Chủ Nhật, 29/09/2024 18:21 CH
Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Phú Yên Lê Quang Ngọc:
Người cao tuổi dùng uy tín để chống tham nhũng, tiêu cực
Thứ Ba, 06/06/2006 08:13 SA

Hôm nay, 6-6,  lần đầu tiên, cả nước  trân trọng kỉ niệm 65 năm ngày truyền thống của người cao tuổi (NCT) Việt Nam theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ (6-6-19416-6-2006). Trao đổi với Báo Phú Yên Trưởng ban đại diện Hội NCT  tỉnh Phú Yên Lê Quang Ngọc  cho biết:

 

060606-ngoc.jpg
Ông Lê Quang Ngọc - Ảnh: Xuân Huy
Ngày 6-6-1941, sau khi về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, lãnh tụ Nguyễn Aùi Quốc đã viết lời “Kính cáo đồng bào” cả nước, kêu gọi tổ chức những Hội Cứu quốc. Ít lâu sau, Người lại viết “Lời hiệu triệu tất cả các bậc phụ lão”,  xác định “Nước nhà hưng, suy, tồn, vong,  phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề”. Ngày 21-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh có thư đề cao vai trò  phụ lão nước ta và kêu gọi thành lập Hội Phụ lão cứu quốc. Chính vì vậy, việc Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải ban hành quyết định trên là phù hợp với nguyện vọng chính đáng của NCT cả nước. Điều này thể hiện sự tin cậy của Đảng, Nhà nước đối với vai trò của NCT trong thời kỳ đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 

Ông có thể khái quát  quá trình hình thành, và những hoạt động  của Hội NCT Phú Yên trong những năm qua?

 

- Từ những năm kháng chiến chống thực dân Pháp,  ở Phú Yên đã xuất hiện Hội Phụ lão cứu quốc, hội Bạch đầu quân , hội Mẹ chiến sĩ. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, toàn tỉnh vẫn duy trì Hội Phụ lão và thành lập thêm Hội Bảo thọ để thăm hỏi, giúp đỡ, động viên NCT lúc  ốm đau, hoạn nạn, lo hậu sự khi qua đời… Vào tháng 9-1996, tức là sau hơn một năm Hội NCT Việt Nam chính thức ra đời (tháng 5-1995), các cơ sở  hội Phụ lão  ở các xã, thị trấn , huyện, thị xã đã đại hội chuyển đổi sang Hội NCT . Đến nay, 106/106 xã, phường, thị trấn  trên địa bàn tỉnh  đều có tổ chức Hội NCT với  53. 896 hội viên ( chiếm tỷ lệ 78,63 % tổng số NCT trong tỉnh), sinh hoạt  tại 556 chi hội, 1128 tổ hội. Cả 9 huyện, thành phố  trong tỉnh có Ban đại diện Hội NCT. Chế độ thông tin từ trên xuống, từ dưới lên luôn được đảm bảo. Những năm qua, các cấp Hội NCT ở Phú Yên đã  phát huy tốt truyền thống phụ lão cứu quốc,   tham gia tất cả các hoạt động lớn của xã hội, làm nòng cốt và  nêu gương trong các cuộc tuyên truyền, vận động,  được cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp  ghi nhận và đánh giá cao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh  kết nạp hội viên,  tiếp tục kiện toàn  tổ chức, vận động cán bộ, hội viên và NCT tích cực tham gia phát triển KT - XH, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh, góp phần giữ vững AN – QP ở địa phương... Đồng thời, vận động hội viên, NCT ra sức phát triển kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo để ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Đặc biệt,  NCT phải luôn luôn  gương mẫu để con cháu noi theo.

 

Hiện nay chống tham nhũng, tiêu cực  đang là vấn đề nóng bỏng  của xã hội.  Thưa ông, Hội NCT sẽ thể hiện vai trò của mình như thế nào trong cuộc đấu tranh này?

 

Tuy gặt hái được một số kết quả nhất định  nhưng cuộc chiến chống tham nhũng cũng đang vấp phải không ít trở ngại vì ngày càng xuất hiện những hình thức biến tướng mới, tinh vi hơn. Đây  là cuộc chiến dai dẳng, phức tạp và đối với Hội NCT là một nhiệm vụ khó khăn ! Tuy vậy, Hội  NTC xem đây là một nhiệm vụ quan trọng và có những biện pháp chống tham nhũng , tiêu cực theo cách của mình. Chúng tôi sẽ xem xét, phân công những hội viên là cán bộ cách mạng lão thành, nhà giáo hưu trí,  già làng, trưởng bản… có uy tín đến từng nhà  hay gặp riêng các đồng chí cán bộ lãnh đạo địa phương, cơ sở  để tâm tình, trao đổi chân thành, thẳng thắn về những ưu điểm cần phát huy và những khuyết điểm, thiếu sót cần phải khắc phục. Khi phát hiện những hành vi sai trái hay biểu hiện thiếu lành mạnh trong đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên,  chúng tôi sẽ không ngần ngại đấu tranh thông qua  biện pháp thích hợp như  gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo đến các cấp có thẩm quyền theo quy định pháp luật… Tuy nhiên, khi tính đến khả năng này thì đầu tiên chúng tôi phải hết sức tỉnh táo, phải xem xét cẩn trọng nhằm giảm thiểu đến  mức thấp nhất các trường hợp khiếu tố oan sai, không đúng bản chất vụ việc. Tóm lại, đây là vấn đề  hết sức nhạy cảm nên phải làm thật chính xác, cẩn thận.

 

Xin cám ơn ông!

XUÂN HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek