Thứ Ba, 01/10/2024 11:14 SA
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên Nguyễn Xuân Chiến:
Xử lý nghiêm những cán bộ đảng viên vi phạm pháp luật
Thứ Bảy, 12/08/2006 08:29 SA

“Mục đích của công tác kiểm tra là nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những sai phạm, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật”. Trao đổi với Báo Phú Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Phú Yên Nguyễn Xuân Chiến đã nói như vậy.

 

* Đồng chí đánh giá thế nào về việc thi hành kỷ luật trong Đảng và kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra?

 

Cũng từ đầu năm đến nay, tổ chức Đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 58 đảng viên (có 20 đồng chí là cấp uỷ viên các cấp), trong đó khiển trách 25, cảnh cáo 22, cách chức 3, khai trừ 8 đồng chí. Nội dung vi phạm chủ yếu là thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; cố ý làm trái các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm phẩm chất, lối sống… Trong số này có 15 đồng chí vi phạm về chính sách pháp luật (tham ô, hối lộ 2 , nhà đất 3, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng 10). Đảng viên vi phạm phải truy tố trước pháp luật 4 trường hợp.

- Qua kiểm tra cho thấy đa số tổ chức Đảng đã thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật. Hầu hết đảng viên có vi phạm bị thi hành kỷ luật đã được kiểm điểm làm rõ nội dung, mức độ, tính chất, tác hại, nguyên nhân. Tổ chức Đảng làm tốt công tác tư tưởng nên sau khi có quyết định kỷ luật, đa số đảng viên bị kỷ luật chấp hành nghiêm và có hướng sửa chữa, khắc phục, ít khiếu nại.

 

Tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp thi hành kỷ luật chưa bảo đảm nguyên tắc, thủ tục, quy trình, có biểu hiện thiếu công minh, chính xác. Cấp kiểm tra đã tăng hình thức kỷ luật 2 trường hợp do thi hành kỷ luật chưa đúng nguyên tắc, thủ tục.

 

Nói chung, thời gian qua, UBKT các cấp đã tăng cường nhiệm vụ kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng và kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2005. Trên cơ sở đó, cơ quan kiểm tra đã hướng dẫn, nhắc nhở, chấn chỉnh những lệch lạc, làm chuyển biến nhận thức trong cấp uỷ về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng, nâng cao khả năng thực hiện công tác kiểm tra cho tổ chức Đảng và nâng cao nghiệp vụ kiểm tra cho UBKT các cấp.

 

*Xin đồng chí cho biết việc thực hiện chức năng tham mưu và nhiệm vụ cấp uỷ giao của UBKT trong thời gian  qua cũng như sắp đến?

 

Từ đầu năm đến nay, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 52 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, trong đó UBKT Tỉnh uỷ kiểm tra 6 đồng chí, UBKT Huyện uỷ và tương đương kiểm tra 23 đồng chí, UBKT Đảng uỷ cơ sở kiểm tra 23 đồng chí, kết luận 52/52 đồng chí có vi phạm, trong đó phải thi hành kỷ luật 39 đồng chí. Nội dung vi phạm: về nguyên tắc tổ chức 30 đồng chí, về chính sách pháp luật 12 đồng chí, về phẩm chất lối sống 10 đồng chí, còn lại là vi phạm khác.

 

Do UBKT các cấp đã chú ý lựa chọn, xác định đối tượng, nội dung kiểm tra có trọng tâm, tập trung kiểm tra vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như: quản lý tài chính, đất đai, công tác cán bộ… nên tỷ lệ đảng viên có vi phạm chiếm đến 100%.

- Cùng với thực hiện nhiệm vụ theo Điều 32, UBKT các cấp đã tham mưu cho cấp uỷ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra theo Điều 30, Điều lệ Đảng quy định. Riêng UBKT Tỉnh uỷ đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xây dựng chương trình kiểm tra năm 2006, tập trung vào những nội dung chính: Kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của thường trực cấp uỷ; kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế cơ quan; kiểm tra việc xây dựng và tiếp tục thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; kiểm tra việc thực hiện các quy định về đầu tư xây dựng cơ bản của dự án Vũng Rô; kiểm tra tình hình đầu tư và hoạt động của Khu công nghiệp Hoà Hiệp 1, tình hình quản lý và sử dụng đất đai ở Công ty sản xuất và kinh doanh dịch vụ Sơn Thành; kiểm tra dự án cơ sở hạ tầng khu đô  thị mới của Công ty cổ phần tài chính và phát triển doanh nghiệp FBS-Hà Nội và Công ty cổ phần xây dựng Phú Yên; kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất đai, việc thực hiện các quy định về đầu tư xây dựng cơ bản các dự án có huy động vốn của nhân dân. Đến nay, việc kiểm tra nội dung thứ nhất đã kết thúc, đoàn kiểm tra đã có báo cáo trình Thường trực Tỉnh uỷ. Các nội dung còn lại một số đang tiến hành, một số đã có kết luận, như kiểm tra dự án cơ sở hạ tầng khu đô thị mới của Công ty cổ phần tài chính và phát triển doanh nghiệp FBS-Hà Nội và Công ty cổ phần xây dựng Phú Yên, phát hiện có sai phạm đang đề nghị xử lý.

 

Ngoài ra UBKT Tỉnh uỷ cũng đã tham mưu cho Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành kế hoạch số 07 thực hiện chương trình kiểm tra năm 2006 của Ban Bí thư ngày 3-7-2006. Trong đó, tiếp tục kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực quản lý sử dụng vốn ngân sách nhà nước cho mua sắm vật tư và tài sản, xây dựng cơ bản; quản lý sử dụng đất đai đã được cấp cho các dự án; về nợ đọng vốn ngân sách nhà nước sau khi quyết toán các công trình trong xây dựng cơ bản. Đối tượng kiểm tra: Tất cả các tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, trước hết là tự kiểm tra ở cấp mình và chịu sự kiểm tra của tổ chức cấp trên. Mỗi địa phương chọn 3-5 đơn vị để kiểm tra điểm. Riêng cấp tỉnh, kiểm tra 3 đơn vị là Phú Hoà, TP Tuy Hoà và Sở Giáo dục - Đào tạo. Thời điểm kiểm tra là từ tháng 1-2003 đến 31-12-2005. Theo kế hoạch, tháng 11 hoàn thành ở cấp huyện, tháng 12 tổng kết ở cấp tỉnh, sau đó báo kết quả lên Trung ương.

 

Mục đích của công tác kiểm tra là nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những sai phạm, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật.

 

*Xin cám ơn đồng chí!

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek