Chủ Nhật, 29/09/2024 16:24 CH
Quốc hội thảo luận hai dự luật dạy nghề và hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người
Thứ Tư, 07/06/2006 15:05 CH

Hôm qua, 6-6, Quốc hội làm việc tại hai địa điểm để thảo luận hai dự án Luật: Luật Dạy nghề và Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người.

 

CHƯA NÊN THÔNG QUA LUẬT DẠY NGHỀ!

 

060607-dbqh.jpg
Các đại biểu thảo luận về Luật Dạy nghề - Ảnh: VNN
Theo ý kiến nhiều đại biểu, Luật Dạy nghề có nhiều điểm chưa khớp với Luật Giáo dục 2005 (vừa được sửa đổi, bổ sung), chưa giải quyết thỏa đáng những vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dạy nghề nằm trong tổng thể giáo dục nghề nghiệp... Dạy nghề và trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo Luật giáo dục đã quy định. Việc tách dạy nghề để điểu chỉnh bằng một bộ luật riêng không những phá vỡ tính hệ thống của Luật giáo dục mà còn làm phức tạp cho hệ thống các trường TCCN và CĐ mà hiện nay các trường này đều tổ chức dạy nghề. Như vậy, một trường TCCN, CĐ sẽ chịu sự điều chỉnh của hai đạo luật liên quan đến giáo dục. Theo các đại biểu, hai vấn đề cần quan tâm là Luật Dạy nghề ra đời sẽ phá vỡ tính hệ thống của Luật giáo dục vừa được ban hành trên phương diện cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và dạy nghề, và tạo ra những phức tạp trong việc vận hành hệ thống.

 

Theo các đại biểu Quốc hội, Dự thảo luật dạy nghề hiện vẫn đang tiềm tàng những bất ổn. Điều đặc biệt, một trong những vấn đề rất quan trọng nhằm nâng cao trình độ nhân lực bằng hình thức liên thông lại không rõ ràng. Giữa 3 trình độ dạy nghề liên thông với trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, ĐH bằng cách nào và có khả thi, không thấy nói đến. Từ đó, nhiều đại biểu kiến nghị: Quốc hội có thể không thông qua dự án Luật này nếu thấy chưa đủ điều kiện chín muồi.

 

TẠO TẬP QUÁN MỚI TRONG HIẾN, LẤY, GHÉP MÔ

 

060607-dbqh1.jpg
Một đại biểu đang góp ý vào luật hiến, lấy, ghép mô - Ảnh: VNN
Theo các đại biểu, việc hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người là vấn đề nhạy cảm, bởi tâm lý, tập quán, phong tục của người Việt Nam. Một số đại biểu cho rằng đây là vấn đề mang tính nhân đạo và thời điểm này chúng ta không nên luẩn quẩn với những quan điểm cũ mà cần tạo ra những tập quán mới. Đây là một việc làm mang lại lợi ích cho xã hội cho nên cần có thái độ dứt khoát để sau này Luật được thực thi hiệu quả trong cuộc sống.

 

Đa số các đại biểu tán thành với quy định người từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có đơn hiến mô, bộ phận cơ thể của mình. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi trong đơn hiến mô, bộ phận cơ thể của mình phải được sự đồng ý của cha đẻ, mẹ đẻ của người đó và chỉ được hiến cho cha đẻ hoặc mẹ đẻ, hoặc anh, hoặc chị hoặc em ruột của người đó. Về mô hình tổ chức và hoạt động của ngân hàng mô có hai loại ý kiến. Loại ý kiến thứ nhất, đồng ý với việc để tư nhân tham gia vào hoạt động này nhằm thể hiện tinh thần xã hội hoá công tác y tế, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia; loại ý kiến thứ hai cho rằng, nếu qui định như dự án Luật thì chưa phù hợp, bởi đây là vấn đề mới, các cơ quan chính phủ chưa có kinh nghiệm quản lý ngân hàng mô của nhà nước nên trước mắt chưa cho phép tư nhân tham gia hoạt động này.

 

Các ý kiến thảo luận đều tập trung vào việc xác nhận một người khi nào được cho là chết não. Chết não là vấn đề khá nhạy cảm, vì nạn nhân tim còn đập và mặc dù chắc chắn bệnh nhân không bao giờ sống lại được, nhưng thân quyến thực sự khó chấp nhận cho cán bộ y tế ngừng mọi biện pháp hồi sức, thở máy, truyền dịch… để mổ lấy phủ tạng. Theo phần giải thích từ ngữ của dự án Luật, chết não là tình trạng não bị tổn thương nặng, mất toàn bộ chức năng của não và không hồi phục. Dự án Luật cũng qui định, việc xác định chết não phải có 3 chuyên gia thuộc các chuyên khoa: Hồi sức cấp cứu; Thần kinh hoặc phẫu thuật thần kinh và Giám định viên pháp y. Các chuyên gia xác định chết não phải tiến hành hoạt động độc lập và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận chết não của mình. Công bố kết luận xác định chết não được đưa ra trên cơ sở có cùng kết luận chết não của cả 3 chuyên gia.

 

Một ngày trước đó, Quốc hội thảo luận hai dự án Luật Thể dục – Thể thao và Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

 

Hôm nay, 7-6, Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường, thảo luận dự án Luật Công chứng và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Lao động.   

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek