Thứ Ba, 01/10/2024 14:21 CH
Giải đáp chính sách công tác Đảng
Thứ Sáu, 11/08/2006 08:05 SA

* Hỏi: Một đảng viên có hành vi phạm pháp, cơ quan pháp luật đã có công văn đề nghị với cấp ủy và ủy ban kiểm tra ra quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng của đảng viên này để khởi tố.

 

Vậy, cấp ủy hoặc ủy ban kiểm tra có thực hiện theo yêu cầu đó không? Nếu đình chỉ thì thời gian là bao nhiêu?

 

* Trả lời:

 

Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra và kỷ luật của Đảng trong Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng ban hành kèm theo Quyết định số 10-QĐ/TW, ngày 25-9-2001 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tại điểm 4, Điều 40, Điều lệ Đảng nêu rõ:

 

“4. Việc đình chỉ sinh hoạt đảng của đảng viên, đình chỉ sinh hoạt cấp ủy của cấp ủy viên, đình chỉ hoạt động của tổ chức Đảng, phải được cấp ủy hoặc ủy ban kiểm tra có thẩm quyền quyết định theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.

 

… - Đảng viên (kể cả cấp ủy viên) có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng (đến mức có thể phải khai trừ) mà có hành động cụ thể cố ý gây trở ngại cho hoạt động của cấp ủy và công tác kiểm tra của Đảng hoặc bị cơ quan pháp luật có thẩm quyền ra quyết định truy tố, tạm giam thì phải đình chỉ sinh hoạt đảng.

 

- Cấp ủy viên có dấu hiệu vi phạm nghiêm trong kỷ luật đảng (đến mức có thể phải cách chức cấp ủy viên) mà có hành động cụ thể cố ý gây trở ngại cho hoạt động của cấp ủy và công tác kiểm tra của Đảng hoặc bị cơ quan pháp luật có thẩm quyền ra quyết định khởi tố thì phải đình chỉ sinh hoạt cấp ủy.

 

Lưu ý: Cấp ủy viên bị đình chỉ sinh hoạt đảng đương nhiên bị đình chỉ sinh hoạt cấp ủy.

 

- Thời hạn đình chỉ sinh hoạt, hoạt động:

 

… + Thời hạn đình chỉ sinh hoạt đảng của đảng viên (kể cả cấp ủy viên) bị truy tố, bị tạm giam và thời hạn đình chỉ sinh hoạt cấp ủy của cấp ủy viên bị khởi tố được tính theo thời hạn quy định của pháp luật (kể cả gia hạn, nếu có).

 

Tổ chức Đảng quản lý đảng viên bị tạm giam hoặc truy tố hay bị khởi tố cần chủ động quan hệ với tổ chức Đảng và đảng viên là thủ trưởng của cơ quan pháp luật (cơ quan điều tra, cơ quan kiểm sát, cơ quan xét xử) nắm chắc thời hạn tạm giam của đảng viên, cấp ủy viên, không để kéo dài so với quy định của pháp luật. Tổ chức Đảng và đảng viên là thủ trưởng của cơ quan pháp luật có thẩm quyền quyết định khởi tố, tạm giam, truy tố đối với công dân là đảng viên, cấp ủy viên phải chủ động thông báo ngay bằng văn bản các quyết định nói trên (kể cả khi gia hạn) đến cấp ủy hoặc ủy ban kiểm tra của cấp ủy quản lý đảng viên, cấp ủy viên đó” (Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra và kỷ luật của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát hành, Hà Nội, 2001, trang 130, 131, 132).

 

Như vậy: Việc đình chỉ sinh hoạt đảng của đảng viên có dấu hiệu vi phạm pháp luật chỉ áp dụng trong trường hợp đảng viên bị cơ quan pháp luật có thẩm quyền có quyết định truy tố, tạm giam. Việc đình chỉ sinh hoạt cấp ủy của cấp ủy viên có dấu hiệu vi phạm pháp luật chỉ áp dụng trong trường hợp đã bị cơ quan pháp luật có thẩm quyền ra quyết định khởi tố.

 

Việc đình chỉ đối với các trường hợp nói trên do cấp ủy hoặc ủy ban kiểm tra quyết định theo thẩm quyền sau khi có quyết định của cơ quan pháp luật (truy tố, tạm giam hoặc khởi tố).

 

Thời gian đình chỉ được tính theo thời gian quy định của pháp luật (kể cả gia hạn, nếu cố).

 

Do đó, công văn đề nghị của cơ quan pháp luật là không đúng quy định. Trường hợp này, cơ quan pháp luật phải căn cứ vào dấu hiệu vi phạm pháp luật của công dân là đảng viên để quyết định hình thức tố tụng pháp luật (khởi tố, truy tố…) và chịu trách nhiệm trước quyết định đó theo quy định của pháp luật. Sau đó thông báo cho tổ chức Đảng quản lý đảng viên biết để quyết định đình chỉ sinh hoạt.               

 

   (TCKT)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek