Thứ Sáu, 04/10/2024 04:27 SA
Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên:
Vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội, nỗ lực tạo sự phát triển mới, nâng cao vị thế của tỉnh
Thứ Hai, 26/01/2009 10:27 SA

Tuy dự báo năm 2009, Phú Yên sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn, nhưng trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên đầu năm mới, đồng chí Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy  vẫn lạc quan về sự vươn lên của tỉnh, bởi Phú Yên đang có nỗ lực lớn chuyển những thách thức thành cơ hội, tận dụng cơ hội để tạo sự phát triển mới.

 

an-hai-1.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc trên tàu ra thăm khu nuôi cá biển xuất khẩu của doanh nghiệp Nga ở Lao Mái Nhà (xã An Hải, huyện Tuy An)   – Ảnh: NGUYÊN TRƯỜNG

 

* Năm 2008, còn 4/12 chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế hoạch, nhưng kinh tế Phú Yên vẫn ổn định và có mặt phát triển, theo đồng chí nguyên nhân từ đâu?

 

- Năm qua, có nhiều khó khăn ngoài dự lường: Trời mưa lạnh và âm u kéo dài, gây thiệt hại nặng cho vụ lúa đông xuân và nhiều cây trồng, vật nuôi khác. Lạm phát tác động sâu sắc đến nhiều doanh nghiệp, làm trì trệ công tác xây dựng cơ bản và các dự án… Nhưng với sự nỗ lực của toàn tỉnh, Phú Yên đã đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 12,3%, tuy không đạt kế hoạch nhưng vẫn là cao trong khu vực và duy trì 7 năm liền tăng trưởng kinh tế cao; tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài với một số dự án lớn; giữ vững an ninh lương thực; đảm bảo ổn định chính trị – xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị gắn với triển khai cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai đồng bộ, bước đầu có hiệu quả, đã tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, tăng cường khối đoàn kết thống nhất… không chỉ tạo cho kinh tế xã hội Phú Yên ổn định, có mặt phát triển, đồng thời tạo thế và lực để vượt qua khó khăn phát triển tốt trong các năm đến.

 

* Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, năm 2009 dự báo cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế từ Mỹ lan rộng toàn cầu sẽ tác động xấu đến nước ta. Phú Yên sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức lớn, chúng ta sẽ vượt qua như thế nào?

 

- Có hai vấn đề lớn. Thứ nhất, bối cảnh kinh tế năm 2009 rất đặc biệt và phức tạp. Tỉnh ta cùng cả nước vừa phải ra sức ngăn ngừa nguy cơ tái lạm phát, vừa đối phó với thách thức suy giảm kinh tế. Thứ hai, tuy những năm qua, Phú Yên tăng trưởng kinh tế cao, nhưng do xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, nên đang bộc lộ nhiều khó khăn trong cạnh tranh hội nhập, nhiều sản phẩm nông thủy sản vốn là thế mạnh của tỉnh thiếu sức cạnh tranh, chất lượng nguồn nhân lực hạn chế, hạ tầng kỹ thuật vẫn còn yếu. Thế nhưng, nếu chúng ta nhìn rõ mình, có giải pháp đúng và điều hành quyết liệt, hiệu quả, theo tôi Phú Yên có thể chuyển thách thức thành cơ hội để tận dụng vươn lên nhanh được. Trong điều kiện khó khăn chung nếu làm cho tỉnh ta ít khó khăn hơn, đó chính là cơ hội để vươn lên.

 

Trước hết, đây là cơ hội để Phú Yên cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng tăng thế cạnh tranh. Trong nông nghiệp, cùng với bảo đảm an ninh lương thực, tỉnh tiếp tục đầu tư phát triển một số thế mạnh cây cao su, hồ tiêu, bò lai sind, cá ngừ đại dương, tôm hùm… là những sản phẩm có khả năng cạnh tranh lâu dài. Trong công nghiệp dịch vụ, chúng ta đã đi đúng hướng, cần phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai nhanh hơn các dự án lớn về lọc – hóa dầu và dịch vụ du lịch.

Hai là, hiện nay giá cả xăng dầu, vật liệu xây dựng giảm mạnh, đây là cơ hội cho tỉnh thu hút đầu tư hạ tầng từ các nguồn vốn. Chú ý ngoài vốn BOT, BO đối với các công trình thủy điện, cầu đường… vốn ODA cũng đang được quốc tế tăng thêm cho miền Trung. Cần đôn đốc, thúc đẩy nhanh việc hoàn thành các công trình trọng điểm và hạ tầng kỹ thuật.

 

Ba là Chính phủ đang điều chỉnh chính sách đầu tư quốc gia, đầu tư kích cầu và tăng cường công tác an sinh xã hội. Phú Yên và các tỉnh ven biển miền Trung có nhiều lợi thế mới, trong đó, có một số công trình trọng điểm của tỉnh đang được Chính phủ quan tâm hỗ trợ, chúng ta phát huy sự hỗ trợ quý báu này. Đồng thời phải vận dụng tốt các chính sách an sinh xã hội để chăm lo vùng nghèo, dân nghèo.

 

Mặt khác, với những nỗ lực của cả tỉnh thời gian qua, Phú Yên đang là một điểm đến tốt của các nhà đầu tư. Phú Yên cũng được Trung ương tin tưởng cho phép triển khai sớm Khu kinh tế Nam Phú Yên và tổ chức Năm du lịch quốc gia gắn với kỷ niệm 400 năm Phú Yên vào năm 2011, đây vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội để tỉnh phát triển. Do vậy, cần nắm lấy cơ hội, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp khả thi để biến cơ hội thành hiện thực.

Năm 2009 khả năng các dự án Lọc dầu và Hóa dầu sẽ được khởi công trong quý 3, dự án thủy điện Sông Ba Hạ hoàn thành và một số công trình trọng điểm đi vào hoạt động sẽ tác động tốt đến kinh tế tỉnh ta. Bài học kinh nghiệm về giải phóng mặt bằng cầu Đà Rằng mới, cộng với chủ trương của Chính phủ “nhân dân vùng dự án phải có cuộc sống tốt hơn” cần được vận dụng thực hiện tốt, để giúp các nhà đầu tư triển khai nhanh dự án và tạo sự đồng thuận cùng có lợi của nhân dân vùng dự án.

 

* Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đã ra nghị quyết chỉ đạo triển khai nhiệm vụ 2009, theo đồng chí những chỉ tiêu và giải pháp nào là chủ yếu có tính quyết định sự phát triển của Phú Yên năm 2009?

 

- Trong 12 chỉ tiêu chủ yếu năm 2009, các chỉ tiêu cần tập trung chỉ đạo là tăng trưởng kinh tế 13,5%, tổng kim ngạch xuất khẩu 100 triệu USD, thu ngân sách 1.010 tỉ đồng, giảm hộ nghèo 2%. Những chỉ tiêu trên qua phân tích của các ngành chức năng thì đều có tính khả thi và nếu đạt được Phú Yên sẽ đạt GDP bình quân đầu người khoảng 800 USD, cơ bản đạt tiêu chí thoát khỏi tỉnh nghèo, một mục tiêu lớn mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.

 

Vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã thông tin 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2009 mà Nghị quyết HĐND tỉnh khóa V kỳ họp thứ 12 đã thông qua, tôi chỉ nhấn mạnh thêm một số giải pháp tổng hợp, đó là:

 

- Các ngành các cấp nhất thiết không được xem nhẹ, mà phải tăng cường đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo Chương trình hành động số 30 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 7 của Ban chấp hành Trung ương. Trong đó chú trọng đầu tư thủy lợi, giao thông, đầu tư chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để nông dân thâm canh, phòng chống dịch bệnh đối với các cây trồng, vật nuôi có lợi thế.           

 

- Cả guồng máy nhà nước, các ngành, các cấp coi việc giúp cho doanh nghiệp ổn định và phát triển làm ăn đúng pháp luật là giúp cho chính mình. Triển khai tốt việc xây dựng quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hỗ trợ thông tin thị trường, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vốn; hướng dẫn doanh nghiệp bảo đảm chất lượng sản phẩm, giữ gìn môi trường sinh thái, có biện pháp giúp đỡ hiệu quả khi doanh nghiệp khó khăn… Phải có nhận thức rõ doanh nghiệp và doanh nhân chính là đội quân chủ lực đang góp phần làm giàu cho tỉnh, cho đất nước.

 

Cang-Vung-Ro-moi.jpg

Cảng Vũng Rô ngày càng thu hút nhiều tàu hàng - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

- Tranh thủ thời cơ, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, đúng pháp luật, nhằm thúc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm và các dự án lớn. Chú ý cải tiến các thủ tục, tăng trách nhiệm cho các ngành, địa phương, thường xuyên sâu sát tháo gỡ khó khăn tạo chuyển biến quan trọng trong xây dựng cơ bản.

 

- Đẩy mạnh kiên cố hóa trường học, trạm xá, giải quyết nước sạch, thực hiện tốt việc giảm nghèo, xóa nhà tạm và chăm lo các đối tượng chính sách - xã hội… nhằm đảm bảo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

- Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động bộ máy chính quyền các cấp, các cơ quan chuyên môn của tỉnh, bố trí cán bộ phù hợp đối với các bộ phận trì trệ, nhằm tạo bước đột phá trong cải cách hành chính giảm phiền hà, nâng cao lòng tin của nhân dân, các doanh nghiệp vào Đảng và chính quyền. Đồng thời thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng chống tham nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm.

 

- Tiếp tục củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, đẩy

mạnh phong trào toàn dân thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… nhằm bảo đảm quê hương yên bình để thúc đẩy kinh tế phát triển.

 

* Năm qua, Phú Yên đã triển khai tốt Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Năm 2009 công tác này được phát huy thế nào?

 

- Công tác xây dựng Đảng năm 2009 là tiếp tục tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ gắn với đẩy mạnh Cuộc vận động lớn theo hướng làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là chính, qua đó làm tăng sự ổn định chính trị, nâng cao sức mạnh đoàn kết và phát huy vai trò tiền phong của đội ngũ cán bộ đảng viên. Xây dựng và nhân rộng những tấm gương hết lòng vì nhiệm vụ xây dựng phong cách làm việc của cán bộ vừa năng động vừa tận tụy, liêm chính, chí công vô tư.

 

Tập trung xây dựng Đảng vững mạnh từ chi bộ, để chủ động phát hiện, giáo dục và ngăn ngừa những khuyết điểm yếu kém của cán bộ, đảng viên. Chú trọng đặc biệt công tác cán bộ, tạo điều kiện để cán bộ thử thách trong thực tiễn.

 

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện tốt chương trình kiểm tra giám sát năm 2009 của các cấp. Trong đó tập trung những lĩnh vực nhạy cảm để ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

 

Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động xây dựng cơ sở vững mạnh, giải quyết kịp thời khiếu nại tố cáo của nhân dân, hòa giải tốt những vướng mắc trong dân cư, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

 

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ cũng chính là tạo nguồn lực hết sức quan trọng thúc đẩy kinh tế – xã hội Phú Yên phát triển nhanh hơn, tạo ra những đột phá mới đưa Phú Yên tiến lên vị thế mới.

 

Nhân dịp đón Xuân Kỷ Sửu, tôi xin chúc toàn thể nhân dân, cán bộ Phú Yên, bà con Phú Yên đang công tác, sinh sống ở ngoài tỉnh, ngoài nước một mùa Xuân mới dồi dào sức khỏe, vui tươi, hạnh phúc và thắng lợi.

KHÁNH HOÀNG (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek