Thứ Năm, 10/10/2024 07:23 SA
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Phú Yên:
Anh hùng thời kỳ đổi mới
Thứ Năm, 09/09/2010 15:53 CH

Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, vượt qua mọi gian khổ, khó khăn thử thách và bằng tinh thần mưu trí dũng cảm, tập thể Phòng Cảnh sát hình sự (PC14),  nay là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Phú Yên (PC45) đã lập nhiều chiến công xuất sắc, tạo nên những kỳ tích mới trong thời kỳ mới. Đơn vị đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 

PC14-anh-hung-100909.jpg

Đơn vị vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân  - Ảnh: X.HIẾU

 

Một trong những chiến công xuất sắc của PC45 là truy bắt nhóm đối tượng trộm cướp liên tỉnh gây ra nhiều vụ án táo tợn. Ngày 24/5/2005, lần đầu tiên tại TP Tuy Hòa xảy ra một vụ cướp ô tô. Anh Nguyễn Thanh Tùng, nhân viên của Công ty TNHH Thương mại Minh Tuấn (tỉnh Bình Định) lái xe du lịch 77H-1521 chở khách từ Phú Tài vào Phú Yên, sau đó nghỉ lại tại khách sạn Như Ý (đường Nguyễn Công Trứ, phường 1). Trong lúc đang uống dở lon bia do những “người bạn” mới quen mời, một người trong số đó nhờ Tùng xuống xe lấy sạc pin điện thoại rồi bỏ thuốc mê vào lon bia của Tùng. Đợi đến khi Tùng say thuốc, bọn chúng cướp ô tô và nhanh chóng rời khách sạn. Sau nhiều ngày lặn lội vào Nam, ra Bắc; từ TP Hồ Chí Minh xuống Vũng Tàu, ra Bình Định, Thừa Thiên – Huế, Hải Phòng, rồi lại vòng vào Nam Định, mất hơn một tháng ròng rã truy tìm, cuối cùng các trinh sát hình sự Công an Phú Yên cũng đã tóm được bọn chúng. Một trong ba đối tượng gây án là Vũ Ngọc Hà, đăng ký nhân khẩu ở phường Thống Nhất nhưng trú ở phố Hoàng Văn Thụ, phường Bà Triệu, TP Nam Định. Đây là đối tượng từng nhiều lần vào tù về các tội trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản, hắn rất gian manh, liên tục thay đổi địa bàn hoạt động và núp dưới nhiều cái tên khác nhau. Chiếc ô tô mà bọn chúng cướp đã đổi biển số giả bán cho một người ở TP Hồ Chí Minh với giá 16.000 USD bằng giấy tờ giả đã được thu hồi, trả lại cho Công ty THHH Thương mại Minh Tuấn.

 

Phát huy truyền thống Công an nhân dân, trong 5 năm gần đây, PC45 đã bắt được trên 30 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có hàng chục đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm; khám phá 16 chuyên án về giết người cướp tài sản, hiếp dâm trẻ em, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và phạm tội về tệ nạn xã hội; bắt đề nghị truy tố 22 đối tượng. Đồng thời triệt xóa 16 ổ, nhóm tội phạm ở địa phương; bắt xử lý trên 70 đối tượng, thu giữ nhiều tài sản trả lại cho người bị hại.

Trong dịp kỷ niệm 63 năm ngày thành lập lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, PC45 vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Trước đó, vào một buổi tối cuối tháng 4/2004, mưa bay lất phất, anh Lưu Quá (lái xe ôm) được một khách thuê chở từ quốc lộ 1A đi Sơn Thành. Khi ngang qua xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa, đến đoạn cánh đồng vắng, bất ngờ người khách dùng búa mang theo sẵn đập vào đầu anh Quá. May mắn là nhát búa trúng mũ áo mưa, chệch xuống vai nên anh Quá chỉ bị thương và bỏ chạy. Hung thủ đuổi theo tiếp tục dùng búa đánh vào đầu, nhưng nhờ trời tối nên anh Quá đã chạy thoát. Hơn một tháng sau khi cướp chiếc xe trị giá hơn 10 triệu đồng của anh Quá, hung thủ quay lại Phú Yên để tiếp tục gây án thì bị các trinh sát PC45 Công an Phú Yên “chờ sẵn” tóm gọn cùng tang vật là một cái búa hai đầu. Hắn tên là Trần Xuân Thọ (SN 1960, quê Quảng Nam) đối tượng đã gây ra 4 vụ giết người, cướp xe thồ, làm 3 người thiệt mạng.

 

Một trong những chiến công của PC45 không thể không nhắc đến là phá chuyên án 012T. Vào năm 2001, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và ngược lại liên tiếp xảy ra các vụ hành khách bị cướp tiền, vàng sau khi uống phải nước giải khát, ăn kẹo của những “hành khách” đi cùng xe. Với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, PC45 đã xác lập chuyên án 021T để đấu tranh. Sau một thời gian mở chuyên án, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát, điều tra viên đã xác định được hơn 20 đối tượng nghi vấn. Trong đó có nhóm cướp tài sản có vũ khí do Hà “sát thủ” (tức Nguyễn Hoàng Hà, ở thị trấn Từ Sơn, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh) cầm đầu. Hà “sát thủ” sống lang bạt nhiều nơi, gây ra nhiều vụ trộm cướp tài sản và từng là đồng phạm trong một vụ giết người, cướp tài sản ở Gia Lâm (TP Hà Nội). Xác định Hà “sát thủ” đang lẩn trốn ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) nhưng để bắt được hắn mà không bị tổn thất là việc vô cùng khó khăn vì tên này thường sử dụng “hàng nóng” và sẵn sàng chống trả quyết liệt mỗi khi đối mặt với trinh sát. Vì vậy các trinh sát đã hóa trang vào vai những người đạp xích lô, xe thồ để tiếp cận nơi ở của hắn. Và thời điểm “thu lưới” đã đến. Khi chiếc còng số 8 bập vào tay, Hà “sát thủ” gần như không kịp phản ứng gì. Từ đầu mối này, 18 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự, có lệnh truy nã lần lượt bị bắt. Kết thúc chuyên án 021T, PC45 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất; nhiều cá nhân được tặng thưởng huân chương, bằng khen…

 

HỒNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek