Thứ Năm, 10/10/2024 09:30 SA
Thương binh Đặng Quang Mỹ làm theo lời Bác
Thứ Tư, 08/09/2010 14:10 CH

60 năm đi theo cách mạng, ở tuổi gần 80, thương binh Đặng Quang Mỹ (thôn Mậu Lâm Bắc, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) vẫn tích cực công tác. Ông là Chủ tịch Hội Tù chính trị huyện Phú Hòa và là thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. Đặc biệt, ông là hạt nhân trong công tác hòa giải, xây dựng khối đoàn kết ở khu dân cư, giúp đỡ những cảnh đời khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

aoM100908.jpg

Ông Đặng Quang Mỹ (phải) thăm hỏi đời sống làm ăn của người dân - Ảnh: XUÂN LUẬT

 

Nói chuyện với chúng tôi về Bác Hồ, ông Đặng Quang Mỹ rưng rưng nhớ lại trong nhà tù địch ở Phú Quốc, ông và các bạn tù chính trị yêu nước tổ chức sinh nhật Bác như thế nào, rồi đến khi nghe tin Bác mất, tâm trạng của những người tù chính trị yêu nước ra sao. Ông nói, Bác ở cách xa vạn trùng, kể cả khi Bác không còn nữa, nhưng hình ảnh của vị Cha già dân tộc, tấm gương của Bác cùng những lời dạy của Người vẫn luôn trong trái tim những người tù chính trị yêu nước, giúp họ vượt qua mọi cực hình tra tấn, đấu tranh với kẻ địch và không phai niềm tin chiến thắng. Ông Mỹ nhớ lại, năm 1960, phát hiện ông là một trong những người lãnh đạo phong trào đấu tranh chính trị trong tù, địch bắt ông đánh đập dã man, nhốt chuồng cọp 20 ngày. Mỗi lần bị địch tra tấn, ông lại thầm đọc những vần thơ lạc quan của Bác trong nhà tù của chế độ Tưởng Giới Thạch, nhờ đó mà ông đã đứng vững.

 

Sau Hiệp định Paris năm 1973 về kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, ông được trở về với cách mạng. Vừa thoát khỏi nơi được mệnh danh là “địa ngục trần gian”, được tiếp tục chiến đấu, công tác, ông nhận được tin đau xé lòng: người con gái đầu Đặng Thị Cẩm Nhung đã hy sinh ngay trên mảnh đất quê hương Hòa Quang. Ông nói, vậy là từ đây, ông gánh thêm phần trách nhiệm của người cha đối với ước nguyện của người con liệt sĩ. Và một lần nữa, lời dạy của Bác “thương binh tàn nhưng không phế” lại động viên ông. Vì vậy, năm 1980, dù được nghỉ hưu nhưng ông vẫn tiếp tục tham gia công tác Đảng ở địa phương rồi làm công tác hội cho đến nay.

 

Không chỉ là hạt nhân trong phong trào tù chính trị yêu nước ở huyện Phú Hòa, ông Mỹ còn trăn trở là làm sao xây dựng bền chặt tình làng nghĩa xóm, đề cao giá trị đạo đức gia đình, để thôn Mậu Lâm Bắc của ông luôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, bà con có cuộc sống yên bình và không ngừng vươn lên.

 

Ông lấy gia đình mình, trước hết là bản thân ông làm gương. Gia đình ông với mấy chục người gồm nhiều thế hệ ông bà, cha mẹ, dâu rể, con cháu luôn đầy ắp niềm vui. Mỗi quý một lần, ông tổ chức cho tất cả các thành viên trong gia đình gặp gỡ, đoàn tụ, qua đó nhắc nhở mọi người nếp sống hòa thuận, trên kính dưới nhường, thương yêu giúp đỡ nhau, tích cực học tập, công tác. Gia đình ông được Bộ Văn hóa - Thông tin (cũ) tặng bằng khen gia đình tiêu biểu, xuất sắc và được tuyên dương tại Hội nghị Gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc. Vì vậy, khi ông đến tuyên truyền, vận động, hòa giải, mọi người đều nghe theo. Có nhiều trường hợp mâu thuẫn kéo dài, tưởng không thể giải quyết, ông đã kiên trì vận động, giải thích, bà con nghe ra, dần phấn đấu trở thành gia đình văn hóa.

 

Sống nhờ đồng lương hưu, cuộc sống chưa phải đã dư dật nhưng ông vẫn thường xuyên quan tâm giúp đỡ những cảnh đời khó khăn. Nghe tin chị Nguyễn Thị Mười, một nhân viên ở cơ quan cũ, hiện ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) bị bệnh hiểm nghèo, ông bàn với bà - cũng là thương binh - dành 1,5 triệu đồng lương hưu góp phần giúp chị Mười chữa bệnh. Trong thôn có gia đình anh Phan Văn Trường, nhà đông con, thiếu ăn triền miên, ông bỏ tiền mua một con heo giống trị giá trên 1 triệu đồng tặng anh Trường có vốn làm ăn. Từ “nguồn vốn” ban đầu này, gia đình anh Trường vươn lên và hiện đã thoát được nghèo. Nhiều bà con khác trong thôn cũng được ông Mỹ giúp đỡ, động viên, vươn lên trong cuộc sống.

 

Gần 80 tuổi, là thương binh, nhưng ít khi thấy ông Mỹ ở nhà. Ngoài công tác hội, hễ rảnh rỗi là ông lại đi thăm hỏi bà con trong thôn. Bà con thôn Mậu Lâm Bắc nói: Ông Năm Mỹ đến đâu là niềm vui đến đó. Thấy ông đã già, lại là thương binh mà còn nhiệt tình vậy, bà con bảo nhau gắng sức xây dựng gia đình hạnh phúc, thôn xóm bình yên.

 

XUÂN LUẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek