Thứ Sáu, 04/10/2024 00:23 SA
M9 phát huy truyền thống anh hùng
Chủ Nhật, 22/08/2010 14:00 CH

Đơn vị M9 ngày nay, tiền thân là Đại đội Công binh 50 thuộc Tỉnh đội Phú Yên, thành lập tháng 10/1965. Với những thành tích, cống hiến đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 24/6/2005, đơn vị đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.  

 

QUAN-TRIET-NV100820.jpg

Quán triệt nhiệm vụ cho các chiến sĩ trước khi bắt tay vào công việc - Ảnh: V.BẮC

 

VỮNG VÀNG TRƯỚC NHIỆM VỤ

 

Dưới cái nóng oi bức của tiết trời cuối hạ, sau hơn nửa giờ đi bộ đường đồi núi, chúng tôi mới đến được đơn vị. Tuy điều kiện ăn ở “dã chiến” nhưng đã là doanh trại quân đội thì nơi đâu cũng sạch sẽ, ngăn nắp, và M9 cũng không ngoại lệ. Các gian nhà ở của ban chỉ huy, nhà ở trung đội, nhà ăn hay kho vật tư, nơi tăng gia sản xuất được bố trí xen kẽ, trong ngoài gọn gàng, tuy đơn giản nhưng sạch đẹp, phù hợp yêu cầu nhiệm vụ đóng quân, công tác ở địa hình rừng núi.     

 

Thượng úy Lê Thế Phương, Chỉ huy trưởng đơn vị M9 cho biết: Ở đây vào mùa hè, ban ngày thì nắng gay gắt nhưng ban đêm lại rất lạnh. Vì vậy cán bộ, chiến sĩ phải đắp chăn bông mới ngủ được. Riêng việc bảo đảm ăn uống hằng ngày, anh nuôi phải đi chợ xa hơn 10km, phải sử dụng gùi để “cõng” lương thực, thực phẩm và leo hơn cả cây số đường núi mới đến doanh trại. Trong điều kiện thực hiện nhiệm vụ xây dựng công trình, làm việc từ 2 đến 3 ca một ngày, cán bộ, chiến sĩ phải cố gắng, nỗ lực phấn đấu cao mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

 

Gặp tôi khi vừa xong ca làm việc ở công trình, chiến sĩ Ngô Văn Trung, quê ở thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), tâm sự:  “Đã là thanh niên thì phải có trách nhiệm đối với Tổ quốc, khi nhập ngũ rồi thì ở đâu cũng là nhiệm vụ. Khi mới lên đây, lúc đầu tôi cũng hơi buồn, công việc thì chưa quen nên còn bỡ ngỡ. Được sự quan tâm, giúp đỡ của đồng chí đồng đội, nhất là các đồng chí trong Ban chỉ huy đơn vị, nay tôi đã quen và thạo việc. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

 

Trước yêu cầu, trách nhiệm phải giữ vững và phát huy tốt truyền thống của một tập thể anh hùng, những năm qua, đơn vị M9 Công binh với nhiệm vụ chính trị trung tâm là xây dựng công trình cho Bộ Chỉ huy. Tuy phải đóng quân ở nơi xa xôi, hẻo lánh, điều kiện công tác và sinh hoạt gặp không ít khó khăn, nhưng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều yên tâm, xác định tư tưởng vững vàng, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt công việc của mình. 

 

Chiến sĩ  Nguyễn Đình Phúc, quê ở Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân), bộc bạch: “Vinh dự của tôi là được công tác tại một đơn vị anh hùng. Tuy điều kiện công việc và cuộc sống có lúc khó khăn, nhưng anh em đồng chí, đồng đội, chỉ huy thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện nên dù khó khăn như thế nào tôi cũng sẽ vượt qua, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

 

VƯỢT NẮNG, THẮNG MƯA

 

Đến thăm các chiến sĩ đang làm việc tại công trình, được tận mắt chứng kiến, ai trong chúng tôi cũng cảm phục ý chí và trách nhiệm của những người lính Công binh. Công việc nặng nhọc, cộng thêm cái nóng oi bức giữa trưa hè song không làm giảm đi tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, không khí thi công tích cực, khẩn trương và cũng hết sức thận trọng của cán bộ, chiến sĩ M9. Thượng úy Lê Thế Phương, Chỉ huy trưởng đơn vị M9 cho biết: “Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã đào đắp, vận chuyển gần 500m3 đất đá, đổ bê tông hàng chục mét... Đặc biệt, trong 3 tháng gần đây, đơn vị tổ chức làm 3 ca, suốt cả ngày đêm, nhờ đó đã hoàn thành tiến độ công trình theo chỉ đạo, vượt 15% kế hoạch đề ra và bảo đảm an toàn mọi mặt. Đây là nỗ lực, cố gắng to lớn của tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị, góp phần thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2010-2015 và hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập lực lượng vũ trang Quân khu 5 (16/10/1945-16/10/2010)”. 

 

Đóng quân ở địa bàn rừng núi, xa xôi cách trở, bên cạnh nhiệm vụ chính trị trung tâm xây dựng công trình, đơn vị M9 còn tổ chức thực hiện tốt công tác trực sẵn sàng chiến đấu, các cuộc vận động, các phong trào thi đua: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”.... Chung quanh doanh trại, dù ở giữa núi đồi, vẫn có khu tăng gia với đàn heo hàng chục con, hàng trăm con gà, vịt… cộng với hồ cá trê đang phát triển tốt. Gần bếp ăn, các “anh nuôi” đã tận dụng đất trống để trồng thêm các loại rau muống, rau thơm... góp phần cải thiện bữa ăn cho bộ đội.   

 

Do nắm chắc đặc thù công tác của đơn vị, những năm qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã có các chủ trương, biện pháp lãnh đạo sâu sát, cụ thể, quan tâm chu đáo đến đời sống vật chất, tinh thần cũng như điều kiện làm việc của cán bộ, chiến sĩ. Ngoài tiêu chuẩn tiền ăn 39.000 đồng/người/ngày theo quy định của Bộ Quốc phòng, đơn vị còn được thêm 25.000 đồng/người tiền ăn trong ca làm việc - thuộc nguồn kinh phí xây dựng công trình. Những thiết bị truyền hình vệ tinh, dàn karaoke, đàn guitare hay bàn bóng bàn.... được Bộ Chỉ huy quan tâm bảo đảm đầy đủ, ưu tiên hơn so với các cơ quan, đơn vị khác. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên được “tranh thủ” về nhà thăm gia đình, trong các ngày nghỉ... Đồng thời, Bộ Chỉ huy cũng tạo điều kiện điều động, luân chuyển công tác đối với những cán bộ đã làm việc lâu năm ở đơn vị, bản thân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm nhiệm công việc mới phù hợp. Chính sự quan tâm, chăm lo đó đã góp phần quan trọng giúp cán bộ, chiến sĩ luôn an tâm tư tưởng, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

VĂN BẮC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek