Thứ Bảy, 05/10/2024 16:23 CH
UBND tỉnh Phú Yên sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành với quyết tâm cao nhất
Thứ Bảy, 06/12/2008 07:35 SA

(Trích phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh PHẠM NGỌC CHI tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V, tựa do tòa soạn đặt)

 

I. TRONG LĨNH VỰC KINH TẾ:

 

1. Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn:

 

chi-081206.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: N.L

- Sản lượng lương thực có hạt năm 2008 ước đạt 312.000 tấn giảm 8.000 tấn so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Ngoài nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan chủ yếu là do thực hiện chưa tốt công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện. UBND tỉnh đã kiểm điểm trách nhiệm ngành Nông nghiệp và PTNT và các huyện Đông Hòa, Tây Hòa và từ đó rút kinh nghiệm vụ đông xuân đã chỉ đạo sản xuất hè thu thắng lợi, năng suất gieo trồng bình quân đạt 65,7 tạ/ha (tăng 6,7 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay). Chỉ tiêu về sản lượng lương thực năm 2008 tuy không đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn đảm bảo an ninh lương thực.

 

Năm 2009 UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo:

 

- Bổ sung hoàn thiện quy hoạch sản xuất nông - lâm thủy sản đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, gắn sản xuất với chế biến và thị trường tiêu thụ. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Tập trung vấn đề giống cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật nuôi trồng; hướng dẫn sản xuất theo lịch thời vụ; chú trọng hơn nữa đến phòng trừ sâu bệnh, phòng chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, thủy sản nuôi…; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vướng mắc, phấn đấu tăng trưởng ngành nông - lâm - thủy sản 4% so năm 2008.

 

- Tiếp tục đầu tư các công trình: hồ chứa nước Hòn Dinh, kênh tưới thuộc công trình sử dụng nước sau thủy điện Sông Hinh, kênh tưới thuộc công trình hồ chứa nước Đồng Tròn… và các công trình thủy lợi để chủ động tưới tiêu cho lúa và hoa màu.

 

- Quan tâm công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; nâng cao tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở nông thôn lên 85%.

 

- Rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch ngành, quy hoạch dân cư nông thôn. Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc về đất đai, vệ sinh môi trường, góp phần giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở nông thôn.

 

2. Vấn đề đất đai và quản lý đất đai:

 

* Công tác quản lý về đất đai tuy có chặt chẽ hơn nhưng vẫn còn một số bất cập như:

 

- Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm (đã cấp 320 giấy chứng nhận QSD đất cho các tổ chức và 7.126 giấy chứng nhận QSD đất cho hộ gia đình).

 

- Đã tiến hành thanh tra và ra kết luận thanh tra việc sử dụng đất của 22 tổ chức với 27 dự án trên địa bàn tỉnh, tổng diện tích được kiểm tra là 188,8 ha. Qua thanh tra, đất sử dụng đúng mục đích 129,9 ha chiếm 72,9%, đất không còn nhu cầu sử dụng là 39,4 ha, đất đã giao nhưng không đưa vào sử dụng 4,1 ha, đất đang sử dụng nhưng chưa làm thủ tục, hoặc sử dụng sai mục đích 5,1ha… Đã hướng dẫn các tổ chức nhanh chóng hoàn tất các thủ tục về đất đai, đồng thời xem xét thu hồi các diện tích đất sử dụng sai mục đích và xử phạt vi phạm theo pháp luật.

 

* Năm 2009 UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo những vấn đề sau:

 

- Tổ chức triển khai có hiệu quả Chỉ thị 22 ngày 4/8/2008 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý quỹ đất trồng lúa nước trên địa bàn tỉnh.

 

+ Đối với những vùng quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt thì rà soát, trình cơ quan thẩm quyền điều chỉnh theo hướng hạn chế sử dụng đất lúa nước sang mục đích phi nông nghiệp; đối với vùng chưa lập quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch sử dụng đất chưa được duyệt thì không quy hoạch sử dụng đất trồng lúa nước để chuyển sang mục đích khác.

 

+ Trường hợp thật cần thiết vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương hoặc để mở rộng khép kín khu dân cư mà chuyển mục đích trồng lúa nước thì phải qua các cơ quan xem xét kiến nghị và được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho chủ trương bằng văn bản.

 

- Hoàn thành quy hoạch sử dụng đất các huyện: Sông Cầu, Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An, Sông Hinh và thành phố Tuy Hòa. Phấn đấu năm 2009, 80% số xã trên toàn địa bàn tỉnh hoàn thành xong việc lập quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất; đồng thời rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất một số xã, phường, thị trấn cho phù hợp.

 

- Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo kế hoạch của UBND tỉnh còn chậm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất đai của các tổ chức, cá nhân được giao đất, để có biện pháp xử lý kịp thời các sai phạm, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

 

3. Về công tác bảo vệ môi trường:

 

- Trong chỉ đạo, điều hành UBND tỉnh cũng rất chú trọng công tác bảo vệ môi trường và xác định gắn công tác bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế - xã hội; không phát triển kinh tế bằng bất cứ giá nào gây nguy hại đến môi trường sống. Trong năm đã phê duyệt 27 hồ sơ đánh giá tác động môi trường; cấp sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại cho 25 đơn vị. Đáng chú ý đã tổ chức thanh tra về lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước ở 3 đơn vị: Nhà máy đường Đồng Xuân, Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Sông Hinh và Công ty TNHH Rượu Vạn Phát và một số đơn vị khác.

 

Trong thời gian đến, UBND tỉnh tập trung cho các công tác sau:

 

- Giao Sở Nông nghiệp PTNT phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tập trung thực hiện các giải pháp để đảm bảo thực hiện hoàn thành chỉ tiêu về tăng độ che phủ rừng toàn tỉnh lên 40%; tăng tỷ lệ hộ dân thành thị sử dụng nước hợp vệ sinh lên 92% và tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh lên 62% vào cuối năm 2009.

 

- Sở Tài nguyên môi trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về môi trường, đặc biệt là phải nâng cao năng lực của cán bộ công chức làm công tác này để kịp thời phát hiện, xử lý các điểm ô nhiễm môi trường bức xúc theo phản ánh của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh.

 

- Những cơ sở đã gây ô nhiễm, được nhân dân phản ánh nhiều lần như: nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân, nhà máy bia Sài Gòn, nhà máy sản xuất cồn của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát…; đã bị cơ quan thẩm quyền kiểm tra xử lý nhưng vẫn cố tình sai phạm thì yêu cầu Sở Tài nguyên môi trường giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định pháp luật. Trường hợp cần thiết đề xuất đình chỉ hoạt động.

 

- Ngoài giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước thì vấn đề nâng cao ý thức của tổ chức, công dân về bảo vệ môi trường là hết sức quan trọng. Điều này không phải chỉ có trách nhiệm của cơ quan chức năng và chính quyền các cấp mà đòi hỏi có sự phối hợp đồng bộ của các cấp ủy Đảng, Mặt trận và các đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng và trách nhiệm của đại biểu HĐND các cấp trong việc giám sát, phát hiện, kiến nghị những vấn đề liên quan đến môi trường để xử lý kịp thời và kiên quyết.

 

4. Về ngân sách:

 

* Về nguồn thu:

 

Để đạt chỉ tiêu thu ngân sách 1.010 triệu đồng trong năm 2009, thì phải tăng 140.000 triệu đồng so năm 2008. Về số tuyệt đối là lớn, nhưng so với năm 2008 chỉ tăng 16%, đây là chỉ tiêu tăng trưởng chung về thu ngân sách để phấn đấu hoàn thành Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV trong giai đoạn 2006-2010. Trong năm 2009, có một số nhà máy đi vào hoạt động sẽ góp phần thu ngân sách nên khả năng thu 1.010 tỷ đồng là đạt, tuy nhiên cần phải cố gắng phấn đấu thu đạt dự toán từng khoản thu (nhất là các khoản thu lớn) thì chỉ tiêu thu ngân sách năm 2009 mới đạt được. Ngoài ra, cũng cần hỗ trợ để các dự án có số vốn lớn triển khai thi công sẽ có nguồn thu không nhỏ từ khoản thu thuế xây dựng cơ bản.

 

* Về các giải pháp để tăng thu:

 

- Khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh để tăng quy mô hoạt động nhằm tăng thêm nguồn thu cho ngân sách.

 

- Quan tâm hơn nữa đến hoạt động của doanh nghiệp. Thường xuyên gặp gỡ doanh nghiệp (nhất là các doanh nghiệp có số thu lớn) để nắm bắt kịp thời và giúp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Hằng năm, tổ chức gặp mặt để tuyên dương các doanh nghiệp có đóng góp lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói chung và nộp ngân sách nói riêng.

 

- Cơ quan thuế tăng cường công tác thu thuế để chống thất thu. Đánh giá kỹ nguyên nhân thất thu đối với từng khoản thu, để có biện pháp khắc phục. Rà soát và nắm chắc các đối tượng thuộc diện nộp thuế mới phát sinh để thu kịp thời. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; thực hiện nghiêm việc xử phạt đối với các trường hợp nộp chậm. Cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đăng ký kinh doanh, Thuế, Quản lý thị trường trong việc quản lý số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập, đã hoạt động và kê khai nộp thuế.

 

- Thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời giải đáp, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Đồng thời phải đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác thu thuế, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách.

 

- Triển khai thực hiện tốt Luật Thuế thu nhập cá nhân đảm bảo quản lý đầy đủ các đối tượng chịu thuế và công bằng, thu đúng thu đủ số thuế phát sinh.

 

- Tiếp tục đẩy nhanh bán đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư xây dựng cơ bản.

 

5. Về đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư:

 

Đây là vấn đề lớn không những liên quan đến việc thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án lớn mà còn liên quan đến đời sống của nhân dân trong khu vực giải tỏa. Do đó, trong những năm qua UBND tỉnh rất chú trọng tập trung chỉ đạo và kiểm tra, đôn đốc công tác bền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn chuyển biến chậm, trách nhiệm trước hết thuộc về chính quyền các địa phương (cấp huyện, xã). Hướng chỉ đạo công tác này trong thời gian đến là:

 

- Yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố cần tập trung chỉ đạo chặt chẽ, để tháo gỡ vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư. Các chủ đầu tư, nhà đầu tư cũng phải liên hệ gắn bó chặt chẽ với UBND huyện, thành phố để phối hợp tổ chức thực hiện; tạo điều kiện cho các công trình triển khai thuận lợi. Riêng các khu tái định cư để di dời dân vùng triều cường, sạt lở, chủ tịch UBND các huyện, thành phố cần tập trung đôn đốc, sớm hoàn thành để di dời dân đến nơi an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão, triều cường hàng năm.

 

- Thực hiện công khai minh bạch việc đền bù, giải tỏa về đối tượng được đền bù, mức đền bù, thời gian và nơi tái định cư mới cho dân biết, nhằm đảm bảo sự công bằng, đúng pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện chính sách đền bù cho dân.

 

- Về lâu dài, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo giao cho UBND các huyện, thành phố cần phải quy hoạch, xây dựng sẵn các khu tái định cư có đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, khi có nhu cầu giải tỏa thi công dự án thì có ngay địa điểm để di dời, tránh tình trạng khi dự án triển khai mới bắt đầu thực hiện giải tỏa tái định cư.

 

* Về khu dân cư Phú Lạc, khu dân cư và khu hành chính mới xã Hòa Tâm:

 

- Để phục vụ tái định cư cho các dự án lọc dầu, hóa dầu tỉnh đang tập trung chỉ đạo xây dựng khu dân cư Phú Lạc, khu dân cư và khu hành chính mới Hòa Tâm. UBND tỉnh đã giao cho UBND huyện Đông Hòa lập Quy hoạch chi tiết khu dân cư Phú Lạc; qui mô diện tích 45 ha; trước mắt lập dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư diện tích 10 ha để đảm bảo công tác tái định cư được thực hiện sớm và có thể tiếp nhận người dân tái định cư. Đồng thời, với việc đầu tư cơ sở hạ tầng Khu trung tâm hành chính mới xã Hòa Tâm và Khu tái định cư dự án Đầu tư kết cấu hạ tầng KCN hóa dầu và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking. UBND tỉnh đã phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô (tại Quyết định số 935/QĐ-UBND ngày 10/6/2008).

 

- UBND tỉnh Phú Yên đã có Tờ trình số 13/TTr-UBND ngày 21/4/2008 và Tờ trình số 15/TTr-UBND ngày 5/5/2008 xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên Môi trường, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài chính và Tập đoàn dầu khí Việt Nam về việc phê duyệt Danh mục các dự án cấp bách vì lợi ích quốc gia, an ninh, an toàn năng lượng tỉnh Phú Yên, bao gồm: Dự án đầu tư kết cấu hạ tầng Khu tái định cư Phú Lạc, phục vụ di dân tái định cư Dự án lọc dầu Vũng Rô và Dự án đầu tư kết cấu hạ tầng Khu tái định cư Hòa Tâm phục vụ di dân tái định cư dự án hạ tầng Khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm, Tổ hợp Naphtha Cracking Phú Yên. Thủ tướng Chính phủ chấp thuận (tại Văn bản số 1081/TTg-KTN ngày 11/7/2008). Hiện nay, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh giúp chủ đầu tư là UBND huyện Đông Hòa tiến hành các thủ tục chỉ định thầu để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

 

- Chính sách hỗ trợ di dời, tái định cư (cho cả dự án Nhà máy lọc dầu và dự án Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm và Tổ hợp Naphtha Cracking Phú Yên):

 

+ Hội đồng nhân dân tỉnh khóa V (tại kỳ họp thứ 11) đã thông qua Quy định về khung đất ở tái định cư cho các dự án lọc, hóa dầu (Nghị quyết số 97/2008/NQ-HĐND ngày 18/7/2008) và UBND tỉnh đã có Quyết định V/v quy định mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân làm nhà ở tái định cư thuộc các dự án lọc, hóa dầu tại khu vực huyện Đông Hòa (tại Quyết định số: 1749/2008/QĐ-UBND ngày 28/10/2008). Theo đó, mức giao đất ở tại khu tái định cư Phú Lạc từ 150m2 đến 250m2 và Khu tái định cư Hòa Tâm từ 150m2 đến 300m2 (đối với các dự án khác trên địa bàn tỉnh thì mức giao đất tái định cư tối đa là 200m2).

 

+ Giá đất để tính tiền sử dụng đất tái định cư do UBND tỉnh phê duyệt ứng với từng vị trí theo quy hoạch, trong đó giá đất không tính tiền đầu tư kết cấu hạ tầng (đối với các dự án khác của tỉnh thì áp dụng theo bảng giá đất được HĐND tỉnh thông qua hàng năm).

 

+ UBND tỉnh ban hành bổ sung một số điều của Quy định mức hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, mục đích phát triển kinh tế theo quy định tại Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (tại Quyết định số: 715/2008/QĐ-UBND ngày 29/4/2008 và Quyết định số: 1384/2008/QĐ-UBND ngày 1/9/2008).

 

+ Sở Tài chính có văn bản trình UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ tái định cư cho dự án lọc, hóa dầu trên địa bàn huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên (tại Tờ trình số 1287TC/CS-VG ngày 22/7/2008), mức đề nghị hỗ trợ: Hỗ trợ 30% tiền sử dụng đất ở phải nộp tại Khu tái định cư trong hạn mức đất ở cho hộ gia đình (đối với các dự án khác thì không có chính sách này); Đối với các hộ không nhận đất tái định cư được nhận bằng tiền theo mức hỗ trợ như hộ nhận đất tái định cư; Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm 3.000.000 đồng/lao động trong độ tuổi.

 

+ Ngoài ra, để tạo điều kiện ổn định sản xuất đối với các hộ dân sống bằng nghề khai thác hải sản, UBND tỉnh Phú Yên đã đề nghị Bộ Thủy sản (nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đầu tư dự án Cảng cá Phú Lạc. Ngày 31/10/2008 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Quyết định số: 3413/QĐ-BNN-XD phê duyệt dự án, với tổng mức đầu tư 49.335.084.000 đồng, trong đó vốn Ngân sách Trung ương 38.179.032.898 đồng, vốn địa phương 1.247.874.984 đồng (đền bù GPMB), vốn huy động các thành phần kinh tế khác 99.175.750 đồng (đầu tư xưởng đá cây, trạm xăng dầu, khu buôn bán ngư cụ, kho lạnh, bãi xe…).

 

6. Về xây dựng cơ bản:

 

Năm 2008 hầu hết các dự án xây dựng cơ bản đều chậm tiến độ. Tổng số vốn đã được giải ngân qua kho bạc tỉnh và kho bạc các huyện đến hết 31/10/2008 là 316 tỷ đồng, đạt 38% so kế hoạch vốn thuộc điều hành của ngân sách tỉnh và huyện. Các nguyên nhân chậm tiến độ là do:

 

- Giá cả một số loại vật liệu xây dựng có biến động mạnh phải điều chỉnh lại dự toán, tổng mức đầu tư, khó khăn trong công tác bồi hoàn giải tỏa, một số công trình đấu thầu có ít nhà thầu tham gia nên không đảm bảo theo quy định, phải gia hạn hoặc phải tổ chức đấu thầu lại làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, dự toán, giá dự thầu phải qua nhiều khâu, nhiều thủ tục. Việc thẩm định phương án đền bù tổng thể cũng kéo dài thời gian.

 

- Một số công trình giải quyết đất tái định cư chưa kịp thời ảnh hưởng đến bàn giao mặt bằng để thi công. Các khiếu nại của dân về bồi thường do thu hồi đất chậm được giải quyết là nguyên nhân chính làm cho tiến độ giao mặt bằng và tiến độ thi công chậm.

 

- Trong quá trình thi công một số dự án phát sinh khối lượng lớn so với thiết kế ban đầu, chủ đầu tư phải tiếp tục lập thủ tục bổ sung, làm chậm việc thanh toán giải ngân do đó làm kéo dài thời gian thi công công trình.

 

- Việc kiện toàn, nâng cao năng lực các ban quản lý giúp cho các chủ đầu tư cũng còn một số hạn chế nhất định như chưa thật sự nắm chặt trình tự, thủ tục, chưa xử lý đúng đắn các tình huống trong đầu tư xây dựng cơ bản là nguyên nhân kéo dài tiến độ xây dựng.

 

* Để đảm bảo tiến độ thực hiện, hoàn thành khối lượng các dự án trọng điểm của tỉnh cần tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, UBND tỉnh sẽ tập trung các giải pháp sau:

 

- Củng cố nâng cao năng lực các Ban quản lý dự án. Đây là cơ quan điều phối, chỉ đạo mọi hoạt động từ khâu lập thủ tục chuẩn bị đầu tư, lập hồ sơ thiết kế, dự toán, tổ chức đấu thầu, hoàn thiện và ký kết hợp đồng, tổ chức chỉ đạo thi công xây lắp, nghiệm thu thanh quyết toán và đưa công trình vào sử dụng. Do đó các Ban quản lý dự án phải thật sự chủ động đối với dự án do mình quản lý, phải có kế hoạch cụ thể đến hàng tuần, hàng tháng; về tiến độ thực hiện dự án phải được xác định một cách khoa học, có căn cứ, dựa vào định mức và các nhu cầu về xe máy, thiết bị và vốn đầu tư để xác định, không nên xác định tiến độ thi công bằng ý chí và cảm tính sẽ khó đạt được kết quả tốt.

 

- Đối với các công trình có mức vốn đầu tư lớn, thực hiện trong nhiều năm cần phải xét đến khả năng vượt lũ của công trình, các yếu tố bất lợi về biến động giá cả, chủ động nghiên cứu đến phương án điều chỉnh và sáng tạo trong tổ chức thi công.

 

- Tăng cường việc tập huấn, hướng dẫn để nâng cao nghiệp vụ quản lý dự án cho các chủ đầu tư, đặc biệt chú trọng nghiệp vụ quản lý chất lượng công trình. Các chủ đầu tư cần đôn đốc, giám sát với các đơn vị thi công thi công theo đúng tiến độ thực hiện, nếu chậm tiến độ theo hợp đồng cần có hình thức xử phạt theo quy định.

 

- Chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương để thực hiện nhanh chóng công tác đền bù giải phóng mặt bằng của các công trình có liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thi công. Các địa phương có kế hoạch tăng cường lực lượng cán bộ làm công tác đền bù để sớm hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các công trình. Cần thiết tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để trao đổi, rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện.

 

- Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành chức năng tiếp tục cùng với các chủ đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục, cân đối, bố trí đủ vốn để sớm triển khai thi công hoàn thành các công trình và giải ngân kịp thời để các nhà thầu đủ tài chính thực hiện thi công công trình, đồng thời tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư; giám sát cộng đồng và tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử phạt các vi phạm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm, thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án.

 

- Về phía lãnh đạo UBND tỉnh sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, bố trí kịp thời kinh phí để các nhà thầu tổ chức thi công; thường xuyên tổ chức giao ban định kỳ và đột xuất để đôn đốc các chủ đầu tư, các nhà thầu, đồng thời xử lý, giải quyết kịp thời các vướng mắc để các dự án trọng điểm của tỉnh sớm hoàn thành.

 

- Về kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về bố trí vốn đầu tư, sửa chữa các công trình thủy lợi, giao thông… là xác đáng. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư của tỉnh hạn chế nên không thể cùng lúc đầu tư cho nhiều công trình mà đầu tư theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo bền vững, từ nay không đầu tư dàn trải. Ngoài nguồn vốn ngân sách, đề nghị các ngành chủ động, tranh thủ thu hút các nguồn vốn từ bộ, ngành chủ quản, vốn hỗ trợ của các tổ chức phi Chính phủ để đầu tư các công trình của ngành, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Đối với những công trình thủy lợi, giao thông bị hư hỏng do thiệt hại thiên tai, trước mắt sẽ tập trung khắc phục để đảm bảo phục vụ sản xuất và lưu thông.

 

7. Về thực hiện chương trình nước sạch nông thôn:

 

- Đây là chương trình được thực hiện ở tất cả các huyện với mục đích xây dựng các công trình cấp nước ở nông thôn, miền núi, cấp nước vệ sinh trường học, trạm y tế xã; duy tu, sửa chữa các công trình đã đưa vào sử dụng. Ngày 1/12/2008 UBND tỉnh đã có Quyết định 1987/QĐ-UBND ngày 1/12/2008 về việc điều chỉnh kế hoạch năm 2008 chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với tổng mức vốn là 22,850 tỷ đồng.

 

- Về phản ánh của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh về một số công trình không đảm bảo chất lượng: UBND tỉnh đã chỉ đạo công trình nào, hạng mục nào sai sót trong thiết kế, thi công, không đảm bảo chất lượng thì chỉ đạo khắc phục ngay, sớm hoàn thành cho nhân dân sử dụng. Đối với các công trình khởi công mới, yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT và các huyện, thành phố (chủ đầu tư của từng công trình cụ thể) phải làm thật chặt chẽ từ khâu khảo sát điều tra nguồn nước, đôn đốc thúc đẩy tiến độ các công trình. Đặc biệt tăng cường kiểm tra, giám sát và phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, các sở, ban ngành liên quan và địa phương (nơi thực hiện công trình) để đầu tư có chất lượng, đưa vào sử dụng có hiệu quả, nhằm giải quyết vấn đề nước sạch cho nhân dân khu vực nông thôn, miền núi.

 

- Về Dự án cấp nước Nguyên Xuân, xã Sơn Nguyên: công trình này đã thi công và đưa  vào sử dụng năm 2000. Nguồn nước lấy từ suối Nguyên Cam. Qua thời gian vận hành khai thác công trình có một số hư hỏng, không đủ nước vận hành cung cấp cho 1.500 dân. Năm 2008, Trung tâm nước SH&VSMTNT bố trí 25 triệu đồng để sửa chữa tạm từ nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa công trình. Trong các năm tiếp theo tỉnh sẽ tiếp tục xin nguồn vốn hỗ trợ của các nhà tài trợ trong Chương trình nước sạch VSMTNT trong đó tỉnh Phú Yên có tham gia. Công trình sẽ được nâng cấp, sửa chữa triệt để trong điều kiện nguồn vốn có thể bố trí.

 

II. LĨNH VỰC VĂN HÓA - XÃ HỘI:

 

1. Một số vấn đề về giáo dục và đào tạo:

 

* Về kiểm tra, đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập THCS cấp tỉnh: Đến nay toàn tỉnh có 106/109 xã đạt phổ cập giáo dục THCS (còn 3 xã chưa đạt là: Phú Mỡ huyện Đồng Xuân, Ea Bá huyện Sông Hinh, Phước Tân huyện Sơn Hòa). Dự kiến cuối tháng 12/2008 Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra các lớp bổ túc văn hóa THCS, xét công nhận tốt nghiệp THCS và hoàn chỉnh thủ tục đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tỉnh Phú Yên đạt chuẩn quốc gia về phổ cập THCS cấp tỉnh năm 2008.

 

* Về thực hiện xã hội hóa giáo dục theo Nghị quyết số 79/2007/NQ-HĐND ngày 19/7/2007 của HĐND tỉnh:

 

Đây là vấn đề mới, việc chuyển đổi các trường bán công THPT, mầm non sang tư thục gặp nhiều khó khăn, cần có văn bản hướng dẫn cụ thể của các bộ ngành liên quan. Vấn đề này giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp Sở Nội vụ và các ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh.

 

* Về xây dựng các mô hình xã hội học tập: Hiện nay Hội khuyến học Phú Yên (chủ nhiệm đề tài) đang triển khai đề tài xây dựng xã hội học tập của tỉnh. UBND tỉnh cũng đã có văn bản giao Sở Giáo dục - Đào tạo dự thảo kế hoạch thực hiện “Đề án xây dựng xã hội học tập đến năm 2010” lấy ý kiến các sở, ngành liên quan; Sở GD&ĐT đang tổng hợp ý kiến để trình UBND tỉnh.

 

2. Về việc xây dựng Đề án thực hiện chính sách đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt:

 

Vấn đề này Sở Lao động - Thương binh Xã hội đã có Công văn số 1744 ngày 20/11/2008 trình UBND tỉnh về việc cho xây dựng 2 đề án là:

 

- Đề án chương trình bảo vệ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giai đoạn 2009-2012 (hỗ trợ khám chữa bệnh cho trẻ em bị bệnh hiểm nghèo như: ung thư, tim bẩm sinh, bệnh máu trắng cho trẻ em trên 6 tuổi).

 

- Đề án xây dựng bộ máy bảo vệ chăm sóc trẻ em cấp xã, phường giai đoạn 2009-2012.

Giao đồng chí Lê Kim Anh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì chỉ đạo xây dựng đề án và đề nghị HĐND tỉnh bổ sung đề án này vào chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2009.

III. VỀ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:

 

1. Về xây dựng chính quyền:

 

- Về kiện toàn bộ máy tổ chức: Năm 2008 tỉnh ta đã làm tốt công tác sắp xếp bộ máy theo Nghị định 13,14 của Chính phủ, không làm xáo trộn tư tưởng CBCC và ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp. Trong năm 2009 sẽ tiếp tục sắp xếp ổn định bộ máy tổ chức bên trong các cơ quan đơn vị, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của từng ngành, từng cấp. Xây dựng và triển khai đề án thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, phường. Tiếp tục triển khai thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 132/2007/NĐ-CP của Chính phủ đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách.

 

- Về bổ sung chỉ tiêu biên chế: Việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế không đồng nghĩa với không bổ sung biên chế hàng năm để đáp ứng nhu cầu công việc, vì các lý do sau đây:

 

+ Bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan theo quy định của Trung ương hoặc của tỉnh, do đó phải bổ sung thêm biên chế để thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

+ Một số cơ quan, đơn vị, chưa bố trí đủ biên chế, nên không đảm bảo nhân lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, vì vậy yêu cầu phải bổ sung thêm biên chế.

 

+ Hàng năm dân số tăng thêm nên phải bổ sung đội ngũ giáo viên, bác sĩ để đáp ứng nhu cầu giảng dạy và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

- Về tinh giản biên chế: Thực hiện theo Nghị định 132/NĐ-CP ngày 8/8/2007 của Chính phủ đối với các đối tượng:

 

+ Cán bộ công chức do sắp xếp lại tổ chức mà không thể bố trí công việc khác phù hợp tại cơ quan, đơn vị đó; những người thôi giữ chức vụ lãnh đạo (kể cả do bầu cử và bổ nhiệm), do sắp xếp tổ chức hoặc không tái cử nhưng chưa đến tuổi nghỉ hưu, không bố trí được theo vị trí công việc mới.

 

+ Những cán bộ, công chức, viên chức chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định của vị trí công việc đang đảm nhận nhưng không có vị trí công tác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại để chuẩn hóa về chuyên môn. 

 

+ Những cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị không hợp lý và không thể bố trí, sắp xếp được công việc khác.

 

+ Những người không hoàn thành nhiệm vụ đối với công việc được giao trong 2 năm liền kề gần đây do năng lực chuyên môn nghiệp vụ yếu hoặc sức khỏe không đảm bảo hoặc do thiếu tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật kém nhưng chưa đến mức buộc thôi việc theo đánh giá của cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức.

 

+ Một số đối tượng khác thuộc chức danh quản lý trong công ty nhà nước thực hiện cổ phần hóa, giao, bán, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, phá sản hoặc chuyển thành công ty TNHH theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2005 và trong nông, lâm trường quốc doanh sắp xếp lại theo quy định pháp luật.

 

Do đó thực hiện đồng thời 2 việc là tinh giản biên chế và bổ sung thêm biên chế.

 

2. Về cải cách hành chính: Cải cách hành chính tiếp tục được UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm và có sự tập trung trong chỉ đạo để không những tạo sự chuyển biến về thời gian mà phải đảm bảo chất lượng. Cụ thể như sau:

 

- Tiếp tục rà soát về mặt thủ tục, kiên quyết loại bỏ những thủ tục không cần thiết; thực hiện công khai minh bạch tất cả các thủ tục hành chính để tổ chức, công dân biết thực hiện và giám sát thực hiện. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo kiểm ta, chấn chỉnh để nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế “một cửa”. Đồng thời triển khai cơ chế “một cửa liên thông” ở Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch Đầu tư và UBND thành phố Tuy Hòa.

 

- Yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương… vì đây là một trong những điểm còn yếu trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh cũng như các cơ quan chuyên môn, chính quyền cấp huyện, xã.

 

III. LĨNH VỰC NỘI CHÍNH:

 

1. Về kiến nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về việc phê duyệt Đề án 212 về tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở cộng đồng dân cư do Mặt trận đảm trách.

 

Vấn đề này thông tin lại cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh biết: sau khi Sở Tư pháp và Văn phòng UBND tỉnh thẩm định xong và trình UBND tỉnh, ngày 2/12/2008 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2015/2008/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch chi tiết thực hiện Đề án thứ hai “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư”.

 

Một trong những yếu kém hiện nay theo như báo cáo của UBND tỉnh là: Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật vẫn chưa tạo được chuyển biến mạnh trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong tổ chức và nhân dân. Do đó đề nghị Mặt trận triển khai làm tốt Đề án này, phối hợp cùng với chính quyền các cấp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật.

 

2. Về đảm bảo an toàn giao thông:

 

Năm vừa qua tỉnh ta đã kiềm chế giảm tai nạn giao thông cả 3 mặt: số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, kết quả trên là chưa bền vững, do đó tôi yêu cầu các cơ quan chức năng như: công an, giao thông tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Đồng thời tất cả các ngành, các cấp, các hội đoàn thể trong phạm vi, trách nhiệm, quyền hạn của mình cần tích cực tham gia công tác đảm bảo an toàn giao thông - vì đây là trách nhiệm của toàn xã hội. Đề nghị các vị Đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên giám sát công tác này để kiến nghị thực hiện ngày càng tốt hơn.

 

3. Về đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:

 

Trong năm 2009 UBND tỉnh sẽ tập trung:

 

- Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cán bộ công chức và nhân dân. Đặc biệt làm sao đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả thiết thực cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhất là các đức tính: cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư.

 

- Tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, dân chủ ở cơ quan; quy tắc ứng xử cán bộ công chức… kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hành vi nhũng nhiễu, tham ô trong thi thành công vụ. Bản thân người đứng đầu đơn vị, địa phương nêu cao tính gương mẫu và tinh thần trách nhiệm trong công tác tự kiểm tra để ngăn ngừa và đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

 

- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra. Ngoài chương trình thanh tra theo kế hoạch sẽ tập trung một số lĩnh vực như: công tác cổ phần hóa, đền bù, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản… Phát hiện sai phạm đến đâu chỉ đạo xử lý dứt điểm, công khai.

 

Trên đây, tôi đã làm rõ thêm một số vấn đề mà cử tri, HĐND tỉnh quan tâm liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm của UBND tỉnh. UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành với tinh thần quyết tâm cao nhất để hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2009, góp phần hoàn thành kế hoạch 5 năm (2006-2010). Các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể đã được UBND tỉnh trình bày trong các báo cáo.

 

Muốn đạt được mục tiêu, các chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra, yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố có kế hoạch triển khai cụ thể, gắn với triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2008. Đồng thời cần phải có sự nỗ lực vượt bậc của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh. Rất mong HĐND tỉnh ủng hộ.

 

Xin cảm ơn.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek