Thứ Bảy, 05/10/2024 18:17 CH
Lính thông tin
Thứ Sáu, 05/12/2008 11:29 SA

Thông tin liên lạc có vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện chiến tranh, bị thiên tai, lũ lụt... Vì vậy, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ kịp thời công tác chỉ huy, lãnh đạo của cấp trên là nhiệm vụ hàng đầu của Đại đội Thông tin 88 (TT88)-Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh Phú Yên .

 

HIEU-081205.jpg

Tập huấn nghiệp vụ vô tuyến điện cho chiến sĩ mới - Ảnh: X.HIẾU

 

Trung úy Nguyễn Tấn Dũng, Đại đội phó kỹ thuật-quân sự TT88 cho biết, cùng với huấn luyện và chiến đấu, nhiệm vụ chính trị, trọng tâm hàng đầu của đơn vị là bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh Phú Yên về quân sự quốc phòng.

 

Những ngày vừa qua, để phục vụ cho công tác chỉ huy, chỉ đạo của bộ CHQS tỉnh về phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, đơn vị luôn tăng cường lực lượng tổ chức trực 24/24 giờ, sẵn sàng cơ động xử lý tốt mọi tình huống khi có sự cố xảy ra, bảo đảm thiết bị, máy móc vận hành tốt, thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Chẳng hạn, hôm lốc lớn xảy ra ở khu vực biển phường 7 (TP Tuy Hòa) làm đứt tuyến cáp ở đường Nguyễn Du. Ngay lập tức, đơn vị cử một nhóm cán bộ kỹ thuật có chuyên môn giỏi nhanh chóng có mặt tại hiện trường, kịp thời khắc phục sự cố, nối lại thông tin liên lạc.

 

Diễn tập, hội thi, hội thao để nâng cao nghiệp vụ cũng là những công việc thường xuyên của đơn vị TT88. Năm 2008, ngoài tham gia phục vụ diễn tập PH08 theo cơ chế 02 của Bộ Chính trị cho hai huyện Tuy An, Đồng Xuân, trong đó phục vụ tốt việc bắn đạn thật, thực binh diễn tập trên thao trường, đơn vị còn phục vụ đoàn công tác đi khảo sát địa bàn giáp ranh với các tỉnh… Trong mọi nhiệm vụ được giao, cán bộ chiến sĩ của đơn vị luôn quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác Hồ đối với bộ đội binh chủng thông tin: “Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn”.

 

Để làm được điều đó, yêu cầu trước tiên của người lính thông tin là phải có trình độ học vấn chuyên môn tương ứng. Trung úy Nguyễn Tấn Dũng cho biết, đã là lính thông tin thì phải biết về kỹ thuật và nắm vững mật mã, mật ngữ. Vì vậy, đầu vào của các chiến sĩ  ít nhất phải có trình độ trung học phổ thông. Sau khi được huấn luyện ở đơn vị T5, những chiến sĩ được nhận vào bộ đội thông tin ngoài trình độ như trên còn phải có các yếu tố nhanh nhẹn, tháo vát, chịu đựng được gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện thiên tai, bão lũ…. Tại đơn vị, các chiến sĩ sẽ được đào tạo ở các chuyên ngành vô tuyến điện, hữu tuyến điện và thông tin quân bưu tín hiệu.

 

Đặc biệt, vì là người nhận và truyền điện mật từ trên xuống, từ dưới lên; đối với chiến sĩ quân bưu, ngoài báo chí, thư từ, công văn các loại, hàng ngày còn phải chuyển tài liệu mật, do vậy bên cạnh các tiêu chuẩn trên còn phải bảo đảm độ tin cậy về chính trị, bí mật. Binh nhì Lê Đình Vũ, chiến sĩ quân bưu thuộc trung đội hữu tuyến điện tâm sự: Làm bưu tá, người đưa thư của bưu điện được đi mô tô, xe máy, còn làm anh quân bưu thì chỉ có chiếc xe đạp là phương tiện duy nhất (vì trong quân đội quy định chiến sĩ không được đi mô tô, xe máy-PV). Dù  vậy, bất cứ trong hoàn cảnh nào, tôi vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trong mọi tình huống, bảo đảm tuyệt đối an toàn công văn là nhiệm vụ trên hết của người quân bưu.

 

Trung úy chuyên nghiệp Phan Ngọc Sí, Trung đội trưởng trung đội Vô tuyến điện cho biết, học hết trung học phổ thông anh may mắn được vào bộ đội và được cấp trên cho đi học chuyên ngành thông tin ở Trường Sĩ quan chỉ huy  kỹ thuật thông tin. Về công tác tại đơn vị TT88 từ năm 2005 đến nay, Phan Ngọc Sí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh thổ lộ, làm lính thông tin có nhiều điều thú vị. Đó là, được tiếp nhận các hình thức thông tin từ bên ngoài; được rèn luyện bản lĩnh nhanh nhẹn, khẩu khí ngắn ngọn, dùng từ chính xác… Trung úy Sí nói vui: “Lính thông tin chúng tôi bao giờ cũng “bóp công tắc tổ hợp” trước rồi mới truyền tin; nói ngắn, không dông dài nhưng hàm lượng thông tin cao”.

 

HIẾU VY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek