Thứ Bảy, 05/10/2024 16:24 CH
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên Đào Tấn Lộc:
HĐND tỉnh sẽ theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các nghị quyết
Thứ Bảy, 06/12/2008 07:31 SA

Sáng qua (5/12), ngay sau khi kết thúc kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa V ông Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên đã dành cho Báo Phú Yên cuộc phỏng vấn.

 

* Ông đánh giá như thế nào về chất lượng nội dung của kỳ họp lần này?

 

DTLOC-081206.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đào Tấn Lộc
- Có thể nói kỳ họp lần này có những đặc điểm là việc chuẩn bị khối lượng văn kiện rất lớn. Để ra được 10 nghị quyết của HĐND tỉnh, các cơ quan văn phòng HĐND, các cơ quan phục vụ cũng như đoàn thư ký đã chuẩn bị rất chu đáo hoàn thành tốt khối lượng văn kiện rất lớn. Những văn kiện này đã làm sáng tỏ những đề án, tờ trình quan trọng của UBND tỉnh.

 

Liên quan đến việc trả lời chất vấn, cũng như nguyện vọng kiến nghị của cử tri, các sở, ngành, cơ quan liên quan có sự chuẩn bị hết sức tích cực. Tuy nhiên, trong trả lời chất vấn, một số vị còn có thể do mối quan hệ trong công việc với quyền hạn của mình không đủ, nên trả lời còn lúng túng. Nhưng nhìn chung, đối với trách nhiệm của ngành, từng vị đã nỗ lực cao. Cuối cùng các vị phó chủ tịch cũng tham gia thảo luận trực tiếp; sau đó đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu lại một số vấn đề cơ bản nhất mà cử tri quan tâm. Tôi cho rằng phiên chất vấn và giải trình như vậy là đạt yêu cầu, sắp đến cần phát huy mạnh hơn nữa. Nhờ trả lời chất vấn tương đối, đạt yêu cầu như thế, cho nên đã lấy ý kiến đại biểu HĐND tỉnh là không cần ra nghị quyết về chất vấn.

 

* Ông có thể cho biết cụ thể hơn những hạn chế tồn tại cần khắc phục tại kỳ họp lần này?

 

- Tôi thấy trong thực hiện nhiệm vụ của HĐND tỉnh còn một số việc phải giải quyết cho tốt ngay sau kỳ họp. Đó là có những việc đã có đến hai kỳ họp cử tri nêu vấn đề bức xúc nhưng không được giải quyết thấu đáo. Ví dụ như khu tái định cư Thọ Lâm để nước ngập tràn vào nhà dân. Tôi cho rằng phải có trách nhiệm xử lý những việc cụ thể còn tồn tại như thế. Người dân phải dời nhà để phục vụ cho xây dựng kinh tế, xây dựng các khu công nghiệp, thì trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước là phải giải quyết tốt đời sống cho dân trong việc này. Hay là việc quản lý công sản ở tại khu vực phía nam TP Tuy Hòa không chỉ mới nêu ra tại kỳ họp này mà đã nêu ra trong vài kỳ họp rồi, nhưng công việc này đã giải trình là chưa đầy đủ, chặt chẽ trước HĐND tỉnh...

 

Nhìn chung tại kỳ họp này cũng có một số ít việc mà có thể do trong quá trình chuẩn bị chưa tốt, ví dụ như là các đại biểu huyện Tuy An nêu ra vấn đề liên quan ngân sách phục vụ cho giáo dục đào tạo ở địa phương. Tôi cho rằng việc này cũng hình thành nhóm để  chúng ta có thể tiếp tục tổ chức cho các ngành hữu quan phải nghe lại việc này để trình UBND tỉnh xử lý cho kịp thời. Nói chung, phải làm thế nào để HĐND thể hiện quyết sách của mình là công bằng, bình đẳng đối với mọi người dân ở các vùng theo đúng chính sách.

 

* HĐND tỉnh sẽ tổ chức tiếp xúc cử tri để thông báo lại kết quả của kỳ họp lần thứ 12 HĐND tỉnh khoá V trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

 

- Về việc này, sắp đến thường trực HĐND tỉnh cùng thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ bàn. HĐND tỉnh sẽ cố gắng hoàn thiện và ban hành các nghị quyết HĐND tỉnh. Còn có một số vấn đề HĐND tỉnh yêu cầu các cơ quan giải trình để nghe lại cho rõ hơn. Khả năng khoảng 10 ngày nữa, HĐND tỉnh sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri ở các vùng. Như vậy là rất có trách nhiệm với dân. Đợt tiếp cử tri lần thứ 12 là số lượng điểm tiếp xúc tăng lên cao hơn so với các kỳ hợp trước. Do vậy, những nơi có đại biểu HĐND vì trách nhiệm, vì mất, vì thôi nhiệm vụ do sức khoẻ, thì đều bố trí các đại biểu chuyên trách để tăng cường tiếp xúc cử tri.

 

* HĐND tỉnh sẽ triển khai công tác giám sát chuyên đề và giám sát việc thực hiện 10 nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp lần này như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Sắp đến, HĐND tỉnh sẽ phục vụ đầy đủ chương trình giám sát của năm 2009 do HĐND tỉnh thông qua trong nghị quyết kỳ họp lần này. Nếu làm tốt việc này thì nó đã đi vào trọng tâm, vì việc chuẩn bị chương trình giám sát của thường trực HĐND tỉnh để trình ra kỳ họp HĐND tỉnh là rất trọng tâm. HĐND tỉnh sẽ giám sát công khai tại kỳ họp thứ 13 về vấn đề thu hồi quản lý, sử dụng đất đai, đền bù tái định cư ở các công trình, dự án trọng điểm. Đây là các dự án quan trọng hiện nay rất có lợi ích và tác động cực lớn đến kinh tế - xã hội địa phương lâu dài. Nhưng đối với nhân dân ở các vùng thu hồi đất dự án, chúng ta cũng phải có trách nhiệm, không để nhân dân ở vùng đó khó khăn. Nhiều nơi đã kiến nghị tồn tại nhiều lần rồi, do vậy việc này phải giám sát trực tiếp, nghĩa là phải thực hiện hoạt động chất vấn trực tiếp đối với UBND tỉnh và các ngành ngay giữa kỳ họp để giải quyết những vấn đề liên quan giữa các dự án này và dự án khác.

 

DTLOC2--081206.jpg

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đào Tấn Lộc (thứ hai từ phải sang) trao đổi với đại biểu HĐND tỉnh bên lề kỳ họp - N.LƯU

 

Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiến hành giám sát chương trình quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Về chương trình nước sạch, tuy đạt tỉ lệ khá cao, nhưng vùng này, vùng khác đến mùa nắng là không có nước hoặc là có lúc chất lượng rất kém, công trình nước đang hoạt động thì tắt mất nước, dân không có nước sạch uống… Như vậy, chất lượng đầu tư hoàn thiện công trình nước sạch chưa cao. Do vậy, HĐND tỉnh sẽ tổ chức giám sát việc này để làm rõ trách nhiệm của ngành chức năng.

 

HĐND tỉnh giao cho Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có nguồn vốn Nhà nước. Qua lạm phát trong nước và khủng hoảng tài chính trên thế giới đã tác động khá sâu sắc đến hoạt động, quản lý sử dụng nguồn vốn của các doanh nghiệp Nhà nước. Do vậy, việc giám sát, kiểm tra, theo dõi chặt chẽ nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, xứng đáng với vài trò hoạt động của các doanh nghiệp có nguồn vốn Nhà nước. HĐND tỉnh giao cho Ban Văn hóa- Xã hội giám sát việc kết quả triển khai xã hội hoá đối với giáo dục và đào tạo. Bởi giáo dục và đào tạo có nhiều vấn đề chất vấn tại kỳ họp. Cần kiểm tra các vấn đề cụ thể như nơi nào có mầm non, nơi nào dân lập, công lập; việc đầu tư kiên cố hoá trường học, mở thêm dân lập hay tư thục… HĐND tỉnh cũng giao cho Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát vấn đề tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ công chức. Bởi vì, trong khâu tuyển dụng nếu làm không nghiêm thì không bảo đảm các quy định của Nhà nước. Nếu giám sát không chặt chẽ để phát hiện ra những sai sót để uốn nắn, thì cũng có thể phát sinh ra những sai phạm mà sau này xây dựng bộ máy không tốt.

 

Thường trực HĐND và các ban đã thảo luận tập thể, đã chọn ra những vấn đề như trên để giám sát tại kỳ họp lần này; và tôi rất mừng là HĐND tỉnh đã rất ủng hộ các chương trình giám như trên. Ngoài việc thực hiện các quyết định quan trọng trong các kỳ họp, HĐND tỉnh phải ra sức lắng nghe nguyện vọng, ý kiến của cử tri, của nhân dân, đồng thời giám sát các hoạt động của các cơ quan Nhà nước, nhất là những lĩnh vực mà nhân dân quan tâm. Đối với mỗi nghị quyết đã thông qua tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh giao cho thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek