Thứ Ba, 08/10/2024 12:36 CH
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên Nguyễn Xuân Chiến:
Người cán bộ kiểm tra đảng phải hết lòng, hết sức phục vụ tổ quốc, phục vụ nhân dân
Thứ Ba, 14/10/2008 10:30 SA

Nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ kiểm tra, giám sát các cấp bảo đảm thực hiện có chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ được giao là yêu cầu khách quan của công tác xây dựng Đảng hiện nay. Yêu cầu đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải tinh thông nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực,  hết lòng, hết sức phục vụ  Tổ quốc, phục vụ nhân dân.Nói về phẩm chất của người cán bộ kiểm tra Đảng, đồng chí Nguyễn Xuân Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Phú Yên, cho biết:

 

AnhUBKT-081014.jpg
Tổng kết công tác kiểm tra năm 2007  - Ảnh: X.HIẾU

 

- Trước hết, phải  nắm vững quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng; nắm vững Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật Nhà nước để vận dụng giải quyết hiệu quả công việc có liên quan đến công tác được phân công.

 

Hai là, phải tinh thông nghiệp vụ, nắm chắc những nội dung cơ bản về quy trình, quy phạm công tác giám sát và những kiến thức khoa học, kiến thức quản lý Nhà nước có liên quan. Nắm được nguyên tắc, quy chế làm việc, mối liên hệ công tác của Đảng, các đoàn thể và Nhà nước. Hiểu biết về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của đất nước; tình hình xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhà nước; tình hình quốc tế có liên quan đến lĩnh vực công tác của mình, có kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động kiểm tra.

 

Ba là, phải tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với công việc, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật, có ý chí chiến đấu và dũng khí đấu tranh, khắc phục khó khăn, không lùi bước trước mọi trở ngại trong công tác và trong cuộc sống. Đặc biệt, dám đấu tranh và kiên quyết đấu tranh chống mọi việc làm sai trái, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, vô trách nhiệm và các biểu hiện thoái hoá, biến chất của cán bộ, đảng viên. Người cán bộ kiểm tra phải có phương pháp, tác phong công tác khoa học, khách quan, thận trọng, tỷ mỷ; có đức tính trung thực, công tâm, trong sạch; gần gũi quần chúng, có tình thương và trách nhiệm đối với đồng chí, đồng nghiệp, cấp dưới, không bảo thủ định kiến, mặc cảm trong quan hệ công tác, sinh hoạt. Những tiêu chuẩn này vừa là yêu cầu về phẩm chất đạo đức của người cán bộ kiểm tra,  đồng thời cũng là cơ sở tạo nên uy tín và lòng tin của cán bộ, đảng viên, quần chúng đối với cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng.

 

* Mục đích của công tác kiểm tra, giám sát là nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các sai phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở. Để hạn chế thấp nhất các sai phạm, vi phạm,  thưa đồng chí, các tổ chức cơ sở đảng cần phải làm gì?

 

- Thực tế cho thấy,  những năm qua, có  nhiều vụ việc vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước nhưng tổ chức đảng ở cơ sở không phát hiện được, hoặc không xử lý kịp thời. Để khắc phục tình trạng  này, theo tôi, quan trọng nhất là  mỗi đảng viên, cấp  ủy và cao nhất là bí thư  tổ chức cơ sở đảng phải chịu trách nhiệm về công tác kiểm tra, giám sát toàn diện các hành vi chấp hành Điều lệ Đảng, pháp luật, nghị quyết đảng các cấp đối với  từng đảng viên và cấp ủy cũng như người đứng đầu cấp ủy thuộc tổ chức mình. Cơ quan kiểm tra cấp nào thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước tổ chức đảng về chất lượng công tác kiểm tra giám sát của Đảng thuộc tổ chức đảng cấp ấy. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên phải có tinh thần xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, dám đấu tranh  thẳng thắn với những sai trái  ngay trong nội bộ mình, không “mũ ni che tai” trước thoái hóa, tiêu cực đang diễn ra trước mắt. Nếu gặp khó khăn thì tranh thủ sự hỗ trợ của UBKT Đảng cấp trên.  Có như vậy thì tình hình mới được cải thiện mạnh mẽ và góp phần hạn chế các sai phạm ngay từ cơ sở.

 

* Toàn tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. UBKT các cấp trong tỉnh đang triển khai những hoạt động gì để góp phần làm cho cuộc vận động đạt được các yêu cầu, mục đích đề ra, thưa đồng chí Chủ nhiệm?

 

- Mục đích của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về giá trị to lớn của tấm gương đạo đức cao cả của Bác. Đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và hành động cách mạng theo tấm gương Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn dân, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội khác… Để góp phần làm cho cuộc vận động đạt được các yêu cầu, mục đích đề ra, UBKT các cấp phải nắm vững tình hình hoạt động của tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên, nhất là đảng viên thuộc diện  cấp ủy cấp mình quản lý để chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm ngay từ còn rất sớm mà kịp thời kiểm tra, kết luận, phát huy ưu điểm, uốn nắn sai lệch, ngăn chặn khuyết điểm lan rộng dẫn đến vi phạm nghiêm trọng.  Nếu vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì tiến hành xử lý công minh, chính xác và kịp thời, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục xét xử trong Đảng. Để góp phần phòng chống hiệu quả tình trạng tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong cán bộ, đảng viên, một vấn đề cần chú ý là phải nắm vững và thực hiện tốt phương pháp cơ bản của công tác kiểm tra của Đảng là phát huy tinh thần tự giác của đảng viên và tổ chức Đảng gắn với phát huy trách nhiệm xây dựng  Đảng của quần chúng nơi được kiểm tra. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phải kết hợp tốt giữa kiểm tra, giám sát thường xuyên với kiểm tra, giám sát chuyên đề. Để nâng cao hiệu quả công tác của công tác kiểm tra, phải phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan (nhất là với các ngành nội chính), phối hợp giữa cấp trên, cấp dưới, phối hợp giữa kiểm tra trong Đảng với kiểm tra các đoàn thể chính trị - xã hội, sử dụng kết quả của nhau đúng nguyên tắc và thực hiện đồng bộ trong xử lý vi phạm  iữa hình sự, hành chính và kỷ luật Đảng.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THẠCH BI SƠN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek