Thứ Ba, 21/05/2024 21:59 CH
Một đảng bộ cơ sở tiêu biểu
Thứ Năm, 19/08/2010 15:00 CH

Nhiều năm liền, Đảng bộ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Phú Yên giữ vững danh hiệu tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh và được Tỉnh ủy tặng bằng khen; đến cuối năm 2009, đơn vị cơ bản đạt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2005 - 2010 đề ra.

 

kbnn100819.jpg

Ban Chấp hành Đảng bộ KBNN tỉnh nhiệm kỳ 2010 – 2015 – Ảnh: M.KÝ

 

Nhiệm vụ chính trị của KBNN Phú Yên là: tổ chức tập trung nhanh các nguồn thu ngân sách; kiểm soát chi ngân sách nhà nước (NSNN) chặt chẽ, đúng chế độ, góp phần nâng cao chất lượng quản lý quỹ NSNN trên địa bàn... Xác định rõ trách nhiệm nặng nề của mình trong việc lãnh đạo đơn vị tổ chức thực hiện theo đúng chức năng, trọng trách được giao, thời gian qua, Đảng bộ KBNN Phú Yên luôn tập trung xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đồng chí Vũ Đình Minh, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc KBNN Phú Yên cho biết, để lãnh đạo công tác tư tưởng, yếu tố quan trọng quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên công chức, Đảng ủy thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Trong đó, tập trung giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp. Từ đó, cấp ủy và đảng viên có quan điểm, lập trường vững vàng, nhận thức đúng đắn, nhất quán về đường lối, quan điểm của Đảng, kiên định theo con đường độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, không có biểu hiện lệch lạc trong nhận thức cũng như trong chỉ đạo thực hiện. Đồng thời chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên, bổ sung hàng ngũ của Đảng những hạt nhân lãnh đạo mới có đầy đủ năng lực, độ tin cậy. Đặc biệt, từ khi tỉnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cùng với thành lập Ban chỉ đạo Cuộc vận động, Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch và chương trình hành động cụ thể, đồng thời tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện nghiêm các chuyên đề. Từng đảng viên đều có “đăng ký làm theo” với các nội dung phù hợp với điều kiện hoạt động của đơn vị, nhiệm vụ được giao và có báo cáo hàng năm. Qua hơn 3 năm triển khai, Cuộc vận động đã lan tỏa và tác động mạnh mẽ đến cán bộ, đảng viên, công chức trong đơn vị, làm chuyển biến về nhận thức và hành động; tinh thần thái độ phục vụ nhân dân ngày một hoàn thiện, được khách hàng và nhân dân tín nhiệm. Kết quả thực hiện tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên và các nguồn ngân sách khác trong năm 2008-2009 là 798 triệu đồng. Năm 2007 có 91% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ; hai năm 2008 và 2009 tỉ lệ này là 100%.

 

Hệ thống KBNN Phú Yên có 9 phòng nghiệp vụ và 8 KBNN huyện, thị xã trực thuộc với 168 cán bộ công chức. Đảng bộ văn phòng KBNN hiện có 47 đảng viên với 5 chi bộ trực thuộc, trong đó đảng viên nữ 26 đồng chí, hầu hết có trình độ đại học, cao đẳng. Để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trên cơ sở dự toán thu NSNN được giao, KBNN đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn, niêm yết công khai các thủ tục, quy trình thu để tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thực hiện nghĩa vụ thu nộp ngân sách.

 

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát thanh toán các khoản chi NSNN cũng được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát các khoản chi qua KBNN. Việc kiểm soát, chi trả NSNN kịp thời, đúng chế độ cho các nhiệm vụ chi thường xuyên và các chương trình mục tiêu góp phần giúp chính quyền địa phương hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - chính trị trên địa bàn. Nhờ chú trọng công tác này, năm 2006 KBNN đã phát hiện và từ chối thanh toán 223 trường hợp chưa đúng chế độ tiêu chuẩn, định mức với tổng số tiền trên 3,6 tỉ đồng. Tương tự, năm 2007 đến 2009, KBNN đã phát hiện, từ chối thanh toán hàng trăm trường hợp với số tiền trên 6,4 tỉ đồng. Trong công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, năm 2005 KBNN đã kiểm tra cắt giảm khối lượng xây dựng cơ bản không hợp lệ do sai đơn giá, định mức trên 1 tỉ đồng của 569 phiếu giá thanh toán. Đến cuối năm 2009, tổng số tiền cắt giảm là trên 7,3 tỉ đồng, góp phần thực hiện tiết kiệm trong khâu quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức tốt công tác cấp phát và thanh toán các chương trình mục tiêu, chương trình 135, chương trình 5 triệu ha rừng, vốn sự nghiệp… Doanh số thu, chi tiền mặt năm sau cao hơn năm trước. Trong quá trình thu, chi (từ 2005-2009) KBNN đã phát hiện và thu giữ 359 trường hợp tiền giả với tổng số tiền 30,9 triệu đồng, đồng thời trả lại tiền thừa cho khách hàng 680 trường hợp với tổng số tiền gần 210 triệu đồng, món lớn nhất 3 triệu đồng.

 

Mục tiêu chung của KBNN Phú Yên trong 5 năm tới là “hoàn thiện chức năng, tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công nghệ, phát triển nguồn lực”; Đảng bộ phấn đấu giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh, xây dựng Đảng bộ là hạt nhân chính trị, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao - đồng chí Vũ Đình Minh cho biết.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek