Thứ Ba, 01/10/2024 00:18 SA
Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận
Chủ Nhật, 23/04/2006 09:47 SA

Sáng 22-4, phát biểu tại cuộc họp báo ở Trung tâm Báo chí Đại hội X của Đảng về đường lối đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm nhấn mạnh: Thực hiện đại đoàn kết, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, vì thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc là một nội dung trọng yếu trong chủ đề Đại hội X của Đảng, là quyết tâm không gì lay chuyển nổi của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

 

060423-hop-bao-1.jpg

Đồng chí Huỳnh Đảm, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam trả lời phỏng vấn của các nhà báo. Ảnh: TTXVN


Phó Chủ tịch Huỳnh Đảm nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam xác định đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định đảm bảo thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điểm tương đồng, mẫu số chung để Đảng Cộng sản Việt Nam đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, mọi dân tộc, mọi tôn giáo, xóa mọi định kiến, mặc cảm, phân biệt đối xử trong xã hội... đó là mục tiêu giữ vững độc lập và thống nhất Tổ quốc, vì dân giầu, nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh. Trên cơ sở điểm tương đồng ấy, tôn trọng những ý kiến khác nhau không trái với lợi ích của dân tộc. Trong đoàn kết dân tộc, Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương đề cao truyền thống nhân nghĩa, khoan dung, xây dựng tinh thần cởi mở, tin cậy lẫn nhau vì sự ổn định chính trị và đồng thuận xã hội. Đảng Cộng sản Việt Nam coi trọng việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân là trách nhiệm của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, mà Đảng là hạt nhân lãnh đạo, thực hiện đoàn kết thông qua nhiều biện pháp, hình thức đa dạng, trong đó vấn đề quan trọng hàng đầu là chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật hợp lòng dân của Nhà nước và vai trò gương mẫu thực hiện đội ngũ cán bộ công chức, đảng viên. Trong điều kiện hiện nay, hoạt động của bộ máy và đội ngũ cán bộ viên chức trong sạch, vững mạnh là yếu tố cực kỳ quan trọng để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố lòng tin của nhân với chế độ. Nhờ có đoàn kết rộng rãi, chân thành mà Việt Nam luôn được ổn định, sự đồng thuận xã hội được củng cố và tăng cường, trở thành sức mạnh góp nên những thành tựu quan trọng trong thực hiện công cuộc đổi mới.


Phó Chủ tịch Huỳnh Đảm cho biết: Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về tổ chức, phương thức hoạt động và phong cách làm việc cho phù hợp với tình hình mới, theo hướng hiệu quả, thiết thực, hướng về cộng đồng dân cư, góp phần chăm lo đời sống vật chất tinh thần của các tầng lớp nhân dân, khắc phục cho được tình trạng hành chính, hình thức; làm tốt công tác dân vận theo phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, qua đó tăng cường tập hợp và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Nhà nước cần ban hành và bổ sung chính sách pháp luật để Mặt trận và các đoàn thể nhân dân thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội. Các cấp ủy Đảng và các cấp chính quyền có chế độ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân; thường xuyên lắng nghe ý kiến của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân phản ánh với Đảng, Nhà nước những vấn đề quan tâm, tham gia xây dựng chủ trương, chính sách, pháp luật sát hợp với cuộc sống.


Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế về các nội dung liên quan đến vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận, vai trò của Mặt trận trong đấu tranh chống tham nhũng...đồng chí Huỳnh Đảm cho biết: Cơ chế giám sát của Mặt trận ngày càng được cụ thể hóa, Mặt trận đã tích cực thực hiện vai trò giám sát trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2004-2009, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch HĐND và UBND xã, phường; tổ chức làm điểm ở 5 tỉnh, thành về việc Mặt trận tham gia giám sát cán bộ, đảng viên ở khu dân cư, kiến nghị về việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với cán bộ chủ chốt ở cơ quan dân cử trên cấp xã, phường. Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam đã ra Nghị quyết và Thông tri về thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phát huy vai trò của Mặt trận trong công tác xóa đói giảm nghèo, Mặt trận phấn đấu trong 5 năm tới giải quyết cơ bản nhà dột nát cho người nghèo thông qua cuộc vận động Ngày vì người nghèo.


(TTXVN)



 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek