Thứ Bảy, 05/10/2024 18:18 CH
Chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình của Nhà nước hoàn toàn phù hợp với đồng bào các tôn giáo
Thứ Sáu, 05/12/2008 14:29 CH

Đó là nhận định chung của chức sắc các tôn giáo trên địa bàn tỉnh  tại hội thảo “Dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đối với đồng bào các tôn giáo tỉnh Phú Yên” do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vừa tổ chức  tại TP Tuy Hòa. Dưới đây là ghi nhận của phóng viên Báo Phú Yên tại hội thảo

 

AnhHTDS3-081205.jpg

Quang cảnh hội thảo “DS-KHHGĐ đối với đồng bào các tôn giáo tỉnh Phú Yên”  - Ảnh: T.BÍCH

 

* ÔNG LÂM VĂN QUÝ, THƯ KÝ GIÁO XỨ CÔNG GIÁO TP TUY HÒA:

THỰC HIỆN KHHGĐ GIÚP CHO GIÁO DỤC, CHĂM SÓC CON CÁI NGÀY CÀNG TỐT HƠN

 

Kể từ khi các chương trình DS – KHHGĐ của Nhà nước và Giáo hội được triển khai, trên địa phận giáo xứ Tuy Hòa 10 năm trở lại đây, tỉ lệ gia đình có hai con chiếm đại đa số. Nhờ vậy, việc giáo dục và chăm sóc con cái ngày càng tốt hơn, kinh tế gia đình ổn định và phát triển, tình trạng ly thân, ly hôn giảm bớt, không còn tệ nạn bạo lực gia đình. Đặc biệt, giới trẻ được bảo vệ trong môi trường đạo đức của giáo lý lành mạnh và sinh hoạt phượng thờ nên tránh được lối sống phóng túng, buông thả tình dục, qua  đó, tránh được vấn nạn nạo, phá thai.

 

* ÔNG TRẦN VĂN CU, BAN TRỊ SỰ PHẬT GIÁO HÒA HẢO (XÃ XUÂN LỘC, HUYỆN SÔNG CẦU): GIA TĂNG DÂN SỐ KHÔNG HỢP LÝ SẼ DẪN ĐẾN ĐÓI NGHÈO

 

Phật giáo Hòa Hảo chúng tôi hoạt động theo tôn chỉ “Giáo hóa chúng sinh”, góp phần cùng Tổ quốc, đồng bào xây dựng xã hội bình đẳng, ấm no, tươi đẹp. Chúng tôi luôn nhận thức rằng, tăng dân số không hợp lý sẽ dẫn đến đói nghèo, làm cho con người chìm vào khổ đau, bất hạnh. Do đó, trong 27 cặp vợ chồng tín đồ trong độ tuổi sinh đẻ ở xã Xuân Lộc đã có 22 cặp chấp hành tốt chương trình DS - KHHGĐ của Nhà nước. 5 cặp sinh con thứ 3 cũng đã nhận thức rõ hạn chế của mình để không lặp lại. Trong thời đại hôm nay, để nuôi dạy con cái đàng hoàng, ăn học đến nơi đến chốn, mỗi gia đình chỉ cần có hai con là đủ. Vì vậy, trong những năm tới, Ban Trị sự sẽ tiếp tục vận động đạo hữu, đồng bào gương mẫu thực hiện chính sách DS – KHHGĐ mà Nhà nước đã đề ra.

 

* ÔNG PHẠM KHÁNH, THƯ KÝ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO HUYỆN ĐÔNG HÒA:

PHỐI HỢP CHẶT CHẼ GIỮA CÁC TỔ CHỨC TÔN GIÁO VỚI BAN, NGÀNH, ĐOÀN THỂ Ở KHU DÂN CƯ

 

Tín đồ Phật giáo ở huyện Đông Hòa gần 90% nữ giới. Cho nên, vào các buổi sinh hoạt hàng tháng tại các cơ sở thờ tự, Huyện hội luôn quan tâm lồng ghép tuyên truyền về DS – KHHGĐ. Từ đó, nhiều chị em nâng cao nhận thức về quy mô gia đình ít con để nuôi dạy, chăm sóc tốt hơn, tạo tiền đề cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của mỗi gia đình. Chúng tôi luôn nhận thức rằng, dân số “quá tải” sẽ để lại nhiều hậu quả khó khăn cho các thế hệ mai sau nếu chúng ta không tích cực điều chỉnh và cân đối mức độ gia tăng sao cho phù hợp. Để làm tốt công tác DS – KHHGĐ trong thời gian tới, chúng tôi đề nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các tổ chức tôn giáo với các ban, ngành, đoàn thể ở từng khu dân cư.

 

* BÀ NGUYỄN THỊ HỪNG, BAN CAI QUẢN HỌ ĐẠO CAO ĐÀI, TP TUY HÒA:

NGĂN CHẶN HIỆU QUẢ CÁC HÀNH VI BẠO LỰC GIA ĐÌNH

 

Gia đình đông con luôn là gánh nặng cho mỗi đôi vợ chồng, đồng thời là gánh nặng cho xã hội, làm trở ngại bước đường tu công lập hạnh của chị em phụ nữ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế hàng ngày. Do xác định như vậy nên chúng tôi thường xuyên kết hợp với các cuộc vận động tuyên truyền của cơ quan chức năng để khuyến nhủ tín đồ đến tuổi lập gia đình chỉ sinh hai con, dù gái hay trai, không nên ráng “cày” thêm đứa thứ ba. Ngoài động viên, nhắc nhở tín đồ, chúng tôi kiến nghị các ngành, các cấp trong tỉnh có những biện pháp hiệu quả để kịp thời ngăn chặn, hạn chế tối đa các hành vi bạo lực gia đình đang xảy ra ở nhiều nơi. Bạo lực gia đình làm tan vỡ, tổn thương nặng nề đời sống vợ chồng mà thiệt thòi lớn nhất bao giờ cũng thuộc về phụ nữ và con trẻ.

THẠCH BÍCH (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek