáo dục nước nhà phát triển. Từ đó cho rằng, trong văn kiện cần thể hiện sự khuyến khích sáng tạo trong học tập, lao động, bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân. Các đại biểu đề xuất văn kiện trình Đại hội cần xác định rõ vai trò của địa phương và nhấn mạnh “địa phương phải tự chủ hơn chứ không phải lúc nào cũng đợi Trung ương”.

 

Chia sẻ những suy nghĩ trước hiện trạng trong xã hội xuất hiện sự phân cấp giàu nghèo, có đại biểu đánh giá đây là vấn đề bức xúc hiện nay. Việt Nam đang thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, nhưng theo đại biểu vẫn còn tồn tại những bất cập cần giải quyết. Do đó, đại biểu đề nghị trong văn kiện cần thể hiện định hướng và chiến lược của Đảng về vấn đề xóa đói giảm nghèo. Nước ta đang bước vào kinh tế thị trường với định hướng XHCN sẽ phải đối mặt với những vấn đề gì, Đảng định hướng như thế nào, đây là vấn đề văn kiện cần phải xác định - đại biểu đề nghị.

Đóng góp vào dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, một số đại biểu đánh giá trong xu thế phát triển hiện nay, kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng, là một bộ phận của nền kinh tế đất nước nhưng vấn đề này chưa được thể hiện trong dự thảo. Đại biểu cho rằng, cần phải có một quy định chung thống nhất tất cả các doanh nghiệp không phân biệt nhà nước hay tư nhân đều phải hoạt động theo Luật Công ty để tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh.

 

Một đại biểu khác nhận xét nội dung dự thảo Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) vẫn mang tính chủ trương, định hướng chung chung, nhiều vấn đề đã nêu nhiều năm nay nhưng vẫn chậm, không có sự tiến triển. Đại biểu cho rằng Đảng cần phải tổng kết để tìm căn nguyên, thực chất của vấn đề.

 

Có ý kiến cho rằng dự thảo Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) đặt mục tiêu đến năm 2020 cơ bản là một nước công nghiệp hiện đại, với thành tựu chúng ta đạt được trong thời gian qua thì cần phấn đấu nhiều. Đại biểu phân tích: GDP phải đạt hơn 3.000USD, nhưng hiện mới đạt 1.600USD, nghĩa là phải tăng thêm gần 2 lần nữa. Chỉ tiêu này không đơn giản vì trong 10 năm trước do GDP trung bình thấp nên việc tăng gấp 2 lần trong 5 năm dễ dàng hơn. Nhân lực công nghệ mới chiếm 2-3% nên CNH là không đơn giản để đạt được 35% tỉ lệ đổi mới công nghệ như dự thảo Cương lĩnh đề cập. Đại biểu đề nghị đổi mới khoa học công nghệ phải trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, nông thôn.

 

Nói về vấn đề cải cách hành chính, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, việc cải cách thủ tục hành chính đã làm từ lâu nhưng thủ tục hành chính chỉ là một quy trình trong cải cách hành chính. Vấn đề quan trọng, mấu chốt để cải cách được nền hành chính đó chính là nguồn lực con người, cách thức tổ chức để thực hiện hiệu quả cải cách. Đây là vấn đề cần được tổng kết đánh giá.

 

Có đại biểu đề nghị cần tiếp tục tập trung cho nông thôn, thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới. Tán thành với những nội dung được thể hiện trong văn kiện về vấn đề dân tộc thiểu số, đại biểu đề nghị cần tập trung mạnh hơn cho đồng bào dân tộc thiểu số với những chính sách cụ thể. Một số đại biểu đề xuất tiếp tục thực hiện dân chủ ở cơ sở và chú trọng phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc...

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp từ TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek