Thứ Ba, 08/10/2024 09:55 SA
Ngành Kiểm tra của Đảng phải chủ động ngăn ngừa và xử lý các biểu hiện tiêu cực (*)
Thứ Tư, 15/10/2008 07:30 SA

(Trích phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng)

 

Có thể nói trong công tác xây dựng Đảng, kiểm tra có vai trò cực kỳ quan trọng đối với nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng, “có lãnh đạo thì phải có kiểm tra”, bảo đảm cho Đảng ta vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, lãnh đạo toàn dân hoàn thành nhiệm vụ từng giai đoạn cách mạng.

 

Suốt 60 năm qua, nhất là sau hơn 20 năm đổi mới, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc tổ chức kiểm tra, giám sát đảng viên và tổ chức đảng trong việc chấp hành cương lĩnh, các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, góp phần quan trọng trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ đường lối, quan điểm, nguyên tắc của Đảng, củng cố tổ chức Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tạo điều kiện để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng nói chung, của Đảng bộ tỉnh ta nói riêng.

 

Truyền thống vẻ vang 60 năm của ngành kiểm tra Đảng, trước hết là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy Đảng, sự cộng tác, phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và sự tin cậy, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với cơ quan kiểm tra và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng các cấp. Đó cũng là kết quả của 60 năm liên tục phấn đấu và trưởng thành của ngành với sự đóng góp tích cực của nhiều thế hệ cán bộ kiểm tra. Nhân ngày vui hôm nay, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi chúc mừng Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy được nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực và những đóng góp không mệt mỏi của cán bộ, kiểm tra viên, nhân viên toàn ngành kiểm tra Đảng tỉnh nhà để đạt được các thành tích to lớn trong những năm qua.

 

Ngày nay, khi nền kinh tế nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, các quan hệ quốc tế sẽ ngày càng rộng mở thì bên cạnh những mặt tích cực, thuận lợi, cũng đã và đang nảy sinh nhiều phức tạp mới, đòi hỏi chúng ta phải theo dõi chặt chẽ, chủ động ngăn ngừa và xử lý các biểu hiện tiêu cực như: Sự sa sút, giảm lòng tin vào lý tưởng cách mạng; làm sai đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tham nhũng, hối lộ, buôn lậu... dẫn đến sa đọa, thoái hóa, biến chất... trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức. Đó cũng là yêu cầu trọng tâm đặt ra cho công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới.

 

Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương khóa X, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ: “Kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ thường xuyên của Đảng, trước hết là của cấp ủy. Kiểm tra, giám sát phải gắn chặt với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Kiểm tra, giám sát để chủ động phòng ngừa vi phạm, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là chính. Kiểm tra, giám sát phải dựa vào sự phối hợp của các tổ chức trong hệ thống chính trị và nhân dân”. Và để làm tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, còn đòi hỏi cơ quan kiểm tra và cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát phải đoàn kết, cố gắng, tích cực khắc phục những mặt còn hạn chế, phấn đấu vươn lên, tự nâng tầm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì vậy, tôi đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp và cán bộ toàn ngành Kiểm tra tỉnh nhà thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

 

- Một là, thông qua việc quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa X) và thực tiễn được tổng kết trong công tác kiểm tra, giám sát, phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra, trước hết là người đứng đầu cấp ủy về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; trách nhiệm của các tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra, của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

 

- Hai là, tiếp tục chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các quy chế, quy định về mối quan hệ trong Đảng, các quy chế phối hợp giữa các tổ chức Đảng với các tổ chức Nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng để tạo cơ sở cho việc kiểm tra, giám sát được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời.

 

- Ba là, đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả; qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, nâng cao khả năng ngăn ngừa và giáo dục đối với mọi tổ chức trong hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên.

 

- Bốn là, tiếp tục tạo thuận lợi về cơ sở vật chất và điều kiện làm việc cho Ủy ban Kiểm tra các cấp, đủ sức đáp ứng yêu cầu công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Có biện pháp tăng cường đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, chất lượng, đồng thời củng cố tổ chức bộ máy kiểm tra các cấp bảo đảm thật sự trong sạch, vững mạnh; chú trọng không ngừng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tác phong làm việc khoa học, tận tụy, sâu sát và tinh thông nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

 

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có vinh dự lớn là góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh, làm cho Đảng nâng cao tính chiến đấu để thực hiện tốt được nhiệm vụ lãnh đạo của mình mà lịch sử và nhân dân đã giao phó. Với vinh dự đó, tôi mong rằng các đồng chí tiếp tục nêu cao dũng khí, phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp của ngành là “tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, khách quan, đoàn kết, liêm khiết”, vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng phân công.

 

--------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek