Thứ Sáu, 20/09/2024 14:27 CH
Già làng Y Còn giữ bình yên buôn làng
Thứ Tư, 03/09/2008 14:38 CH

Gắn bó với công tác Mặt trận đã gần 20 năm nay nhưng chưa một lần già làng Y Còn đòi hỏi quyền lợi cho bản thân. Những gì mà già làng hơn 70 tuổi này đã và đang làm cho người dân ở buôn Ma Liu (thôn Nguyên Xuân, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa) luôn gắn với mong muốn làm thế nào để bà con mình có cuộc sống ấm no, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

ycon-080903.jpg

Giá làng Y Còn (giữa) đang tham gia tuyên truyền pháp luật tại một hộ dân - Ảnh: NHẬT HUY

 

Gần 20 năm nay, từ khi làm công an viên đến khi là phó trưởng thôn Nguyên Xuân, Y Còn luôn tham gia công tác Mặt trận của thôn, xã. Sau khi nghỉ hưu, Y Còn được người dân ở buôn Ma Liu tín nhiệm bầu làm già làng. Bằng kinh nghiệm và uy tín của mình, ông đã nhiều lần cùng với các thành viên trong Ban công tác Mặt trận thôn đến từng nhà vận động những hộ gia đình có con em bỏ học giữa chừng tiếp tục đi học trở lại, hòa giải thành công nhiều vụ xích mích trong nội bộ nhân dân, vận động các hộ tham gia xây dựng gia đình văn hoá, thực hiện nếp sống văn minh ở khu dân cư. Tiêu biểu nhất là việc ông vận động bà con trong buôn không nên bán mía và nghe theo lời của một số người trong Công ty TNHH Rượu Vạn Phát. Y Còn cho biết: “Là người dân, làm việc gì cũng phải tuân theo sự chỉ đạo và quản lý của chính quyền. Những người đi ngược lại với chủ trương của Nhà nước thì bà con mình không nên nghe theo”.

 

Mỗi khi người dân ở buôn Ma Liu nói riêng, thôn Nguyên Xuân nói chung có việc cần là ông luôn có mặt kịp thời và tìm cách giải quyết tốt nhất. Vì vậy, nhắc đến tên ông, từ thanh niên cho đến người già, trẻ em trong buôn, ai ai cũng dành cho Y Còn một tình cảm và sự tôn trọng đặc biệt. Y Phin, một người dân, thổ lộ: Y Còn chỉ nói điều đúng và làm điều tốt cho buôn mình mà thôi. Trước đây, vì bất cẩn nên nhà tôi bị cháy không còn một thứ gì cả. Nhờ sự kêu gọi và thuyết phục của Y Còn, thanh niên và bà con  đã góp công của đến dựng  giúp tôi có được căn nhà như hôm nay.

 

Trước đây, ở Ma Liu có 6 hộ nhẹ dạ cả tin nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu, đi ngược lại với đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đề ra. Nhưng qua sự vận động của Ban công tác Mặt trận, đặc biệt là những lời phân tích rất có tình, có lý của già làng Y Còn nên 6 hộ dân nói trên nhận ra sai lầm và quay về con đường phải. Song song  đó, Y  Còn còn  tích cực phối hợp với Ban công tác Mặt trận và chính quyền đến từng nhà những đối tượng khả nghi thu nhiều tờ rơi có nội dung sai trái. Thông qua các cuộc họp dân, Y Còn thẳng thắn nói rằng nếu những ai còn ngoan cố, còn nghe theo những lời dụ dỗ của kẻ xấu,  ông sẽ nói bà con “đuổi” ra khỏi thôn vĩnh viễn. Sự quyết đoán của ông được bà con hoan nghênh và đồng tình ủng hộ, nhờ vậy, đến nay, ở Ma Liu không còn ai theo kẻ xấu. Y Còn bộc bạch: “Chỉ có giữ vững sự đoàn kết nội bộ thì bà con mới yên tâm lo làm ăn để xoá đói giảm nghèo. Là cán bộ Mặt trận, tôi rất chú ý đến vấn đề này và luôn nhắc nhở, vận động bà con làm theo. Buôn làng trật tự thì đời sống vật chất mới dần khá lên được”.

 

Ông Cao Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Nguyên, nhận xét: Ma Liu có 64 hộ dân là đồng bào Chăm Hroi. Đời sống mọi mặt của bà con đang ngày càng ổn định và phát triển. Có được kết quả này, không thể không nhắc đến vai trò của già làng Y Còn.  Ông thầm lặng làm việc trên tinh thần tự giác với  trách nhiệm cao nhất mà không hề đòi hỏi những lợi ích cho riêng mình, xứng đáng là người cán bộ tiền phong, gương mẫu trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở cơ sở.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek