Thứ Năm, 10/10/2024 09:24 SA
Thi đua tạo khí thế mới, xây dựng Phú Yên phát triển toàn diện
Thứ Năm, 09/09/2010 09:15 SA

Sáng nay (9/9), Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Phú Yên lần thứ III diễn ra tại TP Tuy Hòa. Trước thềm Đại hội, đánh giá khái quát về phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2006 - 2010), đồng chí Trần Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Phú Yên, cho biết:

 

bdsc-100909.jpg

Bưu điện TX Sông Cầu - một tập thể được biểu dương tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Phú Yên lần thứ III - Ảnh: L.MINH

 

* 66 cá nhân và tập thể điển hình tiên tiến Phú Yên giai đoạn 2005-2010

 

- Phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đổi mới, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, khơi dậy truyền thống thi đua yêu nước, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, tạo khí thế mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Cùng với sự khởi sắc trong phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng được củng cố. Hệ thống chính trị các cấp ngày càng hoạt động hiệu quả hơn. Công tác cải cách hành chính đem lại hiệu quả bước đầu, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến công dân, tổ chức, doanh nghiêp. Việc kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác thi đua khen thưởng các cấp còn có những khó khăn, nhưng đội ngũ cán bộ làm công tác này đã có nhiều cố gắng trong thực hiện chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua và công tác khen thưởng.

 

hoaphong-100909.jpg

Cơ giới hóa nông nghiệp ở HTX NN-KDDV Hòa Phong - Ảnh: LÊ MINH

 

* Thưa đồng chí, từ những mặt được và chưa được của phong trào thi đua yêu nước thời gian qua, có thể rút ra những vấn đề gì để nâng cao hiệu quả của phong trào thi đua trong những năm tới?

 

- Thứ nhất, nơi nào có sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, có sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của chính quyền, của thủ trưởng cơ quan, đơn vị; có sự năng động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng trong công tác tham mưu, hướng dẫn; có sự phối hợp đồng bộ, thường xuyên của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tổ chức thực hiện, thì nơi đó phong trào thi đua phát triển sôi nổi, đều khắp và đem lại hiệu quả thiết thực.

 

Thứ hai, phải chuyển hướng phong trào thi đua về cơ sở. Phong trào phải có nội dung, mục tiêu rõ ràng, tập trung bám sát việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, cơ sở, đơn vị và phát triển sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân để khơi dậy ý thức tự giác tham gia của quần chúng, đảm bảo cho phong trào phát triển liên tục, bền vững và đạt kết quả cao.

 

Thứ ba, phương thức tổ chức phong trào thi đua phải đổi mới, sát hợp với từng lĩnh vực, thành phần kinh tế. Việc phát động các phong trào thi đua phải gắn với thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết, đánh giá. Qua đó, lựa chọn những tập thể, cá nhân xuất sắc để nêu gương, động viên, khen thưởng kịp thời. Cùng với củng cố, kiện toàn bộ máy cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng, một vấn đề cần lưu ý là công tác khen thưởng phải đảm bảo tính thực tế, khách quan, đúng thành tích, đúng đối tượng. Có như vậy, khen thưởng mới trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và ngày càng đạt nhiều hiệu quả thiết thực.

 

ong-doi-100909.jpg

Ông Trần Văn Đội, nông dân sản xuất giỏi ở xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) - Ảnh: LÊ MINH

 

* Trong 5 năm tới, công tác thi đua, khen thưởng cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?

 

- Mục tiêu của toàn Đảng bộ, quân và dân Phú Yên trong 5 năm tới (2010 – 2015) là “Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đưa Phú Yên phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu đạt mức bình quân chung của cả nước, tạo đà để đến năm 2020, Phú Yên cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, các chỉ tiêu chủ yếu và nhiệm vụ kinh tế - xã hội 5 năm tới theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, công tác thi đua, khen thưởng trong 5 năm tới phải tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, tồn tại, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất trong phong trào thi đua, tạo khí thế mới để xây dựng tỉnh Phú Yên phát triển toàn diện, ổn định và vững chắc. Vì vậy, công tác thi đua, khen thưởng sẽ tập trung vào 8 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về công tác thi đua, khen thưởng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức về vai trò, vị trí và tác dụng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với nội dung cụ thể, thiết thực, có mục tiêu rõ ràng, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm tạo sự chuyển biến về chất, không chú trọng hình thức, bề nổi…

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

THẠCH BÍCH (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek