Thứ Ba, 01/10/2024 00:30 SA
Để đồng bào các dân tộc bình đẳng về mọii mặt
Chủ Nhật, 23/04/2006 09:43 SA

Tại cuộc họp báo ở Trung tâm Báo chí Đại hội Đảng X sáng 22-4 về chính sách dân tộc của Đảng, đồng chí Tráng A Pao, Ủy viên Trung ương đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho biết: Đảng, Nhà nước đã có những chủ trương và chính sách đúng đắn đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số với những nguyên tắc cơ bản là “bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển”. Nhà nước đã đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng, đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng cho 2.410 xã đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, miền núi dân tộc thiểu số, xây dựng trên 20.311 công trình các loại, nhiều công trình phát huy được hiệu quả.
Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên, xã hội ở vùng miền núi dân tộc và điểm xuất thấp rất thấp, kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi vẫn trong tình trạng chậm phát triển, chẩm chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng sản xuất hàng hoá tỷ lệ đói nghèo còn ở mức cao so với bình quân chung của cả nước.

 

060423-apao.jpg
Đồng chí Tráng A Pao, Chủ tịch Hội Đồng Dân tộc của Quốc Hội trả lời phỏng vấn của các nhà báo. Ảnh: TTXVN

 

Chất lượng giáo dục, đào tạo chưa đáp ứng được mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho phát triển kinh tế- xã hội của các tỉnh miền núi dân tộc thiểu số. Hệ thống y tế còn nhiều bất cập, mức hưởng thụ văn hóa của đồng bào còn thấp, hệ thống chính trị ở cơ sở, vùng dân tộc miền núi còn yếu, công tác cán bộ chậm đổi mới nhiều nơi chưa đáp ứng yếu cầu của nhiệm vụ hiện nay. Miền núi vùng dân tộc thiểu số vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định chính trị và an toàn xã hội, truyền đạo trái phép không bình thường ở nhiều nơi trái với thuần phong mỹ tục của đồng bào dân tộc. Nguyên nhân chủ quan là sự nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền về chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước chưa đầy đủ, sâu sắc, việc tổ chức thực hiện thiếu cụ thể, đồng bộ, không ít cán bộ đảng viên còn mang nặng tư tưởng ỷ lại, bao cấp của Nhà nước, đội ngũ trí thức của dân tộc thiểu số vừa thiếu, vừa yếu nhiều mặt.


Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội nhấn mạnh, để khắc phục những yếu kém, từ nay đến năm 2010, cần quán triệt nghiêm túc, sâu sắc các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước đã có, đẩy mạnh đầu tư cho phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói nghèo, nâng cao mức sống của đồng bào dân tộc, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, giải quyết cơ bản những bức xúc về lương thực, nước sinh hoạt, nhà ở, tư liệu sản xuất đối với đồng bào vùng dân tộc dặc biệt khó khăn. Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn, giải quyết cơ bản tình trạng tranh chấp đất đai ở vùng đồng bào dân tộc, nhất là các trọng điểm không để tạo điểm nóng về trật tự an toàn xã hội, quy hoạch sắp xếp lại dân cư nơi cần thiết, tạo sự ổn định, không còn du canh du cư và di dịch cư tự do. Cần quy hoạch và đạo tạo cán bộ theo từng vùng, từng dân tộc cụ thể, bổ sung, luân chuyển cán bộ có năng lực, phẩm chất tốt, tâm huyết với đồng bào dân tộc đến công tác ở vùng dân tộc thiểu số miền núi, nhất là vùng trọng điểm về chính trị, an ninh, quốc phòng. Nhà nước có chính sách thỏa đáng đối với cán bộ công tác ở vùng đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn, chính sách sử dụng những người có uy tín trong từng dân tộc, từng vùng dân tộc, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở thôn, bản, phum, sóc ở vùng đồng bào dân tộc miền núi có trình độ năng lực, biết tổ chức, hướng dẫn, lãnh đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước ở cơ sở. Các ngành, các cấp rà soát lại các chính sách, kịp thời bổ sung những chính sách sát hợp đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tổ chức thực hiện đồng bộ, chặt chẽ từ trung ương đến cơ sở, đảm bảo các loại vốn đầu tư thực sự có hiệu quả, tạo điều kiện cho đồng bào thoát khỏi đặc biệt khó khăn, thoát khỏi đói nghèo một cách bền vững...


Trả lời câu hỏi của phóng viên trong và ngoài nước về chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đồng chí Tráng A Pao khẳng định: Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương và chính sách đúng đắn đối với bà con dân tộc thiểu số. Các khu vực thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn tiếp tục thực hiện Chương trình 135 và Chương trình 134, tập trung vào những nội dung cơ bản là: cấp đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số, tiếp tục hỗ trợ vốn cho đồng bào sản xuất. Về những chính sách của Đảng và Nhà nước giúp đồng bào Tây Nguyên ổn định cuộc sống, đồng chí Tráng A Pao nhấn mạnh tới việc đào tạo cán bộ cho thôn bản. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định nâng mức hỗ trợ học sinh hệ cử tuyển từ 160.000 đồng/ tháng/người lên 280.000 đồng /tháng/ người, tạo điều kiện trong đào tạo nguồn cán bộ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí cho biết, cần có quy hoạch đào tạo cán bộ trong từng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có chế độ phù hợp nhằm thu hút trí thức trẻ về vùng sâu, vùng xa.

 

(TTXVN)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek