Thứ Hai, 07/10/2024 17:22 CH
Các tổ chức Đảng chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chức năng, quyền hạn được giao
Thứ Sáu, 24/10/2008 07:00 SA

Hôm qua (23/10), Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng giữa nhiệm kỳ Đại hội X của Đảng. Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị.

 

Báo cáo tại hội nghị do đồng chí Nguyễn Xuân Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy nêu rõ: Nửa nhiệm kỳ qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng; dành nhiều thời gian cho việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp trên và xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp mình. Qua đó, đã giúp cấp ủy nhận rõ được tình hình thực tế tại địa phương để kịp thời phát huy ưu điểm, ngăn ngừa, uốn nắn, sửa chữa khuyết điểm, nâng cao tính hiệu quả trong quá trình lãnh đạo của cấp ủy các cấp. Đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành Điều 30 Điều lệ Đảng trong toàn Đảng bộ…

 

Cấp ủy các cấp đã thành lập 280 đoàn, tổ kiểm tra, thanh tra để kiểm tra, thanh tra 650 tổ chức, đơn vị theo chương trình, kế hoạch kiểm tra của cấp ủy cấp trên và của cấp mình. UBKT các cấp trong tỉnh đã kiểm tra, giám sát 7.084 đảng viên, tăng gấp 2,12 lần và 858 tổ chức đảng, tăng 81% so với cùng nhiệm kỳ trước; kết luận 854 đảng viên và 145 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm. Đã thi hành kỷ luật và trình cấp ủy thi hành kỷ luật 340 đảng viên và 5 tổ chức đảng; giải quyết 88 đơn thư tố cáo, 26 đơn khiếu nại kỷ luật Đảng… Nhờ đó, từng tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên tiếp tục nâng cao ý thức về thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực rèn luyện tác phong, đạo đức, phát huy tính tiền phong gương mẫu, làm nòng cốt trong các phong trào quần chúng tại địa phương, đơn vị.

 

Phương hướng thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát từ nay đến hết nhiệm kỳ tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp đã được nêu trong Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng (khóa X) về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Đó là tăng cường phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát… nhằm tạo bước chuyển biến thực sự trong nhận thức và hành động đối với công tác này. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và công khai hóa các văn bản pháp quy của địa phương bảo đảm đúng pháp luật, phù hợp với thực tế; thực hiện minh bạch, công khai hóa các chế độ, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước để cán bộ, đảng viên, nhân dân giám sát, kiểm tra tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Cấp ủy các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm phát hiện nhân tố tích cực để nhân rộng; phát hiện những chủ trương, chính sách chưa phù hợp để kiến nghị hoặc điều chỉnh, ngăn ngừa, hạn chế các sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Các tổ chức đảng chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm thuộc lĩnh vực công tác của tổ chức mình và chuyển tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, giải quyết. UBKT các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, trước hết là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý, chủ động phát hiện và kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Chi bộ tăng cường kiểm tra, giám sát đảng viên trong chi bộ. Tập trung giám sát chi ủy, chi ủy viên, đảng viên là cấp ủy viên các cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp trên quản lý sinh hoạt trong chi bộ cả nơi công tác và nơi cư trú. Thực hiện tốt quy trình, phương pháp kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan UBKT các cấp bảo đảm hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục nâng cao chất lượng, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng cho cấp ủy, lãnh đạo các tổ chức đảng và cán bộ kiểm tra các cấp. Từng bước ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin gắn với cải cách thủ tục, lề lối làm việc, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. UBKT các cấp nắm vững và thực hiện tốt phương pháp cơ bản của công tác kiểm tra của Đảng là dựa vào tổ chức đảng, phát huy tinh thần tự giác của đảng viên và tổ chức đảng nơi được kiểm tra, đồng thời, phát huy trách nhiệm xây dựng Đảng của quần chúng; kết hợp tốt giữa kiểm tra, giám sát thường xuyên và kiểm tra, giám sát chuyên đề…

 

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo nhận thức và yêu cầu mới, từ nay đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đại hội X của Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp trong tỉnh tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và trách nhiệm của các tổ chức đảng, UBKT, của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với các công tác trên. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các quy chế, quy định về các mối quan hệ trong Đảng, các quy chế phối hợp giữa các tổ chức Đảng với các tổ chức Nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội để tạo cơ sở làm tốt việc kiểm tra, giám sát. Đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và chi bộ bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, nâng cao khả năng ngăn ngừa và giáo dục đối với mọi tổ chức trong hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Tiếp tục kiện toàn bộ máy  cơ quan UBKT và tăng cường cán bộ kiểm tra các cấp bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng, tương xứng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Có biện pháp nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho các cấp ủy, lãnh đạo các tổ chức đảng và cán bộ kiểm tra các cấp, đáp ứng tốt yêu cầu công tác kiểm tra, giám sát trên từng vị trí công tác. Tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc để UBKT các cấp hoàn thành nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.                    

 

THẠCH BÍCH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek