Thứ Bảy, 05/10/2024 10:21 SA
Để công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2009 đạt kết quả cao
Thứ Sáu, 12/12/2008 14:34 CH

Tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ (công tác tuyển quân) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác quân sự - quốc phòng của các địa phương. Để công tác này đạt hiệu quả cao, trách nhiệm không chỉ thuộc về cơ quan quân sự các cấp, mà là của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

 

nghia-vu-081212.jpg

Nữ sinh TP Tuy Hòa tặng hoa các thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2008  – Ảnh: X.HIẾU

 

Năm 2008, công tác tuyển quân được cấp ủy, chính quyền các cấp đưa vào nghị quyết và kế hoạch năm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời theo từng giai đoạn, từng bước, từng nội dung công việc. Các cơ quan, ban, ngành cũng đã phối hợp triển khai thực hiện chặt chẽ, đồng bộ. Cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho UBND, kịp thời củng cố Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) cấp mình điều hành, thực hiện các bước tuyển quân đi vào nề nếp, đúng trình tự, thời gian. Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, huyện, thành phố nghiên cứu kỹ tình hình địa lý, dân số, văn hóa xã hội… tham mưu cho UBND cùng cấp ra quyết định giao chỉ tiêu cho từng đơn vị phù hợp, tạo sự công bằng và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương. Đặc biệt, việc chọn vùng giao nguồn tuyển quân phù hợp với kế hoạch của đơn vị nhận quân, đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, huấn luyện quân nhân từ lúc nhập ngũ đến khi xuất ngũ và biên chế vào các đơn vị dự bị động viên… Các đơn vị nhận nguồn của địa phương căn cứ vào số lượng thanh niên giao cho đơn vị mà tổ chức đoàn cán bộ về thâm nhập, thực hiện “ba gặp, bốn biết”, nắm chắc tình hình các mặt của gia đình và thanh niên, phát hiện những sai sót trong hồ sơ để cùng địa phương bổ sung, điều chỉnh kịp thời. Kết quả, toàn tỉnh đã giao 1.400 quân cho các đơn vị, chia làm hai đợt, mỗi đợt 700 quân, đảm bảo về chất lượng. Lễ giao, nhận quân được các địa phương tổ chức trang trọng, đúng quy định của Bộ Quốc phòng. Thời gian giao nhận quân diễn ra nhanh, gọn và tuyệt đối an toàn.

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như vẫn còn 161 thanh niên chống lệnh khám, chiếm 2,06% tổng số thanh niên có lệnh gọi và tăng 0,34% so với năm 2007. Bước điều tra đăng ký, một số cơ sở, xã, phường, thị trấn chưa có sự phối hợp chặt chẽ, tỉ lệ đăng ký gián tiếp còn cao so với số đã đăng ký. Bước xét duyệt chính trị-chính sách hai cấp còn sai sót về trình độ học vấn; chưa nắm chắc số học sinh đang học tại các trường trung học phổ thông cũng như chuẩn bị đi học ở các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Mặt khác, một số thanh niên khi nhận lệnh gọi nhập ngũ có giấy báo nhập học của các trường về nhưng không có cơ sở pháp lý để tạm hoãn nhập ngũ. Việc thực hiện “ba cử” ở cơ sở có làm nhưng chưa rõ ràng, chưa có văn bản của gia đình, đoàn thể, địa phương cử. Một số địa phương, như TP Tuy Hòa, huyện Tây Hòa còn để sai sót trong bước khám sức khỏe, buộc phải rút lệnh gọi một số trường hợp…

 

Năm 2009, theo thông báo của Quân khu, chỉ tiêu giao quân của Phú Yên vẫn như năm 2008 (1.400 quân) và cũng được chia làm hai đợt. Trong đó đợt 1 dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 12/2/2009. Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết, để chuẩn bị cho giao quân đợt 1/2009, hiện các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc xét duyệt chính trị, chính sách cũng như khám sức khỏe cho thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Đây là năm thứ ba thực hiện Thông tư liên tịch số 14/2006/TTLB-BYT-BQP ngày 20/11/2006 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng hướng dẫn về khám sức khỏe thực hiện Luật NVQS. Theo đó, về tiêu chuẩn sức khỏe, chỉ tuyển chọn những công dân đã được Hội đồng khám sức khỏe cấp huyện kết luận đạt loại 1, 2, 3 và 4 về răng. Không giao công dân sức khỏe có kết luận loại “T” cho quân đội. Về  tiêu chuẩn chính trị, thực hiện theo Thông tư liên tịch số 76/2006/TTLT-BQP-BCA ngày 3/5/2006 của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Về học vấn, chỉ tuyển chọn những thanh niên có trình độ học vấn từ lớp 8 trở lên. Riêng các huyện miền núi và vùng ven biển có thể tuyển chọn công dân có trình độ học vấn lớp 7 trở lên.

 

Để công tác tuyển quân năm 2009 đạt kết quả cao, theo thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, trước hết cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; phát huy tinh thần trách nhiệm đồng bộ của các cơ quan, ban ngành, Hội đồng NVQS các cấp trong tổ chức thực hiện đồng bộ các bước trong công tác tuyển quân. Các cấp, các ngành, nhất là tổ chức Mặt trận và các đoàn thể thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền vận động gia đình và thanh niên trong diện gọi nhập ngũ xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ Tổ quốc; thực hiện tốt “ba cử, bốn công khai” ở cơ sở. Là cơ quan thường trực của Hội đồng NVQS, cơ quan quân sự  huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp, giúp Hội đồng NVQS, tham mưu UBND thực hiện việc gọi thanh niên nhập ngũ đúng luật; thường xuyên nắm chắc diễn biến tình hình công tác tuyển quân để báo cáo Hội đồng NVQS có hướng chỉ đạo, xử lý kịp thời. Kiên quyết xử lý dứt điểm số thanh niên chống đăng ký, chống khám và chống lệnh gọi nhập ngũ, đồng thời có biện pháp quản lý tốt số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, nhất là số thanh niên trúng tuyển đang làm ăn xa nhà. Mỗi thành viên trong Hội đồng NVQS phải thường xuyên bám sát địa bàn được phân công; cán bộ, đảng viên, cán bộ các cơ quan, đoàn thể phải đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ và làm tốt chính sách hậu phương quân đội.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek