Thứ Hai, 07/10/2024 15:26 CH
Hôm nay (28/10): Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 17
Thứ Năm, 28/10/2010 10:34 SA

Hôm nay (28/10), Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 17 chính thức khai mạc tại thủ đô Hà Nội. Đây là đợt hoạt động cuối cùng trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN và cho đến giờ phút này, có thể nói Việt Nam đã thành công với vai trò của mình bằng những nỗ lực thúc đẩy sự hội nhập giữa các thành viên ASEAN và giữa ASEAN với cộng đồng quốc tế.

 

Thutuong-101028.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Thương mại và Đầu tư ASEAN (ASEAN - BIS 2010).

 

Hướng đến một không gian kinh tế thống nhất

 

Trước thềm Hội nghị Cấp cao, hôm qua (27/10), Hội nghị thượng đỉnh về Thương mại và Đầu tư ASEAN (ASEAN-BIS 2010) đã khai mạc tại Hà Nội. ASEAN-BIS 2010 với chủ đề “Hướng tới cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động” là hoạt động bên lề Hội nghị Cao cấp ASEAN 17. ASEAN- BIS 2010 thu hút 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước, các hiệp hội doanh nghiệp tham dự.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, một thị trường chung, một không gian kinh tế thống nhất đang hình thành và việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN cùng mạng lưới các Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN+1 là những bước đi đầu tiên, nhưng các nỗ lực này có thành công hay không còn phụ thuộc rất lớn vào sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp.

 

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp ASEAN cần tận dụng tối đa những thuận lợi từ các chương trình chính sách mà Chính phủ các quốc gia ASEAN đã tạo ra để tăng cường liên kết, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và đầu tư, kể cả cơ chế hợp tác công tư (PPP).

 

Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam là thành viên tích cực, trách nhiệm và xây dựng trong cộng đồng ASEAN. Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, cùng các thành viên khác trong ASEAN hợp tác, tạo kết nối thuận lợi để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong ASEAN đến đầu tư tại Việt Nam cũng như hợp tác phát triển thương mại trong ASEAN.

 

ASEAN thông suốt và là trung tâm kết nối Đông Á

 

Đó là nội dung chính của Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN được các bộ trưởng tham dự Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 7 ngày 27-10 (Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì) nhất trí trình lãnh đạo các nước ASEAN thông qua.

 

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 15 tháng 10/2009 tại Hủa Hỉn, Thái Lan, các nhà lãnh đạo ASEAN đã đưa ra tuyên bố về Sáng kiến kết nối ASEAN với mục tiêu quy hoạch lại tổng thể các dự án đã có và xây dựng các dự án mới nhằm kết nối cơ sở hạ tầng, cả phần cứng (mạng lưới giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường không, đường biển; mạng thông tin và viễn thông; mạng năng lượng…) và phần mềm (thuận lợi hóa các dòng di chuyển của hàng hóa, xúc tiến du lịch, giao lưu nhân dân …) trong nội bộ ASEAN, nhằm biến ASEAN trở thành một cộng đồng được kết nối thông suốt, không rào cản.

 

Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng đặt mục tiêu các dự án trong khuôn khổ kết nối ASEAN cần được xây dựng theo hướng mở để hướng tới việc biến ASEAN trở thành trung tâm của các mối liên kết tại khu vực Đông Á trong tương lai.

 

Ngoài ra, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, trên cơ sở báo cáo do các quan chức cao cấp đệ trình, các bộ trưởng đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng, trong đó có Tuyên bố ASEAN về hợp tác tìm kiếm và cứu trợ người và tàu thuyền bị nạn trên biển; Quy tắc trình các tranh chấp không giải quyết được lên cấp cao ASEAN và Quy tắc ủy quyền ký kết các giao dịch theo nội luật, là 2 văn kiện pháp lý nhằm cụ thể hóa và phục vụ việc triển khai Hiến chương ASEAN. Các bộ trưởng cũng đã tiến hành tham vấn về việc soạn thảo Tuyên bố về Nhân quyền ASEAN.

 

Sau khi kết thúc hai hội nghị trên, các bộ trưởng đã tham dự lễ phát hành bộ tem “Việt Nam trong cộng đồng ASEAN”.

 

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngoài nguyên thủ quốc gia các nước Đông Nam Á dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17, nhiều nguyên thủ, nhà lãnh đạo của các nước, các tổ chức quốc tế sẽ tới Việt Nam dịp này như: Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon thăm chính thức Việt Nam và dự hội nghị thượng đỉnh giữa ASEAN và Liên Hợp Quốc.

 

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo thăm hữu nghị chính thức Việt Nam và tham dự các hoạt động tại Hà Nội từ ngày 28 đến 30/10 cùng hàng loạt cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo ASEAN và Đông Á.

 

Tổng thống Liên bang Nga Dmitri Medvedev thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Nga lần thứ hai từ ngày 30 đến ngày 31/10. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30 đến ngày 31/10.

 

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ ngày 30/10 và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trở lại Hà Nội vào ngày 29/10 dự Hội nghị Cấp cao Đông Á với tư cách khách mời đặc biệt.  

 

Theo SGGP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek