Thứ Năm, 03/10/2024 07:16 SA
Hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tại nhiều nước
Thứ Sáu, 03/09/2010 17:18 CH

* Tổng thống Nga muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam

* Báo Lào và Australia ca ngợi các thành tựu của Việt Nam


Sáng 2/9, tại thủ đô Vientiane (Lào) đã diễn ra lễ mít tinh trọng thể nhân kỷ niệm 65 năm ngày Quốc khánh Việt Nam. Tới dự có Thủ tướng CHDCND Lào Bouasone Bouphavanh, Phó Thủ tướng Thường trực Somsavat Lengsavad, Đại sứ Việt Nam tại Lào Tạ Minh Châu…

 

TT-Lao-100903.jpg

Thủ tướng Lào Bouasone Boupphavanh phát biểu tại cuộc míttinh - Ảnh: TTXVN

 

Tại buổi lễ, Thủ tướng B.Bouphavanh đã ca ngợi chặng đường vẻ vang của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong 65 năm qua, chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ cách mạng Lào trong suốt thời gian qua.

 

Nhân dịp này, báo chí Lào đã đăng nhiều bài viết chào mừng 65 năm Quốc khánh Việt Nam. Báo Paxaxôn, cơ quan ngôn luận của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, số ra ngày 2/9 đã nêu bật những thắng lợi vẻ vang của nhân dân Việt Nam trong 65 năm qua và bày tỏ tin tưởng vững chắc rằng nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sẽ hoàn thành thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ X, chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XI, tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước, nâng cao vai trò và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.


Cùng ngày, báo Phathanna của Lào đăng trang trọng trên trang nhất tin, ảnh lễ chiêu đãi trọng thể do Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tổ chức chào mừng 65 năm Quốc khánh. Ngoài ra, tờ báo cũng đăng tin, ảnh về cuộc triển lãm, do Bộ Thông tin Văn hóa Lào và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào phối hợp tổ chức, về những thành tựu của Việt Nam trong 65 năm qua và sự phát triển của quan hệ Lào-Việt.

 

Tại La Habana (Cuba), Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP) đã long trọng tổ chức mít tinh kỷ niệm lần thứ 65 năm ngày Quốc khánh Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam, Marta Roja khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày 2/9/1945 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, và những hy sinh anh dũng của nhân dân Việt Nam để gìn giữ nền độc lập và tự do. Bà cũng bày tỏ tình đoàn kết hữu nghị, thủy chung trước sau như một của nhân dân Cuba và nhân dân Việt Nam.

 

Cùng ngày, rất nhiều hoạt động thiết thực khác kỷ niệm 65 năm ngày Quốc khánh Việt Nam đã được tổ chức tại các Đại sứ quán Việt Nam ở các nước trên thế giới.

 

Ngày 2/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland đã tổ chức chiêu đãi nhân kỷ niệm 65 năm Quốc khánh. Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland Trần Quang Hoan đã điểm lại quá trình lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, sự ra đời của nhà nước Việt Nam cách đây 65 năm và những thành tựu trong công cuộc phát triển kinh tế.


Chiều 2/9, tại Moscow, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã tổ chức tiếp khách mừng Quốc khánh. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Saltanov khẳng định mối quan hệ thân thiết và tin cậy, hữu nghị truyền thống, đoàn kết và đối tác chiến lược giữa Liên bang Nga với Việt Nam, là mối quan hệ mà Nga chỉ duy trì được với số ít nước trên thế giới hiện nay.


Lễ kỷ niệm 65 năm Quốc khánh cũng được Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức tối 2/9 với sự tham dự của gần 600 quan khách. Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Lê Kinh Tài nhấn mạnh Quốc khánh 2/9 năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng ở thời điểm cả nước đang hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, nơi có di tích Hoàng thành Thăng Long vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa của nhân loại. Đại sứ cũng đánh giá cao sự phát triển của mối quan hệ Pháp-Việt trên nhiều lĩnh vực.

 

Tối 2/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức tiếp khách nhân kỷ niệm 65 năm Quốc khánh 2/9. Thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Hor Nam Hong chúc mừng nhân dân Việt Nam về những thành tựu to lớn đã đạt được trong chặng đường dài 65 năm qua.


Cũng trong tối 2/9, lễ kỷ niệm 65 năm Quốc khánh đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria tổ chức trọng thể với sự tham dự của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam, đại diện công ty liên doanh dầu khí Việt Nam-Algeria, bà con Việt kiều.

 

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Algers, Bộ trưởng Công nghiệp, Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Xúc tiến đầu tư Algeria Mohamed Benmeradi đã bày tỏ sự ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng đất nước, đồng thời đánh giá cao vai trò của Việt Nam hiện nay trên trường quốc tế.

 

Tối 2/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 65 năm Quốc khánh 2/9. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman, các quan chức cấp cao, bè bạn nước chủ nhà, đại diện phái bộ ngoại giao các nước. Thay mặt Chính phủ Malaysia, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman đã chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đạt được trong những năm qua, ông bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam và Malaysia đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.


Hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2/9 cũng diễn ra tại Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Ekaterinburg-Liên bang Nga… Nhân dịp này, Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cũng tổ chức tiếp khách và chiêu đãi.

 

Trong khi đó, tờ Canberra Times (Australia) số ra ngày 2/9 đã dành trọn 2 trang báo ca ngợi những thành quả cách mạng và thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam kể từ khi độc lập đến nay. Nổi bật trong loạt bài và ảnh về Việt Nam là bài viết của Đại sứ Việt Nam tại Australia Hoàng Vĩnh Thành với nội dung điểm lại những thành tựu của Việt Nam kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

 

Nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, tờ Canberra Times còn có bài viết mô tả lịch sử hình thành và phát triển của thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến và phân tích truyền thống văn hóa của Việt Nam

 

Ngày 2/9, Hãng tin ITAR-TASS dẫn nguồn tin từ Cơ quan Báo chí Điện Kremlin cho biết, trong điện mừng cùng ngày gửi Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhân 65 năm Quốc khánh Việt Nam, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tỏ ý hy vọng chuyến thăm Hà Nội vào cuối tháng 10 tới của ông sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Dự kiến, ông Medvedev sẽ đến Việt Nam trong 3 ngày (29 đến 31/10) tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.


Bức điện khẳng định những thành tựu của Việt Nam trong xây dựng nhà nước và hiện đại hóa nền kinh tế là thực sự nổi bật và đáng nể trọng. Uy tín quốc tế của Việt Nam đang ngày càng cao. Tổng thống Medvedev nhấn mạnh chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh và việc Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham dự lễ kỷ niệm 65 năm chiến thắng phát xít trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại tại Nga, đã góp phần củng cố quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

 

H.KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek