Chủ Nhật, 29/09/2024 16:26 CH
Về nơi lực lượng vũ trang Phú Yên ra đời
Thứ Sáu, 09/06/2006 09:13 SA

Tôi về thôn Hòa Đa (xã An Mỹ, huyện Tuy An), nơi ra đời của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Phú Yên trước khi cách mạng tháng Tám thành công. Làng quê đã khác nhiều so với những năm trước đây. Chợ Hòa Đa xưa kia là những túp lều lụp xụp, xiêu vẹo, nay đã có chợ xây bề thế, người mua kẻ bán tấp nập. Đời sống nhân dân được nâng lên. An Mỹ nay đã đổi thay về nhiều mặt; lĩnh vực quốc phòng - an ninh được giữ vững và phát triển mạnh mẽ.

 

060609-sung.jpg

Nhân dân, cán bộ xã An Mỹ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang - Ảnh: T.Q

Chủ tịch UBND xã An Mỹ Nguyễn Đăng Thẩm cho biết: “Đi đôi với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương luôn quan tâm củng cố quốc phòng - an ninh, xem việc củng cố hai lực lượng này vững mạnh, đủ sức chiến đấu trong mọi tình huống là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội trong thời kỳ mới”. Xã chú trọng đến công tác xây dựng lực lượng dân quân đủ số lượng, có chất lượng và phân bổ đều trên các địa bàn dân cư. Chương trình huấn luyện quân sự hàng năm được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, nội dung huấn luyện sát với thực tế chiến đấu tại địa phương. Đồng thời xã tổ chức tập huấn cán bộ và tham gia hội thao, hội thi của huyện. Nhờ vậy trình độ chỉ huy của cán bộ được nâng lên rõ rệt và hành động chiến đấu của đội viên dân quân khá hơn trước. Trong quá trình xây dựng lực lượng dân quân, cấp ủy Đảng và chính quyền luôn chú ý đến việc xây dựng thực lực chính trị, xây dựng lực lượng dân quân cơ động vững mạnh, sẵn sàng chiến đấu cao. Nhờ vậy, trong những năm qua, dân quân của xã cùng với lực lượng công an phòng chống có hiệu quả âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, kịp thời giải quyết các vụ tranh chấp đất đai, xóa bỏ các điểm nóng về tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

Với thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như trong xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh trong thời kỳ đổi mới, tháng 6-2005, xã An Mỹ được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Hàng năm, An Mỹ ưu tiên ngân sách để tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân bộ binh và dân quân binh chủng theo đúng chương trình, kế hoạch của cấp trên. Tuy ngân sách vẫn còn hạn hẹp, nhưng chủ trương của xã là thực hiện tốt Pháp lệnh dân quân tự vệ, đồng thời mỗi lần cán bộ, chiến sĩ dân quân được cử đi tập huấn hay diễn tập, tuần tra, thì UBND hỗ trợ10.000đ/người/ngày. Công tác phát triển đảng trong lực lượng dân quân được chăm lo thường xuyên. Hiện nay Chi bộ Quân sự của xã có 15 đảng viên, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự – quốc phòng. Chính vì vậy, phong trào thi đua Quyết thắng của LLVT xã được giữ vững và phát triển khá tốt.

 

Đi đôi với việc xây dựng và củng cố quốc phòng - an ninh, cấp ủy và chính quyền xã An Mỹ còn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách và đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa. Mỗi khi quân nhân tại ngũ về phép, nghỉ lễ, nghỉ tết đều được UBND xã hỗ trợ tiền tàu xe.

 

An Mỹ đang ra sức phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân và chăm lo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, trong đó tập trung xây dựng lực lượng dân quân đầy đủ về số lượng và tổ chức huấn luyện để phục vụ tốt cho công tác diễn tập PT-06 của tỉnh sắp tới. Đây cũng là những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 61 năm ngày thành lập LLVT tỉnh Phú Yên.

 

VĂN ĐẠT

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek