Thứ Ba, 01/10/2024 00:19 SA
Ngày làm việc thứ sáu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X:
Bầu cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X (2006-2010)
Chủ Nhật, 23/04/2006 19:29 CH

* Bầu 160 ủy viên chính thức từ 207 ứng viên.

 

* Đồng chí Đào Tấn Lộc và đồng chí Phạm Đình Cự của Phú Yên được đề cử vào Ban Chấp hành TW khóa X.

 

* Ban kiểm phiếu gồm 39 người đã làm việc suốt đêm.

 

060423-bau5.jpg

Các đồng chí trong Bộ Chính trị khóa IX bầu cử Ban Chấp hành TW Đảng khóa X

 

Ngày 23-4, ngày làm việc thứ sáu của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, các đại biểu đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X.

 

TÍN HIỆU CỦA DÂN CHỦ

 

Một ngày trước đó, ngày 22-4, các đại biểu đã làm việc cả ngày tại đoàn để nghiên cứu danh sách Ban Chấp hành TW khóa IX giới thiệu, đồng thời nghiên cứu tiêu chuẩn, cơ cấu của Ban Chấp hành TW. Sau khi thảo luận ở hội trường về cơ cấu, tiêu chuẩn trở thành ứng viên Ban Chấp hành TW Đảng, Đại hội đã thônng qua một điểm bổ sung trong điều lệ Đảng về bầu Ủy viên TƯ dự khuyết.

 

060423-bau1.jpg
Đại biểu bầu cử BCH TW Đảng khóa X

 

Theo thông báo của Đoàn Chủ tịch chiều 22-4, các đoàn đại biểu đã đề cử thêm 120 ứng viên (80 chính thức, 40 dự khuyết) cho Ban Chấp hành TW Đảng khóa X, cộng với 206 người do Ban Chấp hành khóa IX giới thiệu và thêm một người thứ hai tự ứng cử (sau giáo sư – tiến sĩ khoa học Nguyễn Xuân Hãn là Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phú Bình), danh sách ứng cử viên vào Ban Chấp hành TW Đảng khóa X đã tăng lên con số 327 người. Phát biểu với báo chí trưa 22-4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phú Bình, năm nay 58 tuổi, cho biết ông quyết định tự ứng cử Ban Chấp hành TW khóa X là vì: “Tôi đã nhận được sự khuyến khích rất lớn của Ban cán sự Bộ Ngoại giao, và các đồng chí trong đoàn đại biểu khối các cơ quan đối ngoại và đảng bộ ngoài nước. Do tới đây công việc của ngành ngoại giao cần rất nhiều người có kinh nghiệm, trong khi đó danh sách đề cử vào Ban Chấp hành khóa X lại không có ai, tôi tự thấy trách nhiệm của mình đối với Đảng, với ngành nên đã tự ứng cử. Bằng việc tự ứng cử, tôi cũng muốn làm sao tạo ra tập quán ứng cử mới, bởi lâu nay các đại hội của ta, việc tự ứng cử chưa thành tiền lệ, số đảng viên tự ứng cử quá ít”. Theo báo cáo của Chủ tịch đoàn, thứ trưởng Bình cũng đã nhận được sự đề cử của nhiều đại biểu.

 

060424-bau-py.jpg

Các đại biểu đoàn Phú Yên bầu cử Ban chấp hành Trung ương X

Ông Phạm Quang Nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin cho rằng: "Việc có người tự ứng cử vào trung ương Đảng là tín hiệu của dân chủ. Tôi tin khóa sau sẽ có nhiều người hơn”.

253 NGƯỜI ĐƯỢC ĐỀ CỬ VÀ ỨNG CỬ VÀO BCH TW KHÓA X

Chiều qua, phát biểu với báo chí, ông Đào Duy Quát, Phó Trưởng ban Tư tưởng – Văn hóa TW, Giám đốc Trung tâm Báo chí Đại hội X cho biết: Sáng 23-4, Đoàn Chủ tịch đã thông báo tổng số ứng cử, đề cử là ủy viên chính thức và tổng số đề cử vào ủy viên dự khuyết của Ban Chấp hành TW khóa X. Sau khi nhận được phiếu xin rút của những người được đề cử, Đoàn Chủ tịch tiến hành họp để xem xét, sau đó xin ý kiến Đại hội. “Đại hội đã biểu quyết thông qua danh sách ứng cử viên gồm cả số do Ban Chấp hành TW khóa IX giới thiệu và số ứng cử, đề cử. Kết quả, danh sách ứng viên ủy viên chính thức của BCH TW khóa X gồm có 207 đồng chí, trong đó Ban Chấp hành TW khóa IX giới thiệu 174 đồng chí, Đại hội giới thiệu  31 đồng chí và 2 đồng chí tự ứng cử, để bầu 160 đồng chí. Trong số 207 người này thì có 10 người không phải là đại biểu Đại hội Đảng lần thứ X. Danh sách ủy viên dự khuyết là 46 người, trong đó có 30 do BCH TW khóa IX giới thiệu, 16 người khác được Đại hội đề cử, để bầu 25 đồng chí” – ông Quát nói.

 

060423-hopdoan5.jpg

Đoàn đại biểu Phú Yên thảo luận tại đoàn - Ảnh: K.Duy

 

Cũng theo ông Quát, trong số những người được đề cử, nhiều đồng chí trong Bộ Chính trị của khóa IX cũng đã được đề cử như: Nguyễn Văn An, Trần Đức Lương, Phan Diễn, Trần Đình Hoan, Vũ Khoan, Nguyễn Khoa Điềm… nhưng những đồng chí này đều xin rút và được Đoàn Chủ tịch đồng ý. “Sau một số ý kiến về việc không nên cứng nhắc quy định về độ tuổi vào Ban Chấp hành TW, thì Đoàn Chủ tịch Đại hội đã tiếp thu và có “mềm hóa” độ tuổi. Chính vì thế, nhiều đồng chí đã qua tuổi 55, ví dụ như 5 đồng chí mới được đề cử là người của Bộ Ngoại giao, đều đã trên 57, cũng được Đại hội đồng ý đưa vào danh sách ứng viên” – ông Quát cho biết.

 

Trong số những người được đề cử vào BCH khóa X, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc được Ban Chấp hành TW khóa IX giới thiệu là ủy viên chính thức, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Phạm Đình Cự được Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên đề cử vào ủy viên dự khuyết.

 

Trong buổi sáng 23-4, Đại hội cũng đã bầu Ban Kiểm phiếu gồm 39 người là những người không có tên trong danh sách ứng cử, đề cử, do đồng chí Nguyễn Văn Yểu, UV TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, đại biểu Đoàn Phú Yên, làm Trưởng ban.

 

Buổi chiều, tại đoàn, 1.176 đại biểu được nhận một tập danh sách đề cử và một tập danh sách ứng cử, một tập tài liệu trích ngang (gồm cả: lí lịch, phẩm chất đạo đức và năng lực) để tìm hiểu về các đại biểu được đề, ứng cử và phiếu bầu ủy viên chính thức, ủy viên dự khuyết của khóa X. Đúng 16g30, toàn bộ đại biểu tập trung tại Hội trường Ba Đình để tiến hành bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành TW Đảng khóa X. Ban Kiểm phiếu đã bố trí 10 cụm bỏ phiếu trong hội trường, mỗi cụm gồm 2 thùng phiếu bầu ủy viên chính thức và ủy viên dự khuyết. Các đồng chí trong Bộ Chính trị khóa IX, Đoàn Chủ tịch và Đoàn Thư ký Đại hội được mời bỏ phiếu bầu cử đầu tiên. Việc bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành TW Đảng khóa X diễn ra nhanh chóng trong khoảng 15 phút.

 

BAN KIỂM PHIẾU LÀM VIỆC BAN ĐÊM

 

Ngay trong đêm 23-4, toàn bộ Ban Kiểm phiếu đã làm việc để có kết quả bầu cử Ban Chấp hành TW Đảng khóa X, kịp công bố kết quả cho Đại hội vào sáng nay, 24-4.

 

Theo Giám đốc Trung tâm Báo chí Đào Duy Quát, nếu số lượng bầu không đủ 160 ủy viên chính thức (vì phiếu không quá bán chẳng hạn), thì Đoàn Chủ tịch sẽ xin ý kiến Đại hội quyết định có bầu bổ sung hay thôi. Ông cũng nói rằng, sáng nay, khi công bố kết quả bầu cử thì sẽ tiến hành công bố tên người trúng cử có số phiếu cao trước, số phiếu thấp sau; nhưng khi công bố Ban Chấp hành (ngày 25-4) thì sẽ theo thứ tự Alphabet.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN (Từ Hà Nội)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek