Thứ Bảy, 05/10/2024 12:25 CH
Người Bana làng Xí Thoại làm theo lời Bác
Thứ Tư, 10/12/2008 14:35 CH

Một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ngày nay, trong công cuộc xây dựng quê hương, niềm tin vào Đảng và Bác của người Bana làng  Xí Thoại vẫn không một chút chuyển lay. Trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, làng Xí Thoại tiếp tục là điển hình của xã Xuân Lãnh và huyện Đồng Xuân …

ong-la-chi-thai2-081210.gif

Già làng La Chí Thái đang kể chuyện về Bác Hồ cho người dân nghe – Ảnh: N.HÂN

Trong ký ức của những già làng như La Chí Thái, La Văn Lung, cảnh tiêu điều của làng Xí Thoại sau những trận bom của máy bay Pháp dội xuống làng vào những năm 1953 - 1954 của thế kỷ trước vẫn còn nguyên vẹn. Giặc Pháp dội bom xuống làng Xí Thoại không chỉ muốn tiêu diệt cái làng Bana nhỏ bé này.

 

Thâm độc hơn, chúng muốn tiêu diệt một biểu tượng của các dân tộc thiểu số miền tây Phú Yên- biểu tượng của tinh thần chống Pháp, một lòng một dạ theo Đảng, theo Bác Hồ. Nhưng giặc Pháp đã nhầm. Không còn nhà cửa, bà con tạm lánh vào rừng; không còn cái ăn, bà con  sống nhờ rau, củ rừng, con cá dưới suối, giữ vững tinh thần kiên trung theo Đảng, theo Bác đến cùng trong công cuộc đánh Tây, đuổi Mỹ.

 

Ngọn lửa cách mạng của làng Xí Thoại được nhen nhóm  từ ngày nước nhà độc lập năm 1945, từ những đơn vị bộ đội Liên khu V  đóng quân trong làng và được nhân lên từ những cán bộ cách mạng như Ma Công (tức đồng chí Văn Công), Ma Noa (tức đồng chí La Chí Noa) và những người con  ưu tú trong làng. Trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hầu hết thanh niên trong làng đều thoát ly vào bộ đội. Người ở lại đều là cơ sở cách mạng, hết lòng ủng hộ, giúp đỡ kháng chiến. Dù chưa một lần gặp Bác nhưng qua những câu chuyện do bộ đội Liên khu V kể, Ma Công, Ma Noa kể về Bác, hình ảnh, đạo đức của Người đã khắc ghi trong bà con. Với người làng Xí Thoại, hình ảnh Bác như một già làng yêu kính, thân thương, gần gũi. Vì thế, dù khó khăn, gian khổ đến mấy, bà con vẫn không sờn lòng, vẫn như cái bóng cây kơnia, cái rễ cây kơnia, hướng về miền Bắc, hướng về Bác Hồ. Già làng La Chí Thái nhớ như in cái ngày bà con làng Xí Thoại nhận được tin dữ: Bác Hồ qua đời. Ngày ấy, cả làng đang chạy giặc ở trong rừng. Nghe tin, cả làng đều khóc. Bàn thờ Bác được lập giữa rừng. Không ai ngủ được. Làng Xí Thoại thức suốt mấy đêm liền…

 

Làng Xí Thoại từ ngày ấy đến giờ nhà nào cũng có bàn thờ Bác, treo ảnh Bác. Bác đã đi xa nhưng những lời dạy của Người bà con khắc cốt ghi tâm. Già làng La Văn Lung cho biết: Không phải bây giờ Xí Thoại mới học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác mà từ khi có cuộc vận động, việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai bài bản hơn, ngoài phát huy vai trò của các già làng còn gắn liền với trách nhiệm của chi bộ, các hội đoàn thể. Ở làng Xí Thoại, ngoài chi bộ Đảng với trên 20 đảng viên, các hội, đoàn thể như Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Phụ nữ đều triển khai cuộc vận động này. Không chung chung, việc học tập và làm theo Bác được triển khai với những nội dung thiết thực, liên quan đến đời sống sinh hoạt và các phong trào của bà con trong thôn. Chị La Thị Nhung, cán bộ Chi hội Phụ nữ làng Xí Thoại, cho biết cán bộ hội thường xuyên đến từng nhà, vận động chị em không sinh đẻ nhiều để có điều kiện nuôi con khoẻ mạnh, ăn học đến nơi đến chốn.                      

 

Xưa, nghe theo lời Bác dạy về tinh thần đại đoàn kết mà Xí Thoại tồn tại và chiến thắng kẻ thù. Nay, bài học đại đoàn kết càng được bà con phát huy trong công cuộc xây dựng quê hương. Già làng La Văn Lung tự hào cho biết: Từ hoang tàn đổ nát sau chiến tranh, nghe theo lời Đảng, lời Bác, chúng tôi đã đoàn kết nỗ lực xây dựng Xí Thoại thành một trong những buôn làng kiểu mẫu ở Phú Yên. Đời sống bà con ngày càng khấm khá. Tất cả con em trong làng đến tuổi đều đến trường. Trong làng có hàng chục người đã và đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Xí Thoại nhiều năm liền được công nhận là thôn văn hóa. Già làng La Văn Thái khẳng định: Xí Thoại chỉ biết có Đảng và Bác Hồ, làm theo lời Đảng, lời Bác nên không bao giờ có đất cho kẻ xấu len lỏi.

 

XUÂN LUẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek