Thứ Ba, 21/05/2024 17:59 CH
Nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là công tác xây dựng Đảng (*)
Thứ Sáu, 20/08/2010 07:35 SA

(Trích phát biểu của đồng chí VŨ VĂN PHÚC, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, tại lễ khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2010-2015)

 

(…) Qua theo dõi tình hình, đồng thời được nghe các văn kiện do Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa V trình Đại hội, tôi thật sự vui mừng, vì trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, mức sống của đại bộ phận cán bộ, công chức còn thấp, nhưng trong nhiệm kỳ qua, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị chung của toàn tỉnh.

 

dhk2-100820.jpg

Đồng chí Vũ Văn Phúc phát biểu chỉ đạo đại hội - Ảnh: M.KÝ

 

(…) Dự thảo Báo cáo chính trị sẽ trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định mục tiêu và phương hướng tổng quát của Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta trong 5 năm tới là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đưa Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đạt mức bình quân chung của cả nước, tạo đà để đến năm 2020, Phú Yên cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp”.

 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu và phương hướng nói trên, dự thảo Báo cáo chính trị cũng đã xác định các chỉ tiêu và nhiệm vụ chủ yếu, với 10 nhóm giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Nhiệm vụ của các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy nói chung, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh nói riêng là phải quán triệt và vận dụng sáng tạo các định hướng của tỉnh để xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cụ thể của Đảng bộ, nhằm xây dựng được Nghị quyết Đảng bộ mình phù hợp để lãnh đạo triển khai thực hiện đạt kết quả, góp phần hoàn thành nhiệm vụ toàn Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ tới.

 

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có vai trò, vị trí quan trọng trong việc lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành tỉnh làm tốt nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là công tác tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng các chủ trương, chính sách chung của toàn tỉnh và lãnh đạo điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Về cơ bản, tôi nhất trí với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp của Đảng bộ Khối trong nhiệm kỳ 2010-2015 vừa được Ban Chấp hành Đảng bộ Khối trình Đại hội. Tôi mong muốn các đại biểu tiếp tục phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, phân tích những thuận lợi, khó khăn, các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu và bổ sung các giải pháp phù hợp để tập trung lãnh đạo toàn Đảng bộ thực hiện thắng lợi các nội dung Nghị quyết do Đại hội đề ra.

 

Nhân đây, tôi xin nhấn mạnh thêm một số điểm chủ yếu sau: nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là công tác xây dựng Đảng:

 

- Trước hết, Đảng bộ phải tập trung đẩy mạnh công tác chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng bộ, động viên cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, đi đầu và gương mẫu trong việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng chi, đảng bộ và cơ quan vững mạnh toàn diện về mọi mặt, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đẩy mạnh thực hiện có chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

- Thứ hai, Đảng bộ phải tăng cường lãnh đạo công tác tổ chức xây dựng Đảng nhằm xây dựng Đảng bộ Khối và các chi, đảng bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức trên cơ sở thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị, của các cơ quan, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện bè phái, cục bộ, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục ngay tình trạng mất đoàn kết nội bộ ở một số tổ chức cơ sở đảng còn tồn tại từ nhiệm kỳ qua.

 

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo nội dung Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 22; đặc biệt chú trọng việc triển khai thực hiện thiết thực, hiệu quả ở từng loại hình tổ chức cơ sở đảng của Đảng bộ, phấn đấu hàng năm có trên 80% tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Chỉ đạo đổi mới lề lối, phương pháp làm việc từ Đảng ủy Khối đến các cấp ủy cơ sở trực thuộc, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm theo đúng hướng dẫn, đảm bảo quy trình, đúng thực chất.

 

- Thứ ba, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ; tích cực phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Kịp thời xây dựng và bổ sung hoàn chỉnh quy chế hoạt động của Đảng ủy Khối theo quy định của Ban Bí thư Trung ương, xây dựng và thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa Đảng ủy Khối với các ban đảng Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện các mặt công tác của Đảng bộ cũng như trong việc quản lý, giáo dục và xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên. Làm tốt công tác kết nạp đảng viên đúng tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo chỉ tiêu Tỉnh ủy giao với chất lượng ngày càng cao.

 

- Thứ tư, tăng cường lãnh đạo và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát: hàng năm Đảng ủy phải quán triệt, thực hiện tốt chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên và của cấp mình, đảm bảo thiết thực, kịp thời, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị; đồng thời chỉ đạo cấp dưới thực hiện công tác này một cách nghiêm túc. Chú trọng việc phối hợp xử lý đối với tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm sau kiểm tra, giám sát nhằm tăng cường việc giáo dục và ngăn ngừa sai phạm đối với đảng viên.

 

- Thứ năm, lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể trong Khối hoạt động thiết thực, hiệu quả: tăng cường giáo dục lý luận chính trị, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai có kết quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến đoàn viên, hội viên; quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn và xây dựng tổ chức đoàn, hội vững mạnh; chỉ đạo tốt việc tổ chức đại hội nhiệm kỳ theo quy định, đồng thời phân công cấp ủy viên theo dõi hoạt động các đoàn thể để kịp thời phản ánh, tham mưu cho cấp ủy đảng về tình hình tư tưởng trong đoàn viên, hội viên. Bên cạnh đó, Đảng ủy cũng phải chú trọng việc tạo nguồn và phát triển đảng viên từ các đoàn viên, hội viên ưu tú.

 

(…) Phát huy thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ Khối lần thứ VI đề ra, xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh.

_________________________

(*) Đầu đề do Báo Phú Yên đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek