Thứ Ba, 01/10/2024 14:30 CH
“Đi tắt, đón đầu”
Thứ Sáu, 11/08/2006 08:03 SA

Trong làm ăn kinh tế thì đi tắt, đón đầu là một cách làm ăn năng động bởi biết nắm bắt thông tin, lựa chọn cách làm để đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhưng trong cuộc sống có một “loại” người cũng nắm thông tin, cũng đi tắt, đón đầu nhưng không vì cái chung là chỉ vì cái ghế của mình…

 

Anh K ở cơ quan nọ trong bầu cử vừa qua thật đến khổ. Sắp bầu thì anh đêm quên ngủ ngày quên ăn để đi nơi này, nơi kia vận động cho ông H – một chỗ dựa của K ở cơ quan. Ở đâu, anh cũng thả ra một câu nghe rất là “lập trường”:

- Ta phải vì cái chung mà ủng hộ cho ông H, nếu không vào cấp ủy kỳ này thì đó là một thiệt thòi cho cơ quan, cho ngành. Các anh xem, còn ai xứng đáng nữa đâu?

 

Nhưng cái gì đến cũng phải đến. Cuộc bầu cử chọn lãnh đạo đã kết thúc. Ông H không đủ phiếu để ở lại. Mọi người ai cũng thấy lựa chọn như vậy là chính xác và vui vì không khí dân chủ, sáng suốt trong bầu cử ngày càng rõ. Nhưng K thì không tham gia vào các cuộc bàn luận hoan hỉ đó mà lại bận bịu vào một việc mới: Đi nắm thông tin xem ai là người sẽ thay ông H làm thủ trưởng mới ở cơ quan. Biết được người rồi thì lại đi tìm hiểu xem thủ trưởng mới là người ở đâu, thích gì? Chỉ một tuần sau, K đã có thể khoe với mọi người:

 

- Mình vừa gặp ông Q rất tình cờ. Thì ra ông Q cùng học khóa đại học với anh mình. Hôm gặp ông Q ở hội nghị, mình đến bắt tay chúc mừng và nhắc tên anh mình là ông ấy nhớ ngay. Ông đang hẹn mình có dịp đến chơi nữa nhé.

 

Ông H vẫn còn đó nhưng ở những cuộc họp cơ quan không thấy K đến bắt tay, không anh anh, em em như mọi khi. Trong câu chuyện hàng ngày của K, hình như cơ quan chỉ có ông Q , ông làm thủ trưởng là cứu tinh cho ngành! Cái ông H mà một tháng trước K còn cho là “không ai xứng đáng hơn” thì không thấy K nhắc đến.

 

Anh em trong cơ quan cứ theo dõi sự xăng xở của K hôm đón thủ trưởng mới mà nhìn nhau mỉm cười. Họ gọi K là loại “đi tắt, đón đầu” để bắc cầu cơ hội. Rất may, dạng “thiếu năng lực thừa mưu mẹo” này càng ngày càng ít và các thủ trưởng cũng đã biết rõ tim đen để cảnh giác rồi.       

 

               NHỊ THANH (Theo Website Đảng Cộng sản)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek