Thứ Sáu, 20/09/2024 14:44 CH
Đón Bác dịp Quốc khánh 51 năm trước
Thứ Ba, 02/09/2008 09:30 SA

Chuyến về thăm Bộ Tư lệnh duyệt binh, bộ đội làm nhiệm vụ diễu binh và cuộc đón tiếp trọng thể Hồ Chủ tịch về thăm đến nay đã 51 năm rồi, nhưng tôi vẫn nhớ như in trong tâm trí, nhất là những lời dạy của Bác.

 

bo-doi-080901.jpg

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm bộ đội miền Nam tập kết đang huấn luyện tại tỉnh Nghệ An (6/1957)

 

Chúng tôi là những chiến sĩ của Đại đoàn 305 thuộc Quân khu 5, vinh dự được Bộ Tổng tham mưu chọn thay mặt cho toàn quân làm nhiệm vụ diễu binh nhân dịp kỷ niệm lần thứ 12 ngày Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945 – 2/9/1957) và mừng thắng lợi sau 3 năm khôi phục kinh tế ở miền Bắc (1954-1957). Đây cũng là dịp để báo cáo với Đảng, Chính phủ và đồng bào thủ đô Hà Nội về sự trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

 

Nhận rõ trách nhiệm và vinh dự lớn lao đó, mặc cho cái nắng gay gắt trên trời áp xuống, cái nóng hừng hực của sân bay Bạch Mai bốc lên, quân phục thấm đẫm mồ hôi, trên từng khuôn mặt của cán bộ, chiến sĩ đen sạm vẫn ngời lên sự quyết tâm. Chúng tôi ai cũng nguyện vượt qua gian khổ, lấy mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ diễu binh ngày 2/9 để ra sức rèn luyện.

 

Sự khổ luyện ấy đã được đền đáp. Khi chúng tôi diễu binh qua lễ đài đã nhận được sự khen ngợi của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, của quan khách các nước xã hội chủ nghĩa anh em, sự hoan nghênh nhiệt liệt của đồng bào thủ đô Hà Nội.

 

Vào lúc 20g40 đêm 3/9, đồng chí khối trưởng thông báo: “Sáng mai, ăn sáng về, tất cả đều mặc quân phục như ngày diễu binh 2/9, dưới sự điều khiển của trực ban khối, thứ tự đại đội 1, đại đội 2, đại đội 3 tập hợp thành 6 hàng dọc trước hăng ga (nhà để máy bay của Pháp trong kháng chiến 9 năm còn lại) hành quân ra vị trí tập kết của Bộ Tư lệnh duyệt binh để đón thủ trưởng cấp trên về thăm”.

 

Nghe thông báo đón thủ trưởng cấp trên về thăm, chúng tôi được dịp làm “tham mưu con”:

 

- Thủ trưởng cấp trên là Đại tướng Võ Nguyên Giáp na? Đại tướng một tuần về hai lần cùng tập với chúng ta trong giai đoạn tập toàn đoàn thì có lạ gì?

 

Có đồng chí nói: Năm nay Đại đoàn 305 thuộc khu 5 đảm nhiệm chủ công tập và diễu binh ngày 2/9 nên có thể thủ trưởng cấp trên là Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

 

Anh Kiều Xuân Ngọc nói: Các cậu “tham mưu” trật hết rồi, theo mình thủ trưởng cấp trên là Hồ Chủ tịch về thăm chúng ta, vì chúng ta là bộ đội miền Nam tập kết ra Bắc.

 

Đúng 6g sáng ngày 4/9, khối chúng tôi hành quân ra vị trí quy định, cách khán đài chừng 100m. Tôi nhìn lên khán đài, thấy cờ Đảng, cờ Tổ quốc phất phới bay trong gió ban mai của tháng cuối mùa hạ, dưới hàng cờ là chân dung Hồ Chủ tịch cỡ lớn và khẩu hiệu “Hồ Chủ tịch muôn năm!” chữ màu vàng in trên nền băng rôn đỏ. Chúng tôi vô cùng mừng rỡ reo lên: “Anh Kiều Xuân Ngọc nói đúng rồi! Hồ Chủ tịch về thăm chúng ta, thăm Đại đoàn 305”. Chúng tôi tiếp tục hành quân đến nơi quy định, thấp đứng trước, cao đứng sau tập hợp thành hàng ngang 20 người, dọc theo chiều dài đường băng sân bay Bạch Mai chừng 500m, đội ngũ hết sức chỉnh tề, mọi cán bộ, chiến sĩ đều rạo rực, hồi hộp chờ Bác đến.

 

Xa xa ngoài cổng sân chính của sân bay Bạch Mai, đoàn quân nhạc của Bộ Tổng tham mưu cử hành bài chào lãnh tụ. Năm phút sau, đoàn xe của Phủ Chủ tịch, xe hộ tống chầm chậm chạy vào sân bay và dừng lại phía ngoài đoàn quân đang đứng chờ đón Bác.

 

Đi đầu là xe của Bác, xe của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi thứ hai, Thượng tướng Văn Tiến Dũng đi xe thứ ba (đều mui trần). Tất cả từ từ lăn bánh tiến vào giữa hai hàng quân. Lúc này, trên khán đài, Tư lệnh trưởng bộ đội diễu binh, đồng chí Thái Dũng hô: “Hồ Chủ tịch muôn năm!”. Chúng tôi hô hai chữ “Muôn năm” ba lần.

 

Đứng trên xe, Bác vẫy vẫy tay phải liên tục; Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thượng tướng Văn Tiến Dũng luôn đặt tay phải lên vành mũ lưỡi trai chào.

 

Khi xe của Bác tiến đến chính diện khán đài, đồng chí Thái Dũng hô: “Hồ Chủ tịch muôn năm!”. Trên 10 vạn bộ đội hô theo “Muôn năm” ba lần. Lần hô thứ ba được kéo dài làm vang rền cả một góc sân bay Bạch Mai.

 

Từ hàng ngang thứ 10 trở ra hàng ngang thứ 20, chúng tôi phải thay nhau “cõng đồng đồng” mới nhìn rõ Bác. Từ trên xe, chắc Bác trông thấy cảnh háo hức của chúng tôi muốn tận nhìn thấy Bác rõ hơn, nên Bác nói qua mi-cờ-rô gắn trên xe: “Các cô, các chú yên tâm, Bác sẽ bảo chú lái xe chạy chậm lại và chạy hai vòng để các cô, các chú nhìn thấy Bác cho rõ”. Nghe Bác nói, trong chúng tôi ai cũng xúc động, bởi lời Bác đúng tâm niệm của chúng tôi và cả người dân của nước Việt Nam: Ai ai cũng ước mơ được gặp Bác một lần để tận mắt nhìn thấy vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

 

Đúng như lời Bác hứa, sau khi cho xe chạy chậm 2 vòng, xe của Bác, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thượng tướng Văn Tiến Dũng dừng lại trước khán đài, Đại tướng và Thượng tướng đưa Bác lên khán đài trong lời hô “Hồ Chủ tịch muôn năm! Muôn năm! Muôn năm! Muôn năm! Muôn năm!...”.

 

Bác vẫy tay. Chúng tôi hiểu đó là ám hiệu bảo chúng tôi im lặng. Ngay lập tức, tất cả đều im lặng phăng phắc. Bác nói: “Trung tuần tháng 8, Bác lên đường đi thăm 9 nước anh em trong phe xã hội chủ nghĩa về muộn nên không đến cùng tập với các cô, các chú trong giai đoạn cuối, để các cô, các chú khỏi bỡ ngỡ. Bác lo khi diễu hành qua khán đài, thấy Bác thì các cô chú liếc mắt nhìn như vậy đội hình sẽ không thẳng, con ngươi mắt của các cô, các chú sẽ bị lệch sang một bên. Những đoạn phim ấy, các nhà duyệt phim họ sẽ cắt bỏ, hình ảnh các cô, các chú không có trong phim ngày mùng 2/9. Vậy là phí công sức của các cô, các chú đã lao động trong 3 tháng và lãng phí tiền bạc của Nhà nước, đúng không nào? Bác lo như vậy, nhưng thật vui là những điều ấy không xảy ra trong lúc các cô, các chú diễu qua lễ đài”. Rồi Bác nói tiếp: “Hôm nay, ngày mùng 4/9, Bác đến thăm Bộ Tư lệnh Duyệt binh, thăm các cô, các chú làm nhiệm vụ diễu binh ngày 2/9. Thay mặt Đảng, Chính phủ, Bác khen ngợi và biểu dương toàn thể lực lượng duyệt, diễu binh nhân kỷ niệm lần thứ 12 ngày Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và mừng thắng lợi 3 năm khôi phục nền kinh tế ở miền Bắc”.       

           

Bác dặn dò tiếp: “Nay mai trở về nhà máy, xí nghiệp, phường, xã các cô, các chú phải thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất xây dựng lực lượng thứ ba có chất lượng để bảo vệ Đảng, chính quyền cơ sở. Các chú bộ đội Đại đoàn 305 là đại đoàn làm nhiệm vụ chủ công cuộc diễu binh năm nay phải ra sức học tập chính trị để không ngừng củng cố, nâng cao quan điểm lập trường tư tưởng, phẩm chất chính trị, đạo đức của quân nhân cách mạng, rèn luyện kỹ chiến thuật ngày càng tinh thông, ra sức xây dựng đại đoàn mạnh, góp sức cùng toàn dân xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam từng bước tiến lên chính quy hóa, hiện đại hóa để bảo vệ thành quả cách mạng ở miền Bắc, làm hậu thuẫn vững chắc cho công cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà. Các cô, các chú phải hiểu rằng đồng bào miền Nam máu là máu của Việt Nam, thịt là thịt của Việt Nam, chừng nào miền Nam còn bị chia cắt, nước nhà chưa được thống nhất, Nam – Bắc chưa sum họp một nhà, thì Bác cháu ta không thể ngồi yên được, phải không?”

 

Lúc này, chúng tôi nghe Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói: “Đề nghị Bác bắt giọng và đánh Xônphe để bộ đội hát một bài”. Bác bảo: “Nào, Bác cháu ta cùng hát nhé”. Rồi Bác giơ hai tay lên, tay phải cao hơn tay trái, bắt giọng: “Kết đoàn chúng ta là sức mạnh”, chúng tôi hát theo cao độ của giọng Bác, hai tay Bác đánh Xônphe trông như nhạc trưởng chỉ huy dàn hợp xướng.

 

Trong khi chúng tôi tiếp tục hát thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thượng tướng Văn Tiến Dũng đưa Bác xuống khán đài và lên xe trong tiếng hô vang “Hồ Chủ tịch muôn năm”!       

           

                       

LÊ HOA

(Cựu chiến binh ở phường 2, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek