Thứ Sáu, 04/10/2024 00:22 SA
Đón Tết, vui Xuân, làm theo lời Bác
Thứ Tư, 28/01/2009 07:00 SA

Cách đây gần nửa thế kỷ (1960) trong bài: Mừng Tết Nguyên đán như thế nào? Bác Hồ đã viết những câu thơ ngắn gọn, dễ hiểu, nhưng có ý nghĩa hết sức to lớn, thiết thực đối với chúng ta trước đây, cũng như hiện nay; đó là:

“Trăm năm trong cõi người ta

Cần kiệm xây dựng nước nhà mới ngoan

Mừng xuân, mừng cả thế gian

Phải đâu lãng phí cỗ bàn mới xuân”

 

Những câu thơ trên đã thể hiện nội dung quan trọng, tư tưởng lớn về đạo đức cách mạng của Bác Hồ. Đó là thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí.

 

bh.gif

Tư tưởng ấy được thể hiện thông qua mấy câu thơ nêu trên không phải chỉ có ý nghĩa lúc kinh tế đất nước còn khó khăn, mà nó mang tính cách mạng, nhân văn sâu sắc, có ý nghĩa lâu dài. Bác Hồ từng căn dặn: Tiết kiệm là một chính sách lớn, một đạo đức lớn, một nếp sống và làm việc mà mỗi người, từng tổ chức không bao giờ được lơ là. Do đó, ngay cả trong lúc đón tết, vui xuân, mỗi người cũng phải tiết kiệm để góp phần xây dựng đất nước, để mọi người, mọi nhà ai cũng được đón tết, được sống trong không khí đầm ấm, vui vẻ.

 

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”

                    HỒ CHÍ MINH

Thực hành tiết kiệm trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh xuất phát từ mục tiêu cách mạng, lợi ích của người dân chứ không vì thanh danh cá nhân hay để phục vụ cho một bộ phận nhỏ trong xã hội. Bởi như Bác nói: Không thể đất nước được độc lập mà người dân không được hưởng tự do, ấm no, hạnh phúc. Người nhắc nhở: Cơm chúng ta để ăn, áo chúng ta để mặc, vật liệu chúng ta dùng, đều do mồ hôi, nước mắt của nhân dân mà ra. Chúng ta phải đền bù xứng đáng cho nhân dân. Muốn vậy, chúng ta phải thực hành tiết kiệm, chống tham mô, lãng phí. Không thực hành tiết kiệm để xảy ra tham ô, lãng phí là có tội với nhân dân, là thiếu đạo đức cách mạng. Bác Hồ còn chỉ ra rằng: Con người ta ai cũng muốn ăn ngon, mặc đẹp. Nhưng chỉ biết ăn ngon, mặc đẹp, không nghĩ đến nhân dân còn nghèo khổ, thiếu thốn, như vậy là không có đạo đức.

 

Ngày nay, sau hơn 20 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, kinh tế tăng trưởng liên tục trong nhiều năm; nông  nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển tương đối toàn diện, đời sống của người dân đã được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên nước ta hiện nay vẫn đang là một nước kém phát triển, bình quân thu nhập đầu người còn thấp, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Số hộ nghèo đói vẫn còn nhiều, có nơi như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, tỉ lệ hộ nghèo đói còn cao. Bên cạnh đó, hằng năm thường xảy ra thiên tai, bão lũ… gây tổn thất to lớn về của cải, vật chất và cả tính mạng của người dân. Tình hình kinh tế thế giới có những biến động phức tạp, khó khăn. Dự báo năm 2009, còn có những khó khăn mới ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế nước ta, tác động xấu đến sự tăng trưởng cũng như đời sống của người dân. Vì vậy, Đảng, Nhà nước, Quốc hội yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc Luật Thực hành tiết kiệm nhằm góp phần bảo đảm sự ổn định của đất nước, sự tăng trưởng của nền kinh tế và đời sống của nhân dân.

 

Vì vậy, nhớ lời Bác dạy, noi gương Bác, trong cuộc sống và cả trong lúc đón Tết, vui xuân, mỗi người mỗi nhà, từng cơ quan, đơn vị, địa phương… nêu cao tinh thần tiết kiệm, triệt để chống lãng phí, là thiết thực góp phần làm cho mọi người ai cũng có tết, vui vẻ đón xuân mới Kỷ Sửu.

Đó cũng chính là mong muốn của Bác, tấm lòng của Bác kính yêu đối với chúng ta, mỗi khi Tết đến, Xuân về.

 

Tiến sĩ NGUYỄN XUÂN THÔNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek